THỨ BẨY, NGÀY 27 THÁNG 07 NĂM 2024 12:03

Tuyển sinh 2017: Đăng ký nguyện vọng dễ trúng tuyển

 

PGS, TS Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết, điểm mới trong tuyển sinh năm 2017 là đăng ký xét tuyển cùng đăng ký dự thi. Trong phiếu đăng ký có hai mặt; mặt trước là đăng ký dự thi THPT quốc gia, mặt sau là đăng ký xét tuyển sinh. Thí sinh cần cân nhắc để chọn đúng ngành, đúng tổ hợp xét tuyển phù hợp nguyện vọng của mình và theo đúng quy chế. Việc đăng ký không hạn chế nguyện vọng, không hạn chế số trường, số ngành. Xét nguyện vọng tại các trường, các ngành là bình đẳng. Thí dụ, ở ngành nào đó, một thí sinh đăng ký nguyện vọng một, thí sinh khác đăng ký nguyện vọng ba, thí sinh khác nữa đăng ký nguyện vọng bốn thì cả ba thí sinh được xét ngang nhau, thí sinh nào điểm cao sẽ có lợi thế hơn. Tuy nhiên, nếu một ngành có nhiều thí sinh đăng ký, sau khi tính tiêu chí phụ mà vẫn dư thí sinh thì lúc đó, các trường mới ưu tiên nguyện vọng cao hơn.

Sau ngày 20/4/2017, thí sinh không được quyền thay đổi cụm thi và các thông tin về bài thi, môn thi đã đăng ký.


“Đáng chú ý, để tăng cơ hội trúng tuyển ngay từ lần đăng ký đầu, thí sinh cần lưu ý một số nguyên tắc khi đăng ký xét tuyển. Thứ nhất, chỉ đăng ký những gì các em yêu thích. Không nên coi đăng ký cho vui, đăng ký thử. Vì năm nay, trong xét tuyển đợt một, gần như các trường sẽ tuyển sinh xong; mất cơ hội trúng tuyển đợt một, coi như thí sinh trượt ĐH. Thứ hai, thí sinh đăng ký phù hợp với khả năng cộng với việc tham khảo điểm chuẩn các năm trước để lượng sức”. Thêm nữa, một lưu ý quan trọng là ngành yêu thích và điểm cao hơn nhiều khả năng thí sinh nên để nguyện vọng cao nhất (nguyện vọng ưu tiên). Tức là “đặt trường ưa thích nhất lên, đừng đặt trường chắc chắn đỗ lên trên”, PGS, TS Trần Văn Nghĩa nhấn mạnh.

PGS-TS Trần Anh Tuấn, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) lưu ý thí sinh: Sau khi có điểm thi, thí sinh sẽ được điều chỉnh nguyện vọng. Có 2 phương thức điều chỉnh: Sử dụng tài khoản cá nhân để thay đổi trực tuyến. Với hình thức này, số lượng nguyện vọng đăng ký và điều chỉnh không được lớn hơn so với đăng ký lúc đầu. Nhưng với hình thức sử dụng mẫu phiếu điều chỉnh nguyện vọng thì thí sinh có thể thay mới và tăng số nguyện vọng so với đăng ký ban đầu. Mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh một lần nên phải hết sức cân nhắc vì hệ thống sẽ đóng lại sau khi đã điều chỉnh. Bên cạnh đó, chế độ ưu tiên cũng phải ghi chính xác, nếu quên ghi hoặc ghi sai có thể sẽ dẫn đến thiệt thòi hoặc rắc rối về sau.

Liên quan đến việc các thứ tự ưu tiên trong chọn ngành xét tuyển, học sinh Phạm Minh Hằng, phân vân khi trúng nguyện vọng 1 rồi mà không muốn học thì có được xét nguyện vọng 2 nếu đủ điểm hay không? “Về nguyên tắc xét tuyển, khi em đã đỗ vào ưu tiên cao nhất thì các ưu tiên sau không được xét nữa. Các em có quyền đăng ký nguyện vọng không hạn chế, tuy nhiên phải xác định được thứ tự ưu tiên phù hợp với khả năng và sở thích, việc này là hết sức quan trọng. Nếu thí sinh có 3 nguyện vọng, trong trường hợp 2 nguyện vọng đầu trượt, đến nguyện vọng thứ 3 nếu điểm cao hơn các thí sinh khác thuộc nguyện vọng 1, thì TS sẽ được ưu tiên xét cho đến hết chỉ tiêu”, PGS-TS Trần Anh Tuấn nhấn mạnh.

 

Sau ngày 20/4, thí sinh không được quyền thay đổi cụm thi và các thông tin về bài thi, môn thi đã đăng ký. Thí sinh được quyền thay đổi nguyện vọng xét tuyển vào ĐH, CĐ một lần sau khi biết kết quả thi.

Đợt 2 đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT. Từ ngày 2/5/2017 đến ngày 24/5/2017, tất cả thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp phải đăng ký xét công nhận tốt nghiệp để cung cấp thông tin kết quả học tập, hạnh kiểm năm lớp 12. Thí sinh đã học xong chương trình THPT từ năm 2016 trở về trước nộp phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT vào thời điểm nộp phiếu đăng ký dự thi.

HOA HẠ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh