THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:40

Tuyệt chiêu săn cá ngừ

 

Đánh vật với cá lúc nửa đêm

Nghe những cao thủ cao thủ kể chuyện săn cá ngày xuân chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng. Lão ngư Trần Văn Hữu, ở Ninh Hòa (Khánh Hòa) cho biết: Tôi đã có kinh nghiệm 30 năm đi săn cá ngừ ngoài ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Có nhiều đồng nghiệp kỹ năng còn non nớt nên đã về tay trắng và còn bị trọng thương do cá gây nên nữa. Con tàu đánh cá của ông Hữu và các thợ săn cá khác của mình trung bình mỗi chuyến ra khơi kéo dài 20-30 ngày. Sau 5 ngày lênh đênh, tàu của các ông bắt đầu đến ngư trường Hoàng Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam. Nơi tập chung nhiều loại cá ngừ. Ông Hữu bật mí, loài cá ngừ dường như là một trong những loài cá tinh ranh nhất trên biển đông. Chúng có cảm nhận và nhìn được ánh sáng. Thế nên thường phải săn ban đêm thì mới được nhiều. Để săn được ban đêm thì phải là những tay săn lão luyện.

 

                                                 Các lão ngư kể bí quyết săn cá ngừ

Bạn đồng hành của ông Hữu, lão ngư Trần Văn Trường cũng cho biết: Cứ đi rồi biết. Nếu ra ngư trường Hoàng Sa săn cá vào ban đêm mà không lão luyện thì chết lúc nào không hay. Nhưng có nghề rồi thì kiếm hàng trăm triệu cho mỗi chuyến săn đêm như vậy không có gì là khó khăn cả. Khi trời bắt đầu vào khuya. Ông Hữu cùng bạn của mình đeo các thiết bị hỗ trợ lặn lên người mình rồi từ từ thả mình xuống biển. Đồng thời, ông thả hàng chục lưỡi câu sắc bén có móc sẵn một chút mồi đầy hấp dẫn, những chú cá ngừ cứ thế dính bẫy. Đồng hành cùng các chuyến ra khơi thì không thể thiếu đá lạnh, lương thực thực phẩm, đèn dầu và nhiều phương tiện khác.

Món quà từ biển

 

                                                            Ngư cụ phải được chuẩn bị đầy đủ

Ông Hữu cũng như nhiều lão ngư sau bao ngày bươn trải ra ngư trường Hòang Sa những ngày đầu năm này vui như mở cờ trong bụng. Ông Hạnh, một ngư dân lão luyện bảo: Vừa có cá ngừ vừa có vài loại cá khác, vậy là một mùa bội thu. Ăn không hết, bán không hết thì có thể đưa vào các thùng lạnh khổng lồ để ra các tỉnh lân cận.

Trở về từ chuyến ra khơi đánh vật bắt cá ngừ đêm suốt một tháng nay, lão ngư Huỳnh Văn Tí, ở Hòn Rớ, thành phố Nha Trang, Khánh Hòa tâm sự: Mùa đánh bắt năm nay chúng tôi đều thắng lớn cả. Cập bến vào thời điểm này khá thoải mái để chuẩn bị cho việc xuất bán đi các tỉnh lân cận. Với hàng tấn cá ngừ, đánh được lúc đêm khuya ngoài ngư trường Trường Sa bán đi thì chúng tôi, mỗi một ngư dân ra khơi cũng kiếm được vài trăm triệu đồng. Tuy nhiên, không phải chuyến ra khơi nào cũng thắng lợi như thế.

Nhiều lão ngư rút ra được nhiều bí quyết săn cá đêm rất độc đáo như; xác định khu vực đánh bắt. Phần lớn các loài cá ngừ đại dương thích sống ở những vùng nước ấm và di cư theo quy luật nhất định, nên ngư trường đánh bắt thường xuyên thay đổi. Việc di chuyển của các đàn cá phụ thuộc rất lớn vào tình hình thời tiết và khí hậu. Đánh bắt được nhiều nhất thường vào mùa xuân hoặc cuối năm. 

Đông Hưng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh