THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 02:00

Cơ hội trải nghiệm “sống như cách của người Ý”

 

Cũng theo Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Italia tại Việt Nam, với tư cách là thành viên sáng lập khối liên minh Châu Âu, cùng với sự năng động của ASEAN, Italia luôn sẵn sàng đóng góp vào sự thịnh vượng chung của khối với việc chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức cũng như sự hợp tác chặt chẽ của 10 nước thành viên liên minh Châu Âu trên mọi lĩnh vực.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Italia tại Việt Nam Cecilia Piccioni (bên phải) chia sẻ tại buổi họp báo.

 

Để hỗ trợ và để có một cam kết hiệu quả hơn, cũng như để nhấn mạnh đến mối quan tâm sâu sắc của chúng tôi và sự kỳ vọng của chúng tôi vào mối quan hệ với các nước thành viên trong khối ASEAN, Bộ Ngoại Giao Italia đã phát động “ Tuần Lễ Italia-ASEAN” lần đầu tiên. Năm nay, mỗi Đại sứ quán tại các nước Đông Nam Á sẽ tổ chức chào mừng sự kiện này từ ngày 20 – 26/11. Trong khuôn khổ của sự kiện này và đồng thời cũng là một dịp đặc biệt để thắt chặt hơn nữa mối quan hệ Italia- Việt Nam bằng các chương trình giao lưu văn hóa và thương mại, Đại sứ quán Italia tại Hà Nội đã quyết định tổ chức một chuỗi các sự kiện phong phú trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Bà Cecilia Piccioni cho biết, “Tuần Lễ Italia – ASEAN” sẽ được tổ chức với các hoạt động bao trùm những nét đặc trưng nhất của đời sống văn hóa Italia, mà như cách vẫn thường nói “sống như cách của người Ý”, để đưa văn hóa của đất nước Ý đến gần với công chúng Việt Nam hơn bao giờ hết. Sự kỳ vọng của chúng tôi cho chương trình thực tế diễn ra dài hơn thời gian 1 tuần lễ, với thời gian từ 17 –  27/11, và sẽ phối hợp với các hoạt động của “Tuần Lễ Ẩm Thực Italia trên Thế Giới” lần thứ hai được diễn ra tiếp đó”.

Phối cảnh "Con đường Italia" sẽ được tổ chức tại vườn hoa Lý Thái Tổ.

 

“Tuần lễ Italia - ASEAN” là dịp đặc biệt để thắt chặt hơn nữa mối quan hệ Italia - Việt Nam. Chương trình sẽ được tổ chức với các hoạt động bao trùm những nét đặc trưng nhất của đời sống văn hóa Italia với khẩu hiệu “Sống như cách của người Ý”. “Đến với sự kiện, mọi người sẽ được trải nghiệm hội chợ văn hóa, hội thảo khoa học, hội thảo ngôn ngữ, hòa nhạc cổ điển và đặc biệt hơn cả là thưởng thức ẩm thực Italia. Chúng tôi mong muốn sẽ đem đến cho người dân Việt Nam một sự trải nghiệm chân thực nhất về văn hóa, con người cũng như những nét đặc trưng của đất nước Italia. Từ đó thắt chặt hơn mối quan hệ giữa hai quốc gia, tạo tiền đề cho những sự hợp tác cùng phát triển trong tương lai”, Đại sứ Cecilia Piccioni chia sẻ.

Theo đó, tại Hà Nội, trong hai ngày 18 và 19/11, một “Con đường Italia” sẽ thực sự được hình thành, bắt đầu từ tượng đài Lý Thái Tổ và kết nối với rất nhiều điểm khác nhau có ý nghĩa đặc biệt với văn hóa Italia (như các cửa hàng thời trang Max Mara, Moschino và Valentino) xung quanh khu vực trung tâm Hà Nội. “Con đường Italia” sẽ đưa các khách tham quan qua các quầy hàng ẩm thực và rượu vang của Italy, các quầy giới thiệu thiết kế Italia (Ariston, Maserati, Piaggio...). Tại vườn hoa Lý Thái Tổ sẽ diễn ra chương trình biểu diễn ca nhạc của ban nhạc Italy mang tên Amici và sinh viên của Trường Đại học Hà Nội; chương trình giới thiệu văn hóa Phục hưng do nghệ sĩ đến từ Italy trình diễn; triển lãm tranh của nghệ sĩ Laura Federici và chiếu phim sẽ được tổ chức tại ngôi nhà Italy trên đường Lý Thái Tổ.

Với mục đích giới thiệu những nội dung quan trọng trong các dự án hợp tác song phương giữa hai nước, Đại sứ quán Italia và Bộ KH&CN sẽ tổ chức một buổi hội thảo chuyên đề vào ngày 21/11. Tại hội thảo, các chuyên gia và học giả sẽ thảo luận về các vấn đề quan trọng của dinh dưỡng và truy xuất nguồn gốc thực phẩm dựa trên tinh thần của EXPO Milano 2015 và Vietnam FoodExpo 2016 mà Italia đóng vai trò là khách mời danh dự.

Vào ngày 23/11, Đại học Hà Nội cùng với Đại học cho người ngoại quốc của Perugia (Italia) sẽ tổ chức một buổi hội thảo nhằm vào việc quảng bá ngôn ngữ Italy trong khối ASEAN. Hội thảo sẽ có sự tham gia của gia của các giáo sư, nhà nghiên cứu và các học giả đến từ Italia và ASEAN.

Cũng trong ngày 23/11, nghệ sĩ trẻ tuổi và tài năng của Italia Nazareno Ferruggio sẽ trình diễn song tấu cùng với nghệ sĩ piano Việt Nam Phạm Quỳnh Trang như một đóng góp của lĩnh vực âm nhạc vào tình hữu nghị của hai nước Italia- Việt Nam.

Đặc biệt, ngày 4/12, trong khuôn khổ của Tuần Lễ Ẩm Thực Italia trên thế giới lần thứ hai, bếp trưởng người Italia Marco Gallotta đến từ Rome sẽ giới thiệu đến công chúng Việt Nam một số các thực đơn tiêu biểu của Italia, với mong muốn đưa đến một trải nghiệm đặc biệt về sự kết hợp ẩm thực Italia – ASEAN.

VÂN KHÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh