THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:51

Truyền hình trả tiền: Cần những cuộc cạnh tranh lành mạnh

 

Thị trường truyền hình trả tiền Việt Nam những năm gần đây rất sôi động, đặc biệt sôi động hơn khi một số đơn vị hoạt động trong lĩnh vực viễn thông tham gia vào thị trường. Vì vậy, "cuộc đua" của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này khá ồn ào.

Tháng 6/2015, Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VN PayTV) đã tổ chức hội thảo về “Vấn đề xây dựng đơn giá thuê bao truyền hình trả tiền”. Tại hội thảo, các đơn vị truyền hình cáp đã tố lẫn nhau về việc cạnh tranh không lành mạnh bằng cách bán phá giá. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hà Yên, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) thì dịch vụ truyền hình trả tiền sẽ được Nhà nước quản lý giá theo cơ chế thị trường, tôn trọng quyền tự định giá, cạnh tranh về giá của doanh nghiệp.

Đến nay, “cuộc đua” về giảm giá cước vẫn được các doanh nghiệp truyền hình cáp áp dụng. Nhưng đó mới chỉ là một phần của “cuộc chiến” cạnh tranh trong lĩnh vực truyền hình trả tiền. Một mặt, các doanh nghiệp liên tục đưa ra những chương trình khuyến mại, giảm giá để thu hút khách hàng, trong đó có cả những kiểu cạnh tranh chưa được fairplay.

Ngày 28/11/2015, trong chuyến đi công tác tại thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang), phóng viên đã thấy sự việt hơi lạ là: trong cùng một con hẻm nhỏ thuộc phường 2 (TP Mỹ Tho), có rất đông nhân viên của SCTV và VTVcab đi đến từng hộ gia đình và cùng nhau tiếp thị.

Chúng tôi đã đi theo nhóm tiếp thị để tìm hiểu. Khi đến 1 hộ gia đình, nhân viên của SCTV đang giới thiệu cho chủ nhà những dịch vụ SCTV cung cấp và mời khách hàng trải nghiệm dịch vụ với uy tín lâu năm của SCTV thì nhân viên VTVcab chen vào nói: “Lâu năm nhưng là cáp đồng”. Rồi: “Bên đây có bao nhiêu khách hàng đâu, bên em có 7, 8 năm rồi còn bên đây là mới đây thôi……”. Khi nhân viên của SCTV giới thiệu về dịch vụ Internet, nhân viên VTVcab lại nói chen vào: “Bên đây dùng cáp đồng, bên em dùng cáp quang. Anh cứ so cái wave Trung Quốc với wave Nhật có thấy nó khác không? Tốc độ thấp nhất bên em là 10MB còn bên đây cao nhất có 10MB. Bên đây 10MB tới 410 ngàn còn bên em 10MB có 200 ngàn. Khoảng nửa tháng nữa là bên em có Internet…..”.

 

Nhân viên VTVcab (áo đỏ) bám sát nhân viên SCTV

 Khi hỏi 1 nhân viên của SCTV về hiện tượng 2 đơn vị cùng tiếp thị 1 lúc thì được biết, gần đây, cứ khi nào SCTV tổ chức tiếp thị trực tiếp đến từng hộ dân thì có nhân viên của VTVcab đi theo và cứ nói chen vào khi nhân viên của SCTV đang giới thiệu dịch vụ cho khách hàng.

Để xác thực lời nói của nhân viên SCTV, chúng tôi di chuyển sang đường Hoàng Hoa Thám, phường 3 (TP Mỹ Tho) thì quả nhiên thấy rõ hiện tượng này. Nhân viên của VTVcab không hề chủ động vào nhà dân để tiếp thị mà chỉ đi sau nhân viên của SCTV. Nếu nhân viên của SCTV vào tiếp thị thì nhân viên VTVcab sẽ vào sau và nói xem vào khiến khách hàng bối rối, không biết phải nghe bên nào.

Vào 1 gia đình vừa lắp đặt xong dịch vụ của SCTV thì được chủ nhà tên Phong cho biết: “Nhà tôi đang dùng truyền hình cáp của VTVcab, nhưng tôi quyết định chuyển sang dịch vụ của SCTV. Vậy mà nhân viên VTVcab cứ chạy qua, chạy lại hỏi tại sao tôi chuyển. Tôi trả lời rằng, việc sử dụng dịch vụ của đơn vị nào là quyền của chúng tôi. Nếu chất lượng dịch vụ của các anh tốt đáp ứng được nhu cầu của tôi thì tôi đâu phải chuyển cho phức tạp. Nói chung, tôi thấy không nên có những hành động như vậy”.

 

Đứng ngay đằng sau để nói xem vào

 Một nhân viên của SCTV cho biết thêm, trước đó 2 tuần, SCTV có tổ chức tiếp thị tại Đồng Nai và cũng bị nhân viên VTVcab đi theo và có những hành động tương tự như ở Mỹ Tho.

 Cạnh tranh là yếu tố cần thiết trong hoạt động kinh doanh, hội nhập càng sâu thì áp lực cạnh tranh càng lớn. Tuy nhiên, cạnh tranh trong kinh doanh phải tuân theo quy tắc cạnh tranh lành mạnh. Bởi các hành vi cạnh tranh không lành mạnh không những làm ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu, uy tín của doanh nghiệp mà còn bị bị nghiêm cấm và ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu DN.

 

 

Ngày 21/7/2014, Thủ tướng chính phủ đã ban hành Nghị định số 71/2104/NĐ-CP về Quy định chi tiết luật cạnh tranh về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh, trong đó điều 32 của Nghị định nêu rõ: Hành vi gây rối hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác

1. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi gây rối hoạt động kinh doanh hợp pháp của doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp cản trở, làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó.

2. Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 150.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này trong các trường hợp sau:

a) Gây rối hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác làm cho doanh nghiệp bị gây rối không thể tiếp tục tiến hành hoạt động kinh doanh một cách bình thường;

b) Hành vi vi phạm được thực hiện trên phạm vi từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên.

 

Dzung Lê/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh