THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:54

Cấp phép lao động nước ngoài qua mạng: Giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp

Ông Lê Quang Trung – Phó Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH).

  Xin ông cho biết việc thực hiện cấp giấy phép lao động qua mạng điện tử theo Nghị quyết 36a của Chính phủ đã được Bộ LĐ-TB&XH , Cục Việc làm triển khai thực hiện như thế nào? 

Trong số các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 thực hiện trong năm 2016, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 về việc cấp Giấy phép lao động cho người nước ngoài là nhiệm vụ được Chính phủ giao Bộ LĐ-TB&XH tại Nghị quyết số 36a/NQ-CP của Chính phủ. Theo yêu cầu tại Nghị quyết, dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 này phải hoàn thành và đưa vào triển khai trước 01/1/2017.

Cho đến nay, việc triển khai, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 nêu trên đã hoàn thành theo đúng tiến độ, chất lượng theo chỉ đạo của Chính phủ. Cùng với đó, các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 1890/QĐ-LĐTBXH cũng hoàn thành đúng kế hoạch đã đặt ra.

Theo yêu cầu của Chính phủ, để tiếp tục đẩy mạnh triển khai Chính phủ điện tử, trong năm 2017, Bộ LĐ-TB&XH cần tiếp tục rà soát và đưa ra danh mục các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trở lên theo mức độ ưu tiên triển khai và đảm bảo tính khả thi.

Với Cục Việc làm, thực hiện Nghị quyết 36a/NQ- CP ngảy 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử, Bộ LĐ-TB&XH cùng với các đơn vị liên quan đã khẩn trương xây dựng phần mềm để thực hiện cấp giấy phép lao động qua mạng điện tử, tổ chức tập huấn cho cán bộ Lãnh đạo và chuyên viên các Sở LĐ-TB&XH. Đồng thời đã ban hành văn bản đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan ở địa phương tổ chức thực hiện thống nhất việc cấp giấy phép lao động cho lao động nước ngoài tại cổng thông tin điện tử http:/dvc.vieclamvietnam.gov.vn; tổ chức tuyên truyền phổ biến cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn quy định về việc cấp giấy phép lao động qua mạng điện tử; bố trí kinh phí, cơ sở hạ tầng và nhân lực để thực hiện thống nhất việc cấp giấy phép lao động qua mạng điện tử tại địa phương....; hỗ trợ trực tiếp một số địa phương, tổ chức, doanh nghiệp gặp khó khăn.

Việc cấp phép lao động nước ngoài qua mạng điện tử có phản hồi tích cực (Ảnh MH Internet) 

PV:  Vậy những ưu điểm của việc cấp giấy phép lao động qua mạng điện tử như thế nào, thưa ông?

Trước hết là tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức trong việc cấp giấy phép lao động, giảm thiểu số lần đi lại, rút ngắn thời gian nộp và xử lý hồ sơ; đồng thời đảm bảo công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng; nâng cao hiệu quả, chất lượng trong quá trình tiếp nhận và giải quyết việc cấp giấy phép lao động; áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành ở từng cấp; thuận lợi trong quản lý, theo dõi, tổng hợp. 

 Trong quá trình thực hiện thì có gặp phải những khó khăn nào không, thưa ông?

 Theo các tổ chức hiệp hội đã nêu ra thì khó khăn lớn nhất là vấn đề chữ ký điện tử. Chữ ký điện tử được biết là thông tin đi kèm theo dữ liệu (văn bản, hình ảnh, video...) nhằm mục đích xác định người chủ của dữ liệu đó. Chữ ký điện tử được sử dụng trong các giao dịch điện tử. Xuất phát từ thực tế, chữ ký điện tử cũng cần đảm bảo các chức năng: xác định được người chủ của một dữ liệu nào đó: văn bản, ảnh, video,... dữ liệu đó có bị thay đổi hay không.

Trong khi gửi hồ sơ qua mạng thì có chữ ký điện tử, phải ngăn ngừa, hạn chế các vấn đề...  Thứ nhất là hiện nay thì các doanh nghiệp thì hầu hết sử dụng chữ ký điện tử nhất là trong doanh nghiệp sử dụng người nước ngoài. Thứ hai là tránh hồ sơ ảo, hồ sơ rác. Nhưng rất may cho đến nay thì chưa tìm thấy khó khăn hay lỗi gì cả.

 Khi triển khai quy mô rộng việc cấp phép qua mạng, vấn đề bảo mật thông tin thì như thế nào, thưa ông?

Tất nhiên là phải có phương án về bảo mật dữ liệu một cách tối ưu. Người lao động, doanh nghiệp các tổ chức hoàn toàn yên tâm. Phải luôn đảm bảo bí mật thông tin cho người sử dụng vì không phải ai cũng có quyền truy cập vào hệ thống dữ liệu.

  Xin ông cho biết những lưu ý gì dành cho doanh nghiệp khi thực hiện cấp giấy phép lao động qua mạng điện tử?

 Trước hết doanh nghiệp cần nhận thức đúng và đầy đủ về tác dụng và lợi ích đem lại cho doanh nghiệp từ việc thực hiện cấp giấy phép lao động qua mạng điện tử; để thực hiện tốt việc cấp giấy phép lao động qua mạng điện tử thì doanh nghiệp cần nghiên cứu đầy đủ các quy định của pháp luật quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam, doanh nghiệp cần kết nối internet, máy scan, chữ ký số và khởi tạo một tài khoản trên cổng http:/dvc.vieclamvietnam.gov.vn  để truy cập vào hệ thống (doanh nghiệp đăng ký là sẽ được cấp một tài khoản).

PV: Qua một thời gian thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP của Chính phủ, đã đạt được kết quả như thế nào, thưa ông?

Phản hồi ở những khía cạnh khá tích cực, các doanh nghiệp giảm bớt thời gian, chi phí đi lại. Trước đây, họ phải đến nộp hồ sơ, còn giờ chỉ cần gửi qua mạng, hạn chế rủi ro trong quá trình vận chuyển, kịp thời uốn nắn những vấn đề doanh nghiệp chưa hiểu, không phù hợp. Hiện nay đã có 27 địa phương đã thực hiện việc cấp giấy phép qua mạng. Các địa phương khác đang thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ, bố trí cơ sở vật chất – kỹ thuật, các địa phương tích cực tuyên truyền, tổ chức tập huấn, tháo gỡ những trục trặc, khó khăn. Cục Việc làm luôn tạo điều kiện hỗ trợ cho địa phương, doanh nghiệp về cơ sở, kỹ thuật. Trước đây ở một số địa phương chỉ có một ban quản lý khu hiện nay có thể có 2 -3 ban như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, các phần mềm cũng được thay đổi phù hợp.

 

Trong thời gian tới, Cục Việc làm- Bộ LĐ-TB&XH có giải pháp gì để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thực hiện cấp giấy phép lao động qua mạng điện tử?

Trong thời gian tới, Cục Việc làm - Bộ LĐ-TB&XH sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và việc thực hiện cấp giấy phép lao động qua mạng điện tử; tiếp tục theo dõi để hoàn chỉnh phần mềm, cập nhật và xử lý các vấn đề phát sinh; tăng cường sự phối hợp với các cơ quan, tổ chức ở các cấp để đẩy mạnh việc thực hiện cấp giấy phép lao động qua mạng điện tử; hỗ trợ trực tiếp các địa phương, doanh nghiệp trong việc thực hiện cấp giấy phép lao động qua mạng điện tử để thực hiện thống nhất.

 

-Nghị quyết 36a/NQ- CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử với mục tiêu: Đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Nâng vị trí của Việt Nam về Chính phủ điện tử theo xếp hạng của LHQ. Công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.

 -Thực hiện Khoản 6 Mục IV Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử, Bộ LĐ-TB&XH  đã xây dựng và tổ chức tập huấn dịch vụ công trực tuyến (mức độ 3) về cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam để áp dụng thống nhất trên toàn quốc từ ngày 01/01/2017. Ngày 16/ 02/2017, Bộ LĐ-TB&XH có Văn bản số 495/LĐTBXH- VL đề nghị Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương tổ chức triển khai.

PHẠM TUẤN-NGA LÊ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh