THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:28

Vỡ mộng đổi đời vì cà phê đa cấp

Mật ngọt …

Cty Phúc Gia Bảo do ông Nguyễn Thế Anh làm Tổng giám đốc, mở  chi nhánh tại nhiều thành phố lớn như: Đà Nẵng, Nha Trang, Thủ Dầu Một (Bình Dương). Được phép hoạt động với chức năng kinh doanh - sản xuất cà phê, nhà hàng, du lịch, song kể từ khi thành lập (giữa năm 2015) đến nay, các chi nhánh của Cty này lại ráo riết huy động vốn theo kiểu đa cấp với 3 gói đầu tư chính: Gói đồng (tương đương với 12 triệu đồng), sau một tháng sẽ nhận được 8 triệu đồng tiền lãi, 2 tháng sẽ nhận được 17 triệu đồng tiền lãi và tăng liên tục nếu không rút gốc, sau 5 tháng sẽ là 36 triệu đồng tiền lãi. Với gói bạc nếu góp 36 triệu đồng, một tháng sau sẽ nhận được 24 triệu đồng tiền lãi. Gói đầu tư vàng góp vốn 72 triệu đồng, chỉ một tháng sau sẽ nhận được 50 triệu đồng tiền lãi…

Một chương trình khuếch trương để lôi kéo đầu tư đa cấp của Cty Phúc Gia Bảo.

Các gói đầu tư nêu trên sẽ tăng liên tục vào các tháng sau đó. Những người góp vốn lâu dài, không rút lãi sẽ được gộp vào tiền gốc, càng lâu rút vốn thì mức lãi suất được điều chỉnh tăng đến mức chóng mặt. Ví dụ, đầu tư 72 triệu đồng, nếu 6 tháng sau mới rút tiền thì sẽ có mức tiền lãi hơn 200 triệu đồng. Mỗi người tham gia đầu tư, nếu giới thiệu được một người khác thì được Cty tặng ngay từ 1 đến 3 triệu đồng và liên tục thưởng nóng các tháng sau đó. Ai lôi kéo được 10 người tham gia góp vốn  sẽ được tài trợ đi du lịch và có khả năng thăng tiến thành người quản lý, “ngồi mát ăn bát vàng”. 

 ... Hại người hám lời

Ông Phạm T, được xem là nhà đầu tư chiến lược của chi nhánh Phúc Gia Bảo ở Nha Trang, có trụ sở tại đường Lê Hồng Phong, trong nhiều lần gặp phóng viên Báo LĐ&XH từng khoe rằng: Sẽ giới thiệu cho các nhà đầu tư đến các tụ điểm cho vay lãi nóng để mượn tiền đầu tư. Vay lãi nóng cùng lắm lãi suất chỉ 30%/tháng. Trong khi đó, đầu tư vào Cty Phúc Gia Bảo lãi suất lên đến 500%. Nếu mang mức lợi nhuận khủng này trả lãi nóng thì vẫn còn lời chán chê. Đây cũng là một chiêu thức được các quản lý của Cty Phúc Gia Bảo vạch ra, hòng thu hút các nhà đầu tư. Ông Phạm T cho biết, cá nhân ông đã giới thiệu nhiều bạn bè thân thiết làm nhà đầu tư cho Cty Phúc Gia Bảo. Đổ tiền vào Cty, họ được tặng thêm hàng trăm gói cà phê nấm linh chi để uống miễn phí và quảng cáo đến bạn bè. Loại cà phê này có nhãn mác nước ngoài, dạng hòa tan, đóng gói sẵn.

Cty Phúc Gia Bảo thuê nhà ở Nha Trang để lập chi nhánh, sau khi huy động được trên 50 tỷ đồng thì... bỗng dưng đóng cửa.

Ông Trần Văn Trọng (Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) sau khi được Cty Phúc Gia Bảo huấn luyện các chiêu thức, cũng đã dụ hàng chục người thân của mình tham gia đầu tư cho chi nhánh Cty tại địa phương. Chính ông Trọng cũng từ nạn nhân thành người lôi kéo vì ham lời, ham thưởng.

Vỡ mộng đổi đời

Với các hình thức dụ dỗ, lôi kéo như trên, hàng ngàn người dân ở nhiều tỉnh, thành đã sập bẫy đa cấp và nhanh chóng vỡ mộng đổi đời. Bà Trần Thị Nh chia sẻ, thời buổi khó khăn nên nghe nói cứ đầu tư là có tiền lãi lớn nên bà cầm số đỏ cho ngân hàng để vay tiền nộp vào Cty Phúc Gia Bảo, chi nhánh Nha Trang. Đến nay, văn phòng Cty đóng cửa, bà không có cách gì liên lạc để hỏi về số tiền đã đầu tư vào đó. 

Hai tụ điểm để thuyết phục và lôi kéo người dân tham gia hệ thống đầu tư đa cấp của Cty Phúc Gia Bảo tại Nha Trang là Quán cà phê Hoàng Anh (đường Tô Hiến Thành) và quán cà phê Thúc Hải, khu vực Cầu Đá. Những người dân sau khi được thuyết phục đã đến 2 địa điểm này uống cà phê nấm linh chi thử, rồi lĩnh các phiếu uống cà phê miễn phí để tiếp tục giới thiệu cho người thân của mình tham gia, sau đó thì đến chi nhánh Cty ở đường Lê Hồng Phong để ký hợp đồng góp vốn. Các chi nhánh của Phúc Gia Bảo ở tỉnh, thành khác cũng hoạt động theo hình thức này. Để tạo niềm tin cho các nhà đầu tư, Cty Phúc Gia Bảo nhanh chóng chi tiền lời khủng cho một số nhà đầu tư ban đầu. Các nhà đầu tư được chi lãi khủng này sẽ đóng vai trò đắc lực trong việc thuyết phục người khác tham gia.

Một trong những địa điểm dụ dỗ người dân uống thử cà phê linh chi rồi lôi kéo góp vốn.

Đến giờ thì ông Phạm T cảm thấy hoang mang: “Tôi chỉ vì hoa mắt trước số lãi ngất ngưởng của Cty Phúc Gia Bảo nên đã lôi kéo nhiều người thân tham gia. Giờ thì tan nát cả, ai cũng nói mình lừa đảo. Kỳ thực tôi cũng là nạn nhân, chỉ nhận được tiền lãi suất một lần duy nhất, có ngờ đâu đó là miếng mồi mà họ nhử mình”. Theo lời ông T, chỉ trong một thời gian ngắn từ trước Tết Nguyên đán đến nay, riêng chi nhánh Cty Phúc Gia Bảo ở Nha Trang đã huy động được gần 2.000 hợp đồng đầu tư với số tiền lên đến trên 50 tỷ đồng. Sau khi gom được số tiền lớn này, chi nhánh đột ngột đóng cửa, cắt mọi liên lạc với các nhà đầu tư.

Giữa tháng 3/2016 sau nhiều cố gắng mà vẫn không thể kết nối được với Cty Phúc Gia Bảo, hàng loạt nhà đầu tư ở Khánh Hòa đã làm đơn tố cáo tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với Cty Phúc Gia Bảo đến Công an tỉnh Khánh Hòa. Đến ngày 29/3, nhiều nhà đầu tư ở các huyện cũng đang tiếp tục làm đơn tố cáo Cty này. Tuy nhiên, tại chi nhánh Buôn Ma Thuột, Thủ Dầu Một... nhiều nhân viên của Cty này vẫn đang tiếp tục lôi kéo người dân tham gia. 

Trước khi các hình thức dụ góp vốn kinh doanh cà phê đa cấp tại các chi nhánh (như chi nhánh Phúc Gia Bảo Nha Trang) dần hé lộ, thì trụ sở chính của Cty này ở Gia Lai đã bị Chi cục quản lý thị trường Gia Lai kiểm tra đột xuất, phát hiện có hành vi kinh doanh theo phương thức đa cấp nhưng không đăng ký hoạt động với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, cùng với đó là kinh doanh hàng hóa nhập lậu. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng quản lý thị trường đã tịch thu toàn bộ 103 thùng cà phê, tương đương với hàng chục ngàn gói cà phê nhãn hiệu Ogano Gold (cà phê nấm linh chi) và 30 thùng trà nhãn hiệu Green tea Ogano Gold vì không có hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Đây chính là các sản phẩm mà Cty Phúc Gia Bảo chuyển về các chi nhánh để làm mẫu kêu gọi những người dân tham gia góp vốn đầu tư... 

ĐÔNG HƯNG/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh