THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:48

Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Lai Châu: Thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp

 

Người lao động Công ty cao su Lai Châu đã được tham gia BHTN

Việc triển khai, thực hiện chính sách BHTN ở tỉnh Lai Châu những năm qua có nhiều khó khăn do đặc thù là tỉnh miền núi mới được tái lập, hệ thống cơ sở hạ tầng còn thiếu, địa bàn rộng đi lại khó khăn... Nhưng  ngay khi bắt đầu triển khai Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Lai Châu (TTDVVL) đã thành lập phòng bảo hiểm thất nghiệp, tuyển dụng nhân sự,  tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc tổ chức thực hiện.

 Để thuận lợi cho người lao động đến đăng ký BHTN, những năm trước ngoài trụ sở chính tại phường Quyết Thắng, TP. Lai Châu, TTDVVL Lai Châu còn thành lập 5 văn phòng ủy thác tiếp nhận hồ sơ và giải quyết BHTN tại huyện: Sìn Hồ, Mường Tè, Tân Uyên, Than Uyên và Nậm Nhùn. Hiện nay với 2 văn phòng đại diện tiếp nhận hồ sơ và giải quyết BHTN  tại huyện Than Uyên và Nậm Nhùn, 1 văn phòng tại trụ sở chính. Với 10 cán bộ, quy trình tổ chức thực hiện chính sách BHTN tại Trung tâm đã được chuyên môn hóa thành các bộ phận chức năng, thực hiện giải quyết chính sách bảo hiểm như: Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; bộ phận xử lý và thẩm định hồ sơ một cách linh hoạt và khoa học theo phương châm 3 đúng: “Đúng đối tượng, đúng chế độ, đúng thời hạn”, đã đem lại hiệu quả giải quyết công việc cao, quản lý được quá trình giải quyết hồ sơ hưởng BHTN, kịp thời phát hiện ra các sai sót trong quá trình thực hiện và chấn chỉnh....  

BHTN là một chính sách mới nên công tác tuyên truyền đến người lao động và người sử dụng lao động để mọi người cùng nhận thấy quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong việc tham gia đóng BHTN đã được TTDVVL Lai Châu trú trọng triển khai thực hiện có hiệu quả theo điều kiện và thực tế tại địa phương, thông qua nhiều hình thức như: Cử cán bộ đến các doanh nghiệp lớn sử dụng nhiều lao động để trực tiếp tuyên truyền phát tờ rơi, giải đáp thắc mắc cho lao động, tập huấn chính sách cho cán bộ công đoàn, đặc biệt là ở cấp cơ sở để những cán bộ công đoàn có thể hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời cho người lao động trong việc tham gia và hoàn thành các thủ tục để hưởng trợ cấp BHTN; tổ chức hội thảo, hội nghị, tập huấn cho các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp tham gia đóng BHTN trên địa bàn, tuyên truyền lưu động và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng: Đài Phát thanh truyền hình Lai Châu, Báo Lai Châu, Đài phát thanh các thôn bản, gửi công văn, phát hành các loại tờ rơi. Tại những địa điểm công cộng, đông dân cư Trung tâm đã phát hành các loại pa nô, băng zôn, khẩu hiệu, kết hợp với Phòng văn hoá các huyện lồng ghép phát băng đĩa về BHTN trong các buổi chiếu phim phục vụ nhân dân... Phối hợp với các cơ quan có liên quan thường xuyên thông tin rà soát kiểm tra các đối tượng hưởng chế độ BHTN. Thẩm định, xử lý và giải quyết kịp thời hồ sơ chế độ chính sách và chi trả cho người lao động đúng quy định, thường xuyên có thông tin hai chiều. Trung tâm luôn tạo điều kiện thuận lợi, nhanh chóng giải quyết quyền lợi cho người lao động. Đối với các trường hợp chưa nắm rõ các thủ tục thanh toán và quyền lợi của bản thân, trung tâm còn phổ biến các quy định, chính sách để người lao động nắm bắt và biết cách thực hiện những thủ tục cần thiết, hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định, qua đó được người lao động và người sử dụng lao động đánh giá cao.

Để thực hiện tốt việc giải quyết chính sách BHTN,  những năm qua cán bộ làm công việc BHTN của Trung tâm luôn được chú trọng đào tạo nâng cao năng lực, chủ động, kịp thời tìm hiểu, nắm bắt các văn bản hướng dẫn mới của chính sách BHTN để áp dụng vào nghiệp vụ, như việc giải quyết chính sách theo quy định mới, tổng kết rút kinh nghiệm hàng tháng, việc thường xuyên được tập huấn nghiệp vụ về công tác BHTN do Cục Việc làm tổ chức  không những chỉ góp phần nâng cao trình độ chuyên môn mà từ đó còn có cơ hội giao lưu, trao đổi, chia sẻ và học tập kinh nghiệm với các tỉnh bạn. Qua đó ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ của  đội ngũ cán bộ thực hiện chính sách BHTN ngày càng được nâng cao, năng động, sáng tạo, nhiệt huyết trong công việc.

Từ những việc  làm cụ thể trên,  người sử dụng lao động và người lao động đã phần nào hiểu hơn về BHTN. Nếu năm 2013 số doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức trên địa bàn tham gia BHTN 622 đơn vị với số người tham gia BHTN là 21.986 người thì hiện nay số doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức trên địa bàn đã tham gia BHTN 1.102 đơn vị (trong đó có 288 doanh nghiệp tham gia BHTN một con số đáng nói với địa bàn như tỉnh Lai Châu). Số người giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đã tham gia BHTN 24.545/24.545 người thuộc đối tượng tham gia BHTN. 

 6 tháng đầu năm 2016 có 479 người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (tăng gấp 4.6 lần cùng kỳ năm trước là 103 người). Trong đó số lượng người thất nghiệp ở nhóm tuổi từ 25 đến 40 tuổi chiếm một tỷ lệ lớn (314 người) bằng 76.02% tổng số người được hưởng. Đa số người thất nghiệp nằm trong lĩnh vực nông nghiệp tập trung tại Công ty Cao su Lai Châu, Công ty cổ phần môi trường đô thị, Công ty Chè Than Uyên.  Để giải quyết kịp thời chế độ cho người lao động, trung tâm đã thẩm định hồ sơ trình các cấp giải quyết cho 5 người chuyển hưởng trợ cấp thất nghiệp đi địa phương khác, 413 người hưởng trợ cấp thất nghiệp: với số tiền chi trả 2.619.522.936 triệu đồng.

Để định hướng và giúp người lao động nhanh tìm được công việc mới phù hợp. TTDVVL Lai Châu đẩy mạnh công tác tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề cho người lao động thất nghiệp, 6 tháng đầu năm 2016 đã có 479 người được tư vấn trên tổng số 479 người đến nộp hồ sơ hưởng BHTN.

Ông Nguyễn Văn Tấn, Giám đốc TT DVVL Lai Châu cho biết: “TT tiếp tục thực hiện Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Việc làm về BHTN. Từ nay đến cuối năm 2016, Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, tập huấn những quy định mới của chính sách BHTN theo Luật Việc làm đến với NLĐ, các DN, các đơn vị sử dụng lao động. Tiếp tục khai thác, tìm kiếm thông tin thị trường lao động, các cơ sở đào tạo và ngành nghề đào tạo nhằm tư vấn, GTVL, nghề học cho NLĐ thất nghiệp. Từng bước hoàn thiện hệ thống tổ chức và mạng lưới để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hưởng BHTN trên địa bàn, nhất là những nơi xa TT, những nơi có số lượng lao động lớn để NLĐ bị thất nghiệp có thể được tiếp cận giải quyết hồ sơ hưởng BHTN một cách thuận lợi nhất. Phối hợp với các ngành chức năng trong tỉnh để triển khai tốt chính sách BHTN cho người lao động”. 

MINH QUANG/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh