THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:32

Tỷ lệ người Trung Quốc mua nhà tại TP.HCM ngày càng tăng

Trong khi thị trường bất động sản thời gian qua ngoài người Trung Quốc chiếm ưu thế thì còn có sự xuất hiện của những người mua đến từ Đài Loan, Hồng Kông… Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam cho biết: “Nếu hai năm trước lượng khách đến từ Hàn Quốc, thì hiện nay số lượng khách mua từ Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan đang dẫn đầu về các hoạt động đầu tư. Các nhà đầu tư nước ngoài tập trung nhiều ở phân khúc căn hộ cao cấp và bất động sản nghỉ dưỡng, nhiều nhất vẫn là phân khúc căn hộ cao cấp ở những khu vực trung tâm TP.HCM”. Con số thực tế người Trung Quốc có thể hơn nhiều 31%. Và số liệu thống kê cũng dựa trên lượng giao dịch của CBRE. Đại diện Sở xây dựng TP.HCM cũng cho rằng hiện nay không thể thống kê được số lượng người nước ngoài mua bất động sản tại TP.HCM bởi không có quy định nào bắt buộc chủ đầu tư phải báo cáo thông tin khách hàng với các cơ quan chức năng quản lí liên quan.

Tỷ lệ người Trung Quốc mua nhà ở TP.HCM ngày càng tăng cao. (Ảnh: Xuân Trường).

Theo CBRE Việt Nam, nếu tính cả người mua Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan thì tỷ lệ có thể đạt lên tới 44% trong 9 tháng đầu năm 2018. Về mặt pháp lý việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu bất động sản cho người nước ngoài tại Việt Nam vẫn đang vướng mắc nhiều vấn đề chưa được giải quyết chính vì vậy có thể có tình trạng người nước ngoài mùa nhà, căn hộ tại Việt Nam nhưng lại nhờ người Việt đứng tên là điều có thể xảy ra và cũng khá phổ biến. Cũng theo bà Dung: “Hai, ba năm trước khách mua là người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam, giờ có những người sinh sống ở nước ngoài và thậm chí còn chưa từng đặt chân vào Việt Nam”.

Theo CBRE, số lượng người mua với mục đích mua cho thuê chiếm tỉ lệ rất nhiều. Khảo sát về nhu cầu mua nhà cho thấy mục đích “mua để cho thuê lại” tại TP.HCM chiếm tỷ trọng lớn nhất, lên tới 75% tính trong 3 quý năm 2018. Trong khi đó, mục đích “mua để ở” và “mua chờ tăng giá” chiếm tỷ trọng lần lượt 12% và 13%, giảm so với mức tương ứng cùng kỳ năm trước 17% và 22%.

Về vấn đề đặt ra, việc chiếm tới 44% người mua bất động sản tại TP.HCM đến từ Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông có là điều đáng lo ngại, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Tổng thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, người Trung Quốc mua nhà tại Việt Nam là vấn đề không nghiêm trọng, mà nó thể hiện sự tích cực của thị trường bất động sản tại Việt Nam. Ông Đính cũng nhận định: “Thị trường bất động sản Việt Nam được sự quan tâm của nhiều khách nước ngoài và nhiều quốc gia là tín hiệu tốt. Điều này thể hiện dòng tiền nước ngoài được đổ vào thị trường bất động sản tăng lên”.

LÂM ANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh