THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:52

Vụ bé lớp 1 tử vong trên xe đưa đón: Hãy dạy con các kỹ năng sống, thoát hiểm trên xe ô tô

 

 - Ảnh 1Tăng cường dạy kỹ năng sống cho cho học sinh.


Sự tắc trách, thiếu trách nhiệm của đội ngũ “trồng người”

Có lẽ chỉ sau khi bé trai xấu số nói trên đã yên giấc ngủ dài, nhiều bậc phụ huynh cũng chợt “tỉnh giấc”, nhận ra rằng bấy lâu nay họ luôn “sính ngoại”, muốn con được học tập ở môi trường quốc tế hào nhoáng và lộng lẫy. Bởi theo họ, nơi đó sẽ là nơi an toàn, chất lượng nhất để họ yên tâm gửi gắm những đứa con tương lai nhưng hóa ra chẳng có gì đảm bảo. Trong khi những kỹ năng sống đơn giản nhưng vô cùng cần thiết hàng ngày thì con họ lại bị hổng.

Chia sẻ với nỗi đau của phụ huynh có con xấu số và sự tắc trách của đội ngũ lãnh đạo trường Gateway, PGS.TS Nguyễn Văn Dững, Viện trưởng Viện Ứng dụng Công nghệ Thông tin và Truyền thông bức xúc, không thể tin lại xảy ra chuyện trường “quên” cháu như quên cái ba lô.

Về sự vô trách nhiệm, thiếu cái tâm của những người làm giáo dục của trường Gateway dẫn đến cái chết của cháu bé, theo PGS.TS Nguyễn Văn Dững, trước hết là lỗi rất nặng của một số cá nhân cụ thể, tiếp đến là nhà trường phải chịu trách nhiệm chính trước xã hội, trước công chúng về sự việc đau lòng này. Bên cạnh đó là ngành Giáo dục và cả hệ thống cũng không thể ngoài cuộc. “Tại sao chúng ta tuyên bố phổ cập giáo dục cấp 2 mà không lo được cho cả tiểu học có trường tử tế và các cháu mẫu giáo, nhà trẻ cũng phải gửi tá túc chờ may rủi?”, PGS.TS Nguyễn Văn Dững nói.

Về chất lượng giảng dạy hiện nay của các trường quốc tế, trường chất lượng cao, trường chuyên, lớp chọn, PGS.TS Nguyễn Văn Dững cho hay, hiện nay với một xã hội ngày một phát triển, nhu cầu cần tìm trường học chất lượng cho con của các bậc phụ huynh là chính đáng. Cùng với đó, các trường mở ra ngày càng nhiều, quảng cáo ngày càng hấp dẫn để… hút phụ huynh học sinh. Nhưng thực tế cho thấy, không mấy trường có chất lượng như mong muốn. Trong khi đội ngũ giảng viên chất lượng cao để đáp ứng được với tiêu chuẩn của các trường mang danh quốc tế, chất lượng cao từ mẫu giáo đến đại học lại không có. Bên cạnh đó, năng lực quản trị của các cơ sở còn rất thấp, môi trường pháp lý còn lắm vấn đề và lợi ích nhóm có nhiều cơ hội để thao túng.

“Mở ra để thu tiền cao mà chất lượng dịch vụ không tương xứng, thậm chí có những lớp, những trường thấp hơn bình thường đã khiến cho không ít cha, mẹ học sinh bị mê mẩn vào cái mê hồn trận quảng cáo này”, PGS.TS Nguyễn Văn Dững nhấn mạnh.

 Nên cho con học gần nhà, không chạy theo danh “trường quốc tế”

Từ kinh nghiệm hơn 40 năm làm giáo dục, PGS.TS Nguyễn Văn Dững cho rằng, ở bậc tiểu học hay THCS, phụ huynh nên cho con học gần nhà, gần với môi trường và quần thể sinh sống gần gũi của bé, tiện đưa đón và dễ xử lý khi có bất trắc. Chú ý dạy con kỹ năng sống, kỹ năng chơi, ăn, uống cẩn thận để tự bảo vệ mình trong môi trường thực phẩm hiện nay. Cho con học và chơi thoải mái theo tâm lý lứa tuổi. Đặc biệt, phụ huynh không chạy theo cái danh “trường quốc tế” hay “lớp chọn”, càng không thúc ép con vì điểm cao, hãy rèn dạy cho con ý thức tự học và vui chơi hợp lý.

Liên quan đến cái chết của bé trai khi bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh, bác sĩ Nguyễn Văn Công, Giám đốc Tổ chức giáo dục Sức khỏe Wellbeing nhấn mạnh đến việc phụ huynh hướng dẫn cho con kỹ năng thoát hiểm khi đi ô tô. Việc phụ huynh theo dõi bằng camera khi con đến trường chỉ là một kênh giám sát. “Triệt để nhất vẫn là dạy cho con biết cái còi và đèn báo động trên ô tô, trong trường hợp con bị nhốt thì vẫn có thể gọi người đến cứu”, bác sĩ Nguyễn Văn Công chia sẻ.

PGS.TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các Khoa học Giáo dục (Đại học Giáo dục đặt vấn đề về quy trình và trách nhiệm của các cơ sở giáo dục ở cấp tiểu học. Khi các học sinh còn nhỏ tuổi chưa tự chủ cũng như ý thức tự bảo vệ, quy trình đưa đón các cháu càng phải chặt chẽ và đảm bảo an toàn. “Ở nước ngoài, khi học sinh lên xe thì giáo viên điểm danh từng em; học sinh xuống xe vào trường, giáo viên cũng phải kiểm đếm, tài xế dọn xe và kiểm tra xem có ai quên gì. Số lượng các em lên và xuống xe bao giờ cũng phải khớp”, PGS.TS Trần Thành Nam cho hay.

HÒA THANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh