THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:02

Tư duy gia đình: Nét khác biệt trong văn hóa doanh nghiệp Việt

Theo ông Lê Bá Thông, CEO TTT Coporation, để giữ người cần cả hai yếu tố đó là thân và tâm. Nếu như chiến lược kinh doanh được coi là thân thì chiến lược nhân sự được coi là tâm, tâm với thân phải đi chung cơ thể mới sống được.

Chia sẻ về những ngày đầu của Cty 24 năm về trước, ông Thông cho biết, khi bắt tay vào công việc, ông không được học hành về nhân sự, chỉ biết khâu quản trị của Cty rất yếu và thấy sự cần thiết phải lấy một cái gì đó để bù đắp cho cái yếu đó. “Con đường mình chọn lúc đó là dùng tinh thần kêu gọi anh em cùng cống hiến, chia sẻ. Chúng tôi không gọi là Cty mà là gia đình TTT. Khái niệm gia đình là một khái niệm rất đặc biệt của truyền thống Việt Nam mà các bạn nước ngoài khó có.

 Sống với nhau như một gia đình, coi nhau như những sư huynh sư đệ, sẵn sàng nghe một cô nào đó thất tình khóc kể chuyện anh người yêu phụ tình như thế nào, ngược lại cũng có thể nghe một anh kiến trúc sư lãng mạn mít ướt khóc vì bị cô kia bỏ ra sao và san sẻ với các bạn để họ thấy đây là gia đình. TTT đã dùng khái niệm gia đình đối xử với mọi người, mong ước kết các bạn đó lại như gia đình, yêu thương sống như gia đình. Đó chính là văn hóa riêng của DN, đã giúp TTT đứng vững và lớn mạnh trong những năm qua”, ông Lê Bá Thông khẳng định.

Ông Lê Bá Thông chia sẻ về kinh nghiệm quản lý nhân sự tại TTT.

 Cũng với tư duy gia đình để xây dựng văn hóa DN, bà Tiêu Yến Trinh, CEO Talentnet cho biết: Cty đã rất may mắn khi đội ngũ lãnh đạo có cùng quan điểm. Ở Talentnet, lãnh đạo Cty quan tâm đến từng nhân viên,  hiểu rõ từng hoàn cảnh gia đình, những mong ước trong tương lai để chắp cánh cho nhân viên phát triển không chỉ trong công việc. Làm sao để tư duy của nhân viên lớn lên mỗi ngày?. Chúng tôi khuyến khích những hoạt động kết nối gia đình, ví dụ như ngày phụ nữ, Cty sẽ có những hoạt động để nhân viên hướng tới mẹ, tới những người phụ nữ trong gia đình, khuyến khích nhân viên phải biết chăm chút đến bản thân, để mình ngày càng xinh đẹp hơn, thu hút hơn và tư duy mỗi ngày đều mới hơn. Từ cái đẹp về hình thức sẽ dẫn đến cái đẹp trong tâm hồn phải ngày càng được hoàn thiện. Khi đó mỗi cá nhân sẽ biết quan tâm đến đồng nghiệp, coi đồng nghiệp là anh chị em trong gia đình. Đồng thời, nhân viên sẽ biết quan tâm đến khách hàng, coi khách hàng như chính bản thân mình và tận tâm phục vụ lâu dài cho DN. Điều này cũng bắt nguồn từ văn hóa Việt Nam, văn hóa kết nối và truyền cảm hứng, văn hóa kết nối gia đình”. Bà Trinh cho biết thêm, ở  Talentnet, ngoài việc tạo nên không gian gia đình trong Cty, việc thu hút và giữ người còn được chú ý về vấn đề tiền lương. Cơ chế tiền lương rõ ràng, cạnh tranh thị trường, đủ thu hút người tài là vấn đề mà Talentnet không bỏ qua.

Chia sẻ về tư duy xây dựng văn hóa DN, ông Simon Won, Giám đốc Điều hành Cornerstone International Group (Singapore) đưa ra lời khuyên: “Khi mời người nào đó vào đội ngũ của DN thì phải cho họ thấy sự quan tâm của chúng ta. Hãy tìm hiểu, làm những trắc nghiệm để phát hiện được sở trường của mỗi người, chỉ ra cho họ thấy điều họ đang theo đuổi và khả năng của họ như họ được sinh ra để làm điều đó. Khi họ yêu thích việc mình làm thì mới thành công”.

Như vậy, điều mà các DN quan tâm nhất là làm thế nào để đứng vững trên sân nhà và tự tin hòa nhập vào sân chơi khu vực? Một trong những giải pháp then chốt cho vấn đề này được các đại biểu đưa ra là xây dựng nguồn nhân lực. Nhưng để có nguồn nhân lực đáp ứng đủ yêu cầu phát triển của DN thời hội nhập thì yếu tố văn hóa DN là điều vô cùng quan trọng.

Vietnam HR Awards 2016 là giải thưởng đầu tiên về chiến lược nhân sự tại Việt Nam. Năm 2014, Chương trình Vietnam HR Awards lần thứ nhất đã được tổ chức thành công, gây tiếng vang trong cộng đồng doanh nghiệp, thu hút nhiều doanh nghiệp lớn, tập đoàn đa quốc gia đăng ký tham dự.

Vietnam HR Awards 2016 dự kiến công bố kết quả vào tháng 9/2016.  Với phương châm tạo sân chơi cho các doanh nghiệp Việt tiếp cận nhiều hơn với phương  pháp quản trị nguồn nhân lực hiện đại và tiên tiến, các DN đạt giải sẽ có cơ hội tham gia những buổi đào tạo nhân sự, hoặc các hội thảo nhân sự tại Singapore với mức chi phí rất ưu đãi, cùng với chuỗi sự kiện kết nối các DN đạt giải với các câu lạc bộ, hiệp hội doanh nghiệp... để cùng chia sẻ và học hỏi những kinh nghiệm quản trị nhân sự hay, thiết thực.

LÊ HOÀNG/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh