THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:37

Tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội: Thí sinh không dự thi phải có đơn của phụ huynh

 

Không vận động học sinh yếu, kém không đăng ký dự thi

Năm học này, học sinh muốn được tuyển vào các trường THPT công lập hoặc ngoài công lập phải tham dự kỳ thi tuyển sinh chung vào lớp 10 cho tất cả các trường THPT ngày 9/6 để có điểm mới được xét tuyển vào trường.

 

Trường hợp thí sinh không đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT phải có đơn tự nguyện của phụ huynh.

 

Bà Nguyễn Thu Hà, Phó Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: "Sở nghiêm cấm các trường THCS không được ép buộc hoặc vận động học sinh không tham gia đăng ký thi vào lớp 10 THPT. Hiện tượng này năm học 2016 - 2017 còn xảy ra và số học sinh không đăng ký dự thi vào lớp 10 rất lớn. Sở vẫn nhận được đơn kiến nghị của phụ huynh. Trường hợp không đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT phải có đơn tự nguyện của phụ huynh. Các phòng GD&ĐT thành lập hội đồng tuyển sinh, tổ chức kiểm tra chéo công tác tính điểm và quản lý điểm THCS điểm cộng thêm, điểm sơ tuyển".

“Thực tế đã diễn ra hiện tượng học sinh THCS điểm cao nhưng đến lúc lên THPT lại bị giáo viên chê là học kém; thậm chí nhiều thí sinh điểm THCS cao nhưng thi vào lớp 10 điểm rất thấp, chỉ 1, 2 điểm. Do đó, Sở sẽ giám sát chặt điểm số của học sinh, hạn chế hiện tượng sửa điểm. Kiến nghị các trường tăng cường bồi dưỡng cho học sinh yếu, kém để có kết quả tốt khi lên THPT”, bà Nguyễn Thu Hà cho biết.

 Học sinh thi vào lớp 10 được cộng tối đa 6 điểm

Theo quy định hiện hành, điểm cộng thêm là tổng của điểm ưu tiên và điểm khuyến khích, tối đa không quá 6 điểm.

Cụ thể, thí sinh được cộng 3 điểm cho 1 trong các đối tượng: Con liệt sĩ; con thương binh, bệnh binh có tỷ lệ mất sức lao động từ 81% trở lên; con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động 81% trở lên”.

Cộng một điểm cho một trong các đối tượng: Người có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số; người dân tộc thiểu số; người đang sinh sống, học tập ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn.

Trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 các môn văn hóa, học sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba quốc gia hoặc giải Nhất cấp tỉnh hay huy chương Vàng được cộng 2 điểm; giải Khuyến khích quốc gia hoặc giải Nhì cấp tỉnh, huy chương Bạc cộng 1,5 điểm, giải Ba cấp tỉnh hoặc huy chương Đồng được cộng 1 điểm. Học sinh được cấp chứng nhận nghề phổ thông loại giỏi được cộng 1,5 điểm; loại khá cộng 1 điểm, loại trung bình cộng 0,5 điểm.

TP. Hà Nội vẫn tiếp tục áp dụng hình thức kết hợp thi tuyển với xét tuyển để tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập, ngoài công lập. Học sinh thi vào lớp 10 công lập đại trà thi hai môn Ngữ văn (buổi sáng) và Toán (buổi chiều) theo hình thức tự luận. Học sinh có nguyện vọng thi vào lớp chuyên của 4 trường THPT chuyên: Hà Nội - Amsterdam, Nguyễn Huệ, Chu Văn An, Sơn Tây thi thêm môn Ngoại ngữ và các môn chuyên ngày 10 và 11/6. 

 

Năm học mới 2017 - 2018, Hà Nội sẽ đẩy mạnh hình thức đăng ký xét tuyển trực tuyến. Thời gian tuyển sinh trực tuyến: Lớp 1, từ ngày 15 đến 18/6; mầm non từ ngày 19 đến 22/6; THCS từ ngày 23 đến 26/6; thời gian tuyển sinh trực tiếp từ ngày 1 đến 15/7.

CÙ HÒA

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh