THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:27

Truy tố 2 bị can gây sập cầu Ghềnh trên sông Đồng Nai

Trước đó, vào ngày 20/3/2016, Thượng, Giang và Nguyễn Văn Lẹ (28 tuổi, quê tỉnh Bạc Liêu) điều khiển tàu đẩy sà lan chở 800 tấn cát từ vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến Đồng Nai. Khi đến TPHCM, Thượng lên bờ giao tàu  lại cho Giang và Lẹ điều khiển về TP Biên Hòa. Lúc này, Giang điều khiển đi đến đoạn sông Đồng Nai dưới chân cầu Ghềnh (thuộc địa bàn TP Biên Hòa), do dòng nước xoáy, lại không có bằng lái, thiếu kinh nghiệm nên Giang để cho sà lan đâm vào trụ cầu số 2 gây sập 2 nhịp cầu Ghềnh. Vụ tai nạn không gây thiệt hại về người nhưng sà lan cùng tàu đẩy đã bị lật và chìm xuống lòng sông. Cầu Ghềnh bị sập làm tê liệt hoàn toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam trong hơn 3 tháng.

Sự việc xảy ra, thấy hậu quả do mình gây ra quá lớn, Giang và Lẹ tìm đến nhà một người quen gần đó mượn 1 triệu đồng rồi đón xe về quê lẩn trốn. Trên đường về quê, Giang gọi điện báo cho ông Thượng việc tàu đã bị chìm sau khi đâm sập cầu Ghềnh. Khi về đến nhà, thấy sự việc mình gây ra rất nghiêm trọng, cả hai đã đến cơ quan công an đầu thú.

Theo cơ quan chức năng xác định bị can Thượng (chủ tàu, cũng là tài công) biết rõ tàu kéo SG - 3745 không đảm bảo an toàn kỹ thuật vẫn đưa vào sử dụng, không bố trí thuyền viên theo quy định mà giao tàu cho bị can Giang (không có bằng lái tàu thủy điều khiển phương tiện) đã vi phạm Điều 215 Bộ luật Hình sự. Đối với bị can Giang dù không có bằng thuyền trưởng nhưng vẫn điều khiển tàu và đã gây ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này. Riêng Nguyễn Văn Lẹ, trong quá trình điều tra, cơ quan công an xác định chỉ là người phụ việc trên tàu nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Về thiệt hại do sự cố sập cầu Ghềnh, cơ quan điều tra xác định các bị can gây thiệt hại tổng trị giá tài sản là 21,7 tỷ đồng.

PV

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh