THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:31

Việt Nam “nhảy” 9 bậc về Môi trường kinh doanh toàn cầu

Ngân hàng Thế giới (WB) sáng nay 26/10 vừa công bố "Báo cáo Môi trường Kinh doanh 2017: Cơ hội bình đẳng cho mọi người" ghi nhận trên 2/3 trong số 25 nền kinh tế trong khu vực đã thực hiện tổng cộng 45 cuộc cải cách trong năm vừa qua nhằm cải thiện môi trường kinh doanh so với 28 cải cách được thực hiện trong năm trước đó.

Số liệu xếp hạng khu vực Đông Á Thái Bình Dương (WB)

Các nền kinh tế khu vực Đông Á Thái Bình Dương liên tục cải thiện môi trường kinh doanh, báo cáo hàng năm mới đây về cải thiện môi trường kinh doanh của WB cho biết.

Trong đó, Việt Nam ghi nhận sự chuyển biến tích cực trong các tiêu chí Thương mại biên mậu, Đóng thuế, đặc biệt là Bảo vệ nhà đầu tư nhỏ lẻ. Một tiêu chí ghi nhận sự thụt lùi là Xin giấy phép xây dựng, Vay vốn, và đáng chú ý là thành lập doanh nghiệp, giảm tới 10 thứ hạng. Nhìn chung, thứ hạng tổng năm 2017 của Việt Nam cao hơn 9 bậc so với năm 2016. 
Có tổng số 45 cuộc cải cách được thực hiện tại 17 trong số 25 nền kinh tế trong năm qua và giúp cải thiện môi trường kinh doanh tại đây. Đây là mức cao hơn hẳn so với con số trung bình là 28 cuộc cải cách mỗi năm trong vòng 5 năm qua.

Brunei DarussalamIn-đô-nê-xi-a lọt vào nhóm 10 nước cải thiện nhanh nhất. Gần ¼ số cuộc cải cách thực hiện trong năm qua thuộc lĩnh vực Tiếp cận tín dụng. Nhiều nền kinh tế khu vực đã thực hiện từ 3 cải cách trở lên trong năm qua, trong đó có In-đô-nê-xi-a (7), Brunei Darussalam (6), Vanuatu (4), và Sing-ga-po, Việt Nam Thái Lan (mỗi nước 3).

Ví dụ:  In-đô-nê-xi- đơn giản hóa thủ tục Thành lập doanh nghiệp bằng cách bỏ quy định vốn tối thiểu đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa và khuyến khích doanh nghiệp sử dụng hệ thống đăng ký tên doanh nghiệp trực tuyến; Brunei Darussalam hoàn thiện thủ tục Nộp thuế bằng cách áp dụng hệ thống khai báo và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp bằng điện tử. 

Báo cáo năm nay bao gồm 190 nền kinh tế, đưa thêm Somalia vào báo cáo. Lần đầu tiên, báo cáo Môi trường Kinh doanh 2017 đưa thêm khía cạnh giới vào trong 3 tiêu chí: Thành lập doanh nghiệp, Đăng ký tài sản và Thực thi hợp đồng. Báo cáo cho biết tại nhiều nền kinh tế khu vực Đông Á Thái Bình Dương không còn rào cản về giới, nhưng có 2 trường hợp ngoại lệ là Ma-lai-xi-a  Brunei Darussalam. Tại 2 nước này vẫn còn quy định riêng cho phụ nữgia đình muốn thành lập và điều hành doanh nghiệp.

“Tuy đã tiến bộ hơn hẳn so với năm trước nhưng các nền kinh tế trong khu vực vẫn phải tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước hơn nữa,” bà Rita Ramalho, Trưởng nhóm biên soạn báo cáo Môi trường Kinh doanh cho biết.

THANH NHUNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh