THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:56

UBND phường Mễ Trì tự ý di dời mồ mả để làm dự án

 

Bà Đào Thị Ngọ, owrb tổ dân phố số 2, Mễ Trì Hạ, phường Mễ Trì cho bức xúc: "Ngày 4/9/2015, UBND quận Nam Từ Liêm ban hành quyết định đầu tư dự án: Xây dựng nhà văn hóa và điểm vui chơi Mễ Trì Hạ, chỉnh trang nghĩa trang khu Vườn Cam. Hiện trạng đất có các công trình của Công ty cổ phần Nam Trường, vườn cây của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Tứ và 135 ngôi mộ.

Khi  BQL dự án quận Nam Từ Liêm chưa triển khai thực hiện, UBND quận Nam Từ Liêm đã điều chỉnh chủ đầu tư là UBND phường Mễ Trì. Điều đáng nói, khi chưa có Thông báo thu hồi đất và quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền, nhằm chuẩn bị mặt bằng tạo điều kiện cho dự án UBND phường đã giao cho Tổ công tác (do ông Hứa Đức Minh, Phó chủ tịch UBND phường Mễ Trì làm tổ trưởng) chỉ đạo thuê đơn vị thi công thu dọn mặt bằng, mang máy xúc vào đào mồ mả trong nghĩa trang. Trong quá trình thu dọn mặt bằng đã di dời 4 ngôi mộ (đã hở 3 tiểu) và gặp sự phản đối của người dân. Sự việc khiến người dân ở đây rất phẫn nộ". 

Trước sự phản ứng quyết liệt của người dân, UBND phường buộc phải chỉ đạo dừng việc thực hiện di dời mồ mả và và xin lỗi nhân dân . Sau đó, UBND Phường Mễ Trì xây dựng hoàn trả lại hiện trạng các phần mộ theo yêu cầu của các hộ gia đình và tổ chức lễ tạ có sự giám sát của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc địa phương

Bà Đào Thị Ngọ cho biết thêm: Quyết định số 4008/QĐ-UBND ngày 4/9/2015 của UBND quận Nam Từ Liêm là phê duyệt đầu tư xây dựng nhà văn hóa và điểm vui chơi Tổ dân phố số 5, không phải là quyết định thu hồi đất. Quyết định cũng không nói rõ vị trí và nguồn đất lấy ở đâu. Theo số liệu mồ mả phải di chuyển UBND phường Mễ Trì cung cấp là 212 ngôi. Số liệu đó không còn là chỉnh trang nữa mà thực chất theo bản vẽ sơ họa là thu hẹp buộc nhiều hộ phải di chuyển mồ mả đến vị trí mới. Nội dung này không được thể hiện trong Quyết định số 4008/QĐ-UBND ngày 4/9/2015.

Việc nóng vội của UBND phường Mễ Trì khi chưa có quyết định thu hồi đất đã giải phóng mặt bằng và tự ý di dời mồ mả, khiến người dân vô cùng bức xúc. Dư luận đặt câu hỏi: Có hay không việc chính quyền phường Mễ Trì muốn thu hẹp diện tích nghĩa trang để lấy đất phục vụ những lợi ích khác?

Ông Hứa Đức Minh, Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì thừa nhận sai sót trên và đã công khai xin lỗi các gia đình. Ông Minh cũng thừa nhận UBND phường Mễ Trì sai ở khía cạnh là chưa hề có thông báo yêu cầu phải tổ chức giải phóng mặt bằng hay tổ chức cưỡng chế.

Ông Nguyễn Công Trình, Chánh văn phòng UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, sẽ báo cáo thông tin và trao đổi lại với lãnh đạo UBND quận về sự việc trên. Hiện tại chưa thể trả lời về việc xử lý ông Hứa Đức Minh.

Trước đó, trong văn bản của UBND phường Mễ Trì, ông Hứa Đức Minh cũng đã tự khẳng định sai sót trong quá trình tiến hành giải phóng mặt bằng. Sau khi có đơn kiến nghị của người dân, ông Minh đã báo cáo sự việc lên UBND quận Nam Từ Liêm.

NGỌC TÂN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh