THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:35

Xuất hiện người tự xưng là chủ 3 cây cổ thụ “khủng" bỏ lại ở Huế

Đã có người tự xưng chủ 3 cây cổ thụ "khủng" mang hồ sơ đến liên hệ làm việc với cơ quan chức năng Thừa Thiên Huế

Báo Người lao động đưa tin, trưa ngày 3/4, Phòng Thanh tra, pháp chế thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết vừa có buổi làm việc với người tự xưng là chủ lâm sản 3 cây cổ thụ đang bị "bỏ rơi" tại P. Phú Bài (TX. Hương Thủy, Thừa Thiên Huế).

Theo báo này, tột cán bộ thuộc phòng Thanh tra, pháp chế nói với phóng viên của báo, vào tối ngày 2/4, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên Huế nhận được đề nghị của một người xưng là chủ lô hàng trên xin được làm việc, lịch hẹn vào 10 giờ hôm nay, 3/4. Tuy nhiên, phải đến 11 giờ sáng nay, vị đại diện mới đến làm việc với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên Huế. Tại buổi làm việc, người này trình ra 2 bộ hồ sơ liên quan đến các cây cổ thụ trên. 

"Các bộ hồ sơ này đều là bản photocopy, không có giá trị pháp lý nên chúng tôi từ chối tiếp nhận và yêu cầu họ phải cung cấp bản chính trong thời gian sớm nhất mới tiến hành làm việc. Họ nói rằng sẽ cung cấp hồ sơ bản chính cho chúng tôi trong thời gian tới. Vì các hồ sơ không có căn cứ pháp lý, chúng tôi chưa thể xác định họ có thực sự là chủ hàng hay không nên tạm thời chưa thể cung cấp thông tin cụ thể", báo Người lao động dẫn lời cán bộ Phòng Thanh tra, pháp chế thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên Huế.

Vị này cũng cho biết, hiện Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên Huế đã lập biên bản tạm giữ 3 gốc cây cổ thụ này, đồng thời cử lực lượng trông coi 24/24 giờ và làm việc với những người có liên quan vào bất cứ thời điểm nào. Việc tạm giữ các cây cổ thụ này nhằm làm rõ nguồn gốc xuất xứ, chủ lô hàng và các hồ sơ liên quan.

Liên quan đến nguồn gốc 3 cây cổ thụ “khủng” bị bỏ lại tại địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, báo điện tử Vietnamnet.vn thông tin, chiều ngày 2/4, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Krông Năng (Đắk Lắk) Nguyễn Văn Tiếp cho biết, vừa kiểm tra và phát hiện tại địa phương có trường hợp bán cây cảnh có nguồn gốc cây rừng.

Theo ông Tiếp, từ thông tin báo chí đăng tải, Hạt kiểm lâm tiến hành kiểm tra và phát hiện ông Nguyễn Ngọc Chung (trú thôn Giang Hà, xã Tam Giang) có đào bán một cây đa sộp.

Hôm 5/3, ông Chung có đơn xin khai thác, vận chuyển, tiêu thụ lâm sản gửi UBND xã Tam Giang.

Trong đơn, ông cho biết, cây đa sộp nằm trên đất rẫy gây ảnh hưởng đến hoa màu nên xin khai thác để chuyển đổi cây trồng, phát triển kinh tế.

Cây đa sộp khai thác có chiều cao 14m và đường kính 1,3m. Đơn xin khai thác của ông Chung được UBND xã Tam Giang xác nhận.

Theo ông Tiếp, ông Chung cho biết sau khi khai thác thì tặng cây đa sộp trên cho một ngôi chùa ở Hà Nội, tên ngôi chùa ông Chung không nhớ. Ông Tiếp khẳng định: Qua kiểm tra, phát hiện một trường hợp bán cây cảnh ở xã Tam Giang.

Theo lãnh đạo Hạt kiểm lâm huyện Krông Năng, việc người dân xin khai thác, vận chuyển cây cảnh có nguồn gốc từ rừng, pháp luật không cấm.

“Nghị định 39 của Chính phủ quy định về việc khai thác, buôn bán cây cảnh, theo đó cây rừng có nguồn gốc người dân được quyền khai thác, buôn bán như những cây cảnh bình thường. Việc khai thác này phải được chính quyền địa phương xác nhận” - ông Tiếp nói trên báo Vietnamnet.vn.

Ngoài ra, cũng theo báo Vietnamnet.vn, tại khu vực Tây Nguyên có tình trạng săn cây rừng "khủng” làm cảnh.

Các đầu nậu chuyên mua bán cây cảnh sẽ thuê người lùng sục vào các thôn, buôn tìm những cây rừng còn sót lại trên đất rẫy người dân rồi ngã giá mua bán.

Các đối tượng sẽ hướng dẫn người dân cách thức làm thủ tục xin khai thác, tận thu, tận dụng cây rừng trình chính quyền địa phương ký duyệt. Khi được cơ quan chức năng đồng ý, các đầu nậu sẽ huy động xe múc, xe ủi đào cây vận chuyển đi tiêu tụ.

Cách đây không lâu, Điện lực huyện Cư M’gar (Đắk Lắk) báo cáo trường hợp người dân khai thác cây cảnh nguồn gốc từ rừng làm đứt dây diện tại xã Cư Suê, gây thiệt hại cho ngành điện.

Chủ cây và đơn vị khai khai thác sau đó đã thỏa thuận khắc phục thiệt hại cho ngành điện. UBND huyện Cư M’gar đã có chỉ đạo kiểm tra, xử lý, cấm việc đào bán cây có nguồn gốc từ rừng.

CAO TIẾN (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh