THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:24

Hơn 511 tỉ đồng vật chứng gửi ở VDB đi đâu?

Nói và làm… khác nhau?

Thực hiện bản án hình sự sơ thẩm của TAND tỉnh Đắk Nông, bản án phúc thẩm của TANDTC tại Đà Nẵng về vụ án đưa hối lộ, nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vi phạm các quy định về cho vay… xảy ra tại Chi nhánh VDB Đắk Lắk - Đắk Nông, Cục THADS tỉnh Đắc Nông đã có quyết định và nhiều văn bản, trực tiếp làm việc yêu cầu VDB thi hành án. Theo đó, VDB phải trả 524 tỉ đồng cho Sở giao dịch Ngân hàng TMCP Phương Đông (gọi tắt là Ngân hàng Phương Đông). 

Nguồn tiền hơn 511 tỉ đồng là vật chứng của vụ án đang nằm trong tài khoản tạm giữ của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông mở tại VDB Đắk Lắk - Đắk Nông và hơn 12,5 tỉ đồng trong tài khoản của Cty TNHH Nhật Tân mở tại chi nhánh này bị cơ quan điều tra phong tỏa. Đây là số tiền Vũ Việt Hùng, nguyên giám đốc VDB Đắk Lắk - Đắk Nông giúp sức cho các bị cáo chiếm đoạt của Ngân hàng Phương Đông nhằm thu nợ quá hạn cho VDB Đắk Lắk - Đắck Nông.

Nhưng tại biên bản làm việc ngày 24/3, ông Trần Bá Huấn, Tổng Giám đốc VDB khẳng định: “Về số dư tài khoản của Cơ quan CSĐT do ông Nguyễn Quốc Việt ký xác nhận, trên thực tế là không có tiền vì toàn bộ số tiền có trong tài khoản đã được chuyển về Ngân hàng Phát triển để phục vụ các hoạt động chung toàn ngành”. Cũng theo ông Huấn, VDB đã báo cáo với cấp thẩm quyền, khi nào cơ quan quản lý cho phép và chuyển tiền về để có nguồn, VDB mới thi hành án.

Do vậy, ngày 22/4, ông Phạm Đình Đạo, chấp hành viên Cục THADS tỉnh Đắk Nông đã ban hành quyết định cưỡng chế số 06/QĐ - CTHA, buộc VDB phải chuyển tiền từ 2 tài khoản trên cho Ngân hàng Phương Đông, thực hiện lúc 9 giờ ngày 6/5. Theo quyết định này, nếu VDB không thực hiện, Cục THADS tỉnh Đắk Nông sẽ ra thêm quyết định phạt tiền, ấn định phải thi hành án trong hạn 5 ngày. Nếu quá thời hạn đó vẫn không thực hiện, Cục THADS tỉnh Đắk Nông sẽ giao cho người có điều kiện thực hiện hoặc giao chấp hành viên đề nghị cơ quan có thẩm quyền truy cứu trách nhiệm hình sự về tội không chấp hành án.

VDB khiếu nại

Sau khi nhận được quyết định cưỡng chế thi hành án, VDB đã có đơn khiếu nại, cho rằng ngân hàng không có điều kiện thi hành án, chứ không phải có điều kiện mà không tự nguyện thi hành, đồng thời đề nghị Cục THADS Đắk Nông thu hồi quyết định trên. Theo Cục THADS tỉnh Đắk Nông, quá trình điều tra vụ án, chính VDB đã đề nghị cơ quan điều tra mở tài khoản tại Chi nhánh VDB Đắk Lắk - Đắk Nông để VDB chuyển tiền về và cơ quan điều tra phong tỏa. Tại nhiều văn bản, VDB còn cam kết: “… Khi vụ án kết thúc, Ngân hàng Phát triển sẽ thi hành theo quyết định của bản án có hiệu lực pháp luật đối với số tiền 511.464.742.716 đồng”. 

Sau đó VDB còn có văn bản thông báo đã chuyển tiền vào tài khoản này theo quyết định của cơ quan điều ra, rồi lập phiếu xác nhận số dư đang có đến ngày 31/12/2014, bằng đúng số tiền trên. Dẫn các quy định của pháp luật, Cục THADS  khẳng định “tuyệt đối không được lưu thông đối với vật chứng là tiền”. Các tài liệu có trong hồ sơ do chấp hành viên thu thập đều thể hiện VDB đang giữ số tiền 524 tỉ đồng, điều này thể hiện VDB có điều kiện thi hành án, nhưng không tự nguyện thi hành. Do vậy ngày 15/5, Cục THADS tỉnh Đắk Nông có quyết định giải quyết khiếu nại, không chấp nhận yêu cầu của VDB, giữ nguyên quyết định cưỡng chế thi hành án.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh