THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:13

Vì môi trường giáo dục lành mạnh, không ma túy

 

Sáng nay (11/3), tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký Kế hoạch phối hợp giữa Bộ LĐ-TB&XH và Bộ Giáo dục và đào tạo về Công tác dự phòng, cai nghiện ma túy đối với học sinh, sinh viên đến năm 2020.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa, đại diện các cơ quan Chính phủ, Bộ Công an và các đơn vị liên quan cùng tham dự.

 

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà phát biểu tại lễ ký kết

 

Theo số liệu của Cục Phòng  chống Tệ nạn xã hội, cả nước có khoảng 220.000 người nghiện có hồ sơ quản lý. Tại các cơ sở cai nghiện, trên 80% người nghiện ma túy đá, ma túy đá, ma túy tổng hợp, có cơ sở đến 90%. Còn tại các trường học, số lượng học sinh, sinh viên nghiện ma túy ngày càng báo động. Trước tình hình đó, các Bộ, ngành cần phải tăng cường các biện pháp dự phòng, tuyên truyền trong trường học, cộng đồng.

Kế hoạch phối hợp giữa Bộ LĐ-TB&XH và Bộ Giáo dục và Đào tạo về Công tác dự phòng, cai nghiện ma túy đối với học sinh, sinh viên đến năm 2020 sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và tập huấn chuyên sâu các văn bản qui phạm pháp luật liên quan đến công tác dự phòng nghiện ma túy đối với học sinh, sinh viên. Đồng thời hai bên sẽ nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện các văn bản qui phạm pháp luật liên quan đến công tác này; Phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi cơ quan, đơn vị và đề cao sự chủ động trong việc gắn các hoạt động phối hợp với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ của mỗi cơ quan, đơn vị. Bảo đảm tính thống nhất, thường xuyên và hiệu quả trong công tác phòng, chống ma túy nói chung và công tác dự phòng nghiện ma túy đối với HSSV theo quy định của pháp luật và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao.

 

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà và Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa ký kết tại buổi lễ

 

Nghiên cứu, khảo sát tình hình, đánh giá kết quả triển khai thực hiện ở các đơn vị, địa phương và tham vấn về chuyên môn, nghiệp vụ, bao gồm hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu, khảo sát về tình hình hoạt động dự phòng nghiện ma túy đối với HSSV; Tham vấn về chuyên môn, nghiệp vụ các nội dung liên quan đến công tác dự phòng nghiện ma túy đối với HSSV. Tổ chức các hội nghị, hội thảo và trao đổi, học tập kinh nghiệm; Phối hợp tổ chức thí điểm các mô hình dự phòng nghiện ma túy, trong đó quy định Bộ LĐ-TB&XH và Bộ Giáo dục và đào tạo xây dựng kế hoạch, khảo sát, xây dựng các mô hình dự phòng nghiện ma túy đối với HSSV. Phối hợp tổ chức lựa chọn một số trường tổ chức thí điểm mô hình dự phòng nghiện ma túy... 

 

Lễ ký kết giữa hai Bộ

 

Bộ LĐ-TB&XH giao Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội; Bộ Giáo dục và Đào tạo giao Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cho lãnh đạo hai cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai thực hiện. Định kỳ Quý IV hàng năm, hai cơ quan, đơn vị luân phiên chủ trì tổ chức giao ban, đánh giá tình hình, kết quả phối hợp và đề ra phương hướng, nhiệm vụ của năm tiếp theo; đồng thời tiến hành sơ kết, rút kinh nghiệm sau khi kết thúc chương trình phối hợp này vào cuối năm 2020.

 

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại buổi lễ


Tại Lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, việc ký kết giữa hai Bộ rất có ý nghĩa trong việc xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, không ma túy, không bạo lực học đường; từng bước tiếp cận với các khuyến cáo của quốc tế.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà, để triển khai kế hoạch cần làm tốt công tác tuyên truyền trong học sinh, sinh viên; thường xuyên kiểm tra, đánh giá; xây dựng các mô hình dự phòng và tăng cường các nguồn lực để thực hiện.

Tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, ma túy là vấn đề nhức nhối trong toàn xã hội. Đảng, Chính phủ cũng như các Bộ, ngành đã có nhiều giải pháp để ngăn chặn. Do đó cần có sự chung tay của các cấp, các ngành trong toàn xã hội để tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong học sinh, sinh viên và cộng đồng, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, không ma túy.

CHU LƯƠNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh