THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:37

Việt phủ Thành Chương: Nơi bảo tồn và gìn giữ văn hóa Việt

Sinh ra tại Bắc Ninh, là con trai của nhà văn Kim Lân, có lẽ vì thế mà tình yêu văn hóa truyền thống đã chảy trong huyết quản của Thành Chương ngay từ ngày bé và chưa khi nào tình yêu ấy bị nguội lạnh hay ngừng nghỉ. Việt phủ chính là kết quả tất yếu của tình yêu ấy!

Chia sẻ với báo giới chặng đường 15 năm từ khi xây dựng Việt phủ cho tới nay,  họa sĩ Thành Chương cho biết: Ông xây dựng không gian nghệ thuật này xuất phát từ niềm đam mê vẻ đẹp của các giá trị văn hóa truyền thống, khát vọng tái hiện lại một tinh thần vẻ đẹp Việt Nam trong lịch sử, đồng thời coi trọng tầm quan trọng của việc lưu giữ những giá trị văn hóa bản sắc dân tộc.

Là nhà sưu tập cổ vật hơn 50 năm, với hơn 2000 cổ vật Việt Nam đặc sắc, họa sỹ Thành Chương đã quyết định triển khai một không gian bản sắc văn hóa Việt theo ý tưởng của riêng mình. Và triền đồi hơn 8.000m2 ở Sóc Sơn đã trở thành tấm toan mà trên đó, ông đã triển khai các ý tưởng của mình. Họa sỹ Thành Chương bảo ông không đặt vào đó những mô hình, bộ sưu tập một cách rập khuôn, máy móc mà sắp đặt một đời sống, đưa trả các cổ vật trở về với đời sống thật sự của chính nó như trước kia, trong sự hòa hợp với những yếu tố mới của thời đại. Mỗi ngôi nhà, mỗi kiến trúc tự thân đã là một vật thể chiêm ngưỡng chứa đựng bên trong những vật thể đáng chiêm ngưỡng khác. Nó là những giá trị, tinh hoa của di sản văn hóa nghệ thuật truyền thống cha ông để lại.

Ngay từ khi đang xây dựng, Việt phủ Thành Chương đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của du khách. Con đường vào Việt phủ tắc nghẽn do lượng người đổ về quá đông. Để tránh bị làm phiền và tìm một không gian sống cho riêng mình, Thành Chương đã cho đào một cái hầm ngay tại công trường đang xây dựng. Cũng ở giai đoạn chưa hoàn thiện này, Việt phủ không chỉ đón lượng khách nội địa mà còn có các vị khách ấn tượng đến từ thế giới như Hoàng hậu Thụy Điển Sylvia và phái đoàn Hoàng gia Thụy Điển...

15 năm xây dựng và phát triển, đến nay, Việt phủ Thành Chương đã trở thành một không gian văn hóa có giá trị lớn. Tuy nhiên để tiếp tục duy trì và bảo tồn các cổ vật này, Việt phủ đang vấp phải bài toán khó về kinh tế để có thể duy trì và bảo tồn. Bạn bè vẫn nói với Thành Chương rằng, anh bỏ tiền tấn để thu về tiền lẻ, nhưng Thành Chương cho biết, anh xây dựng Việt phủ vì đam mê và tình yêu.

“Ý tưởng và công sức cũng đều từ tôi mà ra. Lúc đầu tôi chỉ muốn làm với mục đích cá nhân chứ không bao giờ nghĩ sẽ xây dựng thành một điểm du lịch. Nhưng ngay khi đang xây dựng thì đã có nhiều người đến tham quan rồi. Và tôi cũng đã mở cửa miễn phí nhiều năm liền trước khi chính thức thu phí. Hơn hết, tôi xây dựng không phải vì tiền nên cũng không quá quan trọng việc mình thu được bao nhiêu tiền hàng tháng từ tác phẩm nghệ thuật này. Nhưng thời gian tới, tôi hy vọng được sự quan tâm lớn của cộng đồng vì việc duy tu, bảo dưỡng Việt phủ cũng không phải chuyện đơn giản”- họa sĩ Thành Chương cho biết. 

NGUYỆT HÀ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh