THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:29

Tỷ lệ nghèo giảm nhanh nhờ Chương trình 30a

 

Huyện Thường Xuân có 87.752 người (dân tộc Thái chiếm 55,5%, Kinh 41,3%, Mường 3,2%). Để thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo nhanh, bền vững, huyện đã tổ chức hội nghị gồm các cán bộ chủ chốt Bí thư, Chủ tịch các xã, thị trấn nhằm quán triệt các nội dung thực hiện Nghị quyết 30a, các Chương trình 167 (sửa chữa, làm nhà mới cho hộ nghèo nhà  ở tranh tre tạm bợ), Chương trình 71 (xuất khẩu lao động các huyện nghèo) và các văn bản hướng dẫn của trung ương, tỉnh, và các sở, ngành tỉnh Thanh Hóa.

Theo ông Đỗ Xuân Nam, Bí thư Huyện ủy Thường Xuân,  Huyện ủy, HĐND, UBND đã quán triệt, phân công các ngành, các đơn vị rà soát, hoàn thiện xây dựng đề án phát triển kinh tế xã hội; thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết 30a. Phân công các thành viên trực tiếp chỉ đạo các xã, thị trấn kiểm tra, giám sát đôn đốc thực hiện kế hoạch, rà soát tiêu chí nhà ở tạm bợ, dột nát, hư hỏng theo Chương trình 167, lên kế hoạch hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, đảm bảo đúng tiến độ thời gian. Cùng với đó, huyện tập trung triển khai đồng bộ các chính sách hỗ trợ việc làm, đào tạo nghề, ưu đãi tín dụng, giáo dục đào tạo, y tế, nhà ở, đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo...

Trao tặng bò cho hộ nghèo ở huyện Thường Xuân (Thanh Hóa).

Xác định muốn giảm nghèo nhanh và bền vững, phải biết tranh thủ sự ủng hộ nguồn lực từ nhiều nguồn khác nhau, từ trung ương, tỉnh và doanh nghiệp; khơi dậy tinh thần vượt khó, tự lực vươn lên thoát nghèo của người dân. Huyện đã tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, rà soát xác định hộ nghèo cho cán bộ xã và thôn, bản. Đồng thời, huyện tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp với người nghèo trên địa bàn của tất cả các xã, thị trấn để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người nghèo, cận nghèo, từ đó có những biện pháp, hướng đi đúng cho từng hộ phát triển kinh tế, tăng gia sản xuất nhằm thoát nghèo nhanh và bền vững.

“Quá trình triển khai, có một bộ phận người dân vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ đầu tư của Nhà nước, không muốn thoát nghèo. Do vậy, tôi cho rằng công tác tuyên truyền giúp người dân hiểu rằng, các chính sách ưu đãi của Nhà nước là cơ hội, là đòn bẩy giúp họ vươn lên thoát nghèo, không  ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước...” - Bí thư Đỗ Xuân Nam nhấn mạnh.

Để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, giảm nghèo bền vững, trong thời gian tới, huyện Thường Xuân tiếp tục chỉ đạo lồng ghép có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới. Trong đó, tập trung chỉ đạo, điều hành, đẩy mạnh phát triển sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh; giải quyết việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống của người nghèo, hộ nghèo; ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng, trước hết là giao thông, thủy lợi, nâng cao dân trí, chất lượng nguồn nhân lực là động lực quan trọng để thoát nghèo. 

“Tập trung khai thác và sử dụng có hiệu quả tiềm năng, lợi thế về lâm sản, chăn nuôi và nguồn lực tại chỗ để người dân tự vươn lên thoát nghèo bền vững. Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng, xuyên suốt cả quá trình thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững của huyện trong thời gian tới...”- Bí thư Huyện ủy Đỗ Xuân Nam cho biết.

Sau 6 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 30a, diện mạo huyện Thường Xuân đã có nhiều đổi thay tích cực, đời sống của đồng bào các dân tộc được cải thiện mạnh. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện đạt hơn 16%/năm;  thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 18 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 47% (năm 2010) xuống còn 18% (cuối năm 2014).

Hoàng Minh/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh