THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:14

Trung tâm phát triển quỹ đất TP Thái Nguyên: Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ

Trung tâm Phát triển quỹ đất trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Nguyên được thành lập, theo được thành lập theo Quyết định số 358/QĐ-UBND ngày 16/02/2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên, là đơn vị sự nghiệp có thu, tự đảm bảo một phần chi phí hoạt động thường xuyên, có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng và tài khoản riêng để hoạt động theo quy định của Pháp luật.

Chức năng tổ chức thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, tạo quỹ đất để đấu giá quyền sử dụng đất, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và ổn định thị trường bất động sản; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất; phát triển các khu tái định cư; đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng trên đất; đấu giá quyền sử dụng đất; đấu thầu dự án có sử dụng đất; quản lý quỹ đất đã thu hồi, đã nhận chuyển nhượng, đã tạo lập, phát triển và thực hiện dịch vụ trong lĩnh vực bồi thường, giải phóng mặt bằng, lập dự án đầu tư, quản lý dự án đầu tư tại các khu đô thị và khu dân cư, Phối hợp với các tổ chức để đấu giá quyền sử dụng đất tại các khu đô thị, khu dân cư do Trung tâm làm chủ đầu tư thu tiền cho ngân sách tỉnh.

Ngay từ khi chính thức bước vào hoạt động Trung tâm đã luôn nỗ lực vượt qua những khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đến nay, sau hơn 4 năm thành lập trung tâm đã có một đội ngũ cán bộ đông đảo, năng lực chuyên môn vững vàng.

Trong 9 tháng đầu năm 2016, Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố đã nỗ lực hoàn thành các công việc được giao, tập trung vào các nội dung như xây dựng tiến độ cùng chủ đầu tư các dự án về công tác bồi thường các dự án giải phóng mặt bằng, triển khai các giải pháp thực hiện để đảm bảo bàn giao mặt bằng để khởi công các công trình đúng tiến độ như: Xây dựng công trình trường mầm non Đồng Quang, dự án khu tái định cư Việt Bắc, phường Quang Trung đây là dự án giai đoạn 1 vay vốn ngân hàng thế giới WB, dự án xây dựng trụ sở cơ quan kiểm toán nhà nước khu vực X thuộc phường Đồng Quang, dự án nghĩa trang An Lạc Viên INDEVCO xã Thịnh Đức…và nhiều dự án khác.

Trung tâm phát triển quỹ đất đang thực hiện các dự án mới như : Cải tạo nâng cấp cầu Tân Long, dự án Cầu Bến Tượng thuộc giai đoạn 2 dự án vay vốn Ngân hàng Thế giới WB, các dự án của chủ đầu tư như dự án khu dân cư Ksoy thuộc phường Gia Sàng, khu nhà ở tổng hợp Tecco phường Hoàng Văn Thụ, dự án mở rộng khu chung cư TBCO phường Quang Vinh…

Ông Nguyễn Tiến Trữ GĐ Trung tâm phát triển quỹ đất cho biết: Trong 9 tháng đầu năm 2016, Tập thể lãnh đạo và cùng toàn thể CBCNVC Trung tâm đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đó là sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu của tập thể lãnh đạo, CBCNVC trong Trung tâm, sự tạo điều kiện của các cấp, các ngành và đặc biệt là sự chỉ đạo trực tiếp của UBND tỉnh Thái Nguyên.

 “Được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh Thái Nguyên cùng các cấp Thành phố, các Sở ngành và người dân về chủ trương thực hiện dự án Trung tâm đã có nhiều thuận lợi, hiệu quả trong công tác giải phóng và hoàn thành dự án, công tác thông tin tuyên truyền về chủ trương, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để giải phóng mặt bằng đến với người dân đã được kịp thời, được đông đảo người dân tin tưởng, phối hợp tạo điều kiện.

Nhưng còn nhiều khó khăn vì một bộ phận nhỏ người dân chưa tin tưởng phối hợp, chưa chấp hành chủ trương đường lối gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư”.

Mục tiêu trong 3 tháng cuối năm 2016, Trung tâm sẽ tập trung rà soát và giải quyết các tồn tại, vướng mắc về công tác bồi thường GPMB, đề xuất kịp thời với UBND thành phố; hội đồng bồi thường GPMB thành phố giải quyết kịp thời những vướng mắc còn tồn tại.

Tập trung chỉ đạo thực hiện công tác bồi thường GPMB các dự án vay vốn Ngân hàng Thế giới giai đoạn 2 và các dự án của nhà đầu tư trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng quan tâm bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kiện toàn và bổ sung đội ngũ cán bộ năng lực, phẩm chất cho Trung tâm nhằm đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ đề ra, thường xuyên tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ cho CBCNV Trung tâm.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, trong 3 tháng cuối năm 2016, Trung tâm Phát triển quỹ đất cũng đã đề ra những giải pháp cụ thể như: Đề nghị Thành ủy, HĐND – UBND tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn Thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị tăng cường công tác thông tin tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về dự án đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội, chỉnh trang phát triển đô thị trên địa bàn Thành phố Thái Nguyên đảm bảo tiến độ dự án.

Tiếp tục bố trí cán bộ làm công tác bồi thường GPMB ổn định chuyên trách, có năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đảm bảo giải quyết đúng các vấn đề về công tác bồi thường GPMB.

Tranh thủ sự quan tâm của UBND tỉnh lập dự án đầu tư phát triển quỹ đất trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; Có sự phối hợp tốt giữa các cấp, các ngành nhằm tạo ra sự đồng thuận trong việc thực hiện nhiệm vụ của Trung tâm.

NGỌC TÂN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh