THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:04

Vụ dùng phôi thẻ ATM giả rút tiền bị lật tẩy do máy in hết giấy: Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm

 

Bị cáo Yang Qing trước vành móng ngựa.


Theo nhận định của Hội đồng xét xử lời khai của bị cáo có trong vụ án và tại phiên tòa, bị cáo được một người tên A Đông (quốc tịch Trung Quốc) nói sang Việt Nam rút tiền từ ngân hàng, số tiền này là của bọn tham quan lấy tiền của dân. A Đông và người ở Việt Nam sắp xếp mọi việc. Sự việc thành công phía Việt Nam sẽ lấy 45%, bị cáo lấy 15%, còn lại là của A Đông, đến Việt Nam sẽ có người đến liên lạc. Đến Việt Nam bị cáo gặp Huang Jia Guo, Cao Tổ Nhật, Thiệp, Nguyễn Văn Thích tại TP Hồ Chí Minh, còn mọi kế hoạch rút tiền, như: chọn địa điểm có máy POS; số tiền rút được chuyển vào tài khoản nào, chuyển bao nhiêu tiền và việc ăn chia của những người phía Việt Nam đều do những người trên quyết định. Bị cáo chỉ kết nối máy tính vào máy móc và thực hiện theo sự chỉ dẫn của A Đông.

         Cao Tổ Nhật, Thiệp, Nguyễn Văn Thích, Nguyễn Thị Thanh Bình và Nguyễn Thị Thu Hương biết bị cáo Yang Qing không phải là chủ thẻ cũng như số tiền trong thẻ có nguồn gốc bất hợp pháp nhưng vẫn giúp bị cáo Yang Qing rút tiền thông qua máy POS của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, chi nhánh Khánh Hòa đặt tại nhà hàng Hương Việt, địa chỉ số 1 Trần Hưng Đạo, Nha Trang để ăn chia theo tỷ lệ. Cũng như quyết định việc chuyển tiền rút được từ tài khoản của Nguyễn Thị Thu Hương mở tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh Khánh Hòa đến các tài khoản khác. Do đó cần điều tra làm rõ vai trò của Cao Tổ Nhật, Thiệp, Nguyễn Văn Thích, Nguyễn Thị Thanh Bình và Nguyễn Thị Thu Hương để xử lý theo quy định của pháp luật, tránh bỏ lọt tội phạm.

Mặt khác trong quá trình điều tra vụ án hình sự, Cơ quan điều tra chưa tiến hành xác minh, lấy lời khai người bị hại theo quy định của pháp luật, nên cũng cần phải điều tra làm rõ để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của họ. Trước đó, từ 13h đến 16h30’ ngày 30/6/2015, tại nhà hàng Hương Việt có địa chỉ tại số 1 Trần Hưng Đạo, Nha Trang, Yang Qing đã sử dụng mạng Intenet và thiết bị số thực hiện hành vi đánh cắp thông tin của 42 tài khoản khác nhau đăng ký ở hai ngân hàng là Fifth Third Bank và Chase Bank USA tại Hoa Kỳ rồi sử dụng 5 phôi thẻ mang theo để thực hiện 50 giao dịch chuyển tiền của 42 tài khoản trên vào tài khoản của Nguyễn Thị Thu Hương (chủ nhà hàng Hương Việt) nhằm thông qua hệ thống thanh toán của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, chi nhánh Khánh Hòa chiếm đoạt 1.553.800.000 đồng.

Trong qua trình Yang Qing dùng thẻ giả chuyển tiền từ tài khoản bị đánh cắp sang tài khoản của Nguyễn Thị Thu Hương thì hết giấy in hóa đơn nên Yang Qing yêu cầu Hương liên hệ nhân viên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn – Chi nhánh Khánh Hòa để xử lý. Ngân hàng đã cử nhân viên Nguyễn Hương Giang đến để hỗ trợ. Thấy có dấu hiệu bất thường, Nguyễn Hương Giang đã dùng điện thoại chụp ảnh và ghi hình lại hành vi của Yang Qing đồng thời báo lãnh đạo ngân hàng phong tỏa tài khoản của Hương và báo cho Cơ quan An ninh điều tra – Công an tỉnh Khánh Hòa. Công an tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành khám xét, thu giữ các công cụ, phương tiện dùng vào việc phạm tội và bắt khẩn cấp đối với Yang Qing. Tại cơ quan điều tra, Yang Qing đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Đối với Nguyễn Văn Thích, Nguyễn Thị Thanh Bình, Hương và Cao Tổ Nhựt - những người giúp Yang Qing thực hiện hành vi chuyển tiền từ tài khoản bị đánh cắp vào tài khoản của Hương, theo cáo trạng hiện nay, cơ quan An ninh điều tra chưa xác định được Thiệp, Huang Jia Guo và A Đông, Nhựt vì hiện đã bỏ trốn đi khỏi địa phương, chưa làm rõ được ý thức chủ quan của các đối tượng trên do vậy chưa đủ căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự của các đối tượng này với vai trò đồng phạm. Khi nào có đủ căn cứ sẽ xem xét xử lý sau.

HOÀNG PHÚC

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh