THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:27

Tuyên Quang: Khai thác đá đe dọa cuộc sống người dân

 

Theo phản ánh của các hộ dân tổ 18 và 19, mỗi khi mỏ đá của Công ty Thiên Sơn tiến hành nổ mìn phá đá là khói bụi mù mịt tỏa xuống khu dân cư. Các hệ thống máy móc nghiền, sàng đá cũng gây khói bụi suốt ngày đêm khiến cả vùng rộng lớn nhuốm một màu bụi đá trắng xóa. Chính vì ô nhiễm nên các hộ dân xung quanh mỏ đá luôn đóng kín cửa khiến khung cảnh khu dân cư trở nên tiêu điều điều như những căn nhà hoang. Đã nhiều năm nay, người dân ở đây không dám phơi quần áo ra ngoài vì có phơi thì chỉ vài phút là quần áo dính đầy bụi đá. Mặt khác, người dân còn bị hành hạ bởi tiếng máy móc nghiền, sàng đá “nhức óc, đinh tai”, tiếng gầm rú của hàng trăm xe tải hạng nặng ra vào khu vực mỏ đá.

Nhà cửa bị nứt toác, chị Hoa cho rằng là do hậu quả của việc Cty Thiên Sơn nổ mìn phá đá.

Đều đặn, ngày hai lần vào lúc 11 giờ 30 trưa và 17 giờ chiều, mỏ đá tiến hành nổ mìn gây rung động cả khu vực. Cứ đến giờ nổ mìn, người dân lại nơm nớp lo sợ, dừng mọi sinh hoạt  bởi khói bụi, đất đá bay xối xả  phủ trắng vườn tược, nhà cửa.

Ông Nguyễn Văn Lâm, một người dân ở đây cho biết: “Mỗi khi nỏ mìn phá đá là chúng tôi phải đóng kín cửa để đề phòng đá bay, vậy mà có lúc vẫn bị đá văng trúng làm thủng mái tôn, mái ngói. Có người lo sợ, mỗi khi đến giờ nổ mìn là phải đi sang nhà khác cách đó khá xa để đảm bảo an toàn, đến khi nổ mìn xong mới dám về...”Theo quan sát của chúng tôi, mặc dù xây dựng nhà cửa ở đây rất kiên cố nhưng nhiều nhà dân có hệ thống tường, trần nhà bị nứt, có nguy cơ sụp bất cứ lúc nào. Các vật dụng như bàn ghế, giường tủ, quần áo trong nhà luôn trong tình trạng phủ trắng bụi.

Ông Hoàng Đức Tài- Trưởng Ban công tác Mặt trận khu dân cư tổ 18 cho biết, vài năm trước  khi nhân dân chưa kiến nghị ô nhiễm tiếng ồn, bụi rất nặng nề. Sau khi dân kiến nghị, tình hình có giảm bớt nhưng bụi vẫn rất nhiều. Việc nổ mìn cũng ảnh hưởng đến nhà cửa, thỉnh thoảng đá bay vào nhà dân khiến nhân dân vô cùng hoang mang. Ông Tài thống kê, có khoảng hơn 40 hộ bị ảnh hưởng trực tiếp từ hoạt động khai thác đá của mỏ đá Thiên Sơn. Nhà ông chỉ cách mỏ đá vài chục mét và cũng chịu dư chấn mạnh của việc nổ mìn phá đá dẫn đến nhiều mảng vữa bê tông trên trần nhà bị bong tróc, rơi xuống thành từng mảng. Còn nhà chị Hoa cùng trong tổ dân cư cũng rơi vào cảnh tương tự: Tường nhà, trần nhà, cột nhà nứt ngang dọc từ chân móng đến mái tầng hai. Nhiều chỗ tường nứt có thể cho cả ngón tay vào trong. “Tiếng ồn, bụi rất là nhiều khiến chúng tôi bị ho suốt. Có lần hòn đá to bắn đến làm thủng cả mái tôn nhà tôi, suýt rơi trúng hai đứa cháu đang chơi trong nhà. Dân chúng tôi kiến nghị nhiều lần nhưng chính quyền không làm gì và mỏ đá chưa đền bù gì...” Ngay dưới mỏ đá là khu vực chôn rác thải và hệ thống xử lý rác thải của TP. Tuyên Quang,  nhưng hầu hết các công trình nổi trên mặt đất đã bị vỡ nát bởi đất đá sau khi nổ mìn rơi xuống.

Hoạt động khai thác đá của mỏ đá Thiên Sơn gây khói bụi mù mịt ra khu vực xung quanh.

Người dân địa phương cho rằng, việc tồn tại một mỏ khai thác đá  ngay giữa TP. Tuyên Quang là điều không thể chấp nhận được. Vì vậy, để đảm bảo môi trường, sức khỏe và tính mạng của nhân dân tổ 18, 19 phường Nông Tiến, đề nghị ngành chức năng TP. Tuyên Quang cần vào cuộc kiểm tra, có biện pháp giải quyết kịp thời.

MINH ĐỨC-THÀNH NAM/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh