THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 01:48

Truy bắt nhóm người nước ngoài trộm tiền tại trụ ATM

 

 Lật lại vụ trộm tiền tại trụ ATM

 Ngày 29/3, một vụ trộm tiền ở trụ rút tiền tự động (ATM) xảy ra ở Bưu cục Ngã ba Thành được cấp báo cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa. Theo thông tin ban đầu, tầm 3 giờ ngày 29/3, người dân ở gần khu vực này phát hiện có 3 người nước ngoài đi ra từ phía cửa phụ của Bưu cục rồi lên ô-tô loại 4 chỗ chạy theo hướng QL1A đi TPHồ Chí Minh. Sau đó không lâu, có thêm một người nước ngoài khác đi xe máy hiệu Yamaha màu đen từ hướng bưu cục ra đường 23-10 chạy về hướng Nha Trang. Qua khám nghiệm hiện trường, các TS nhận định, có khoảng 5-6 đối tượng đột nhập từ phía sau bưu cục, dùng thang xếp leo lên cửa sổ (cao 5,4m) rồi sử dụng tuốc-nơ-vít và kìm cộng lực phá cửa tầng 2 để xuống tầng 1 cạy cửa nhôm đi vào phòng đặt 2 trụ ATM. Các đối tượng dùng thiết bị có nguồn nhiệt cao cắt két đựng tiền lấy đi hơn 1,4 tỷ đồng, sau đó lên ô-tô, xe máy tẩu thoát. Ngay trong ngày, vụ án đã được CQĐT Công an tỉnh Khánh Hòa khởi tố.

Qua công tác nắm tình hình và thông tin từ các địa phương, trước vụ trộm này, có nhiều vụ trộm cắp tại trụ ATM chưa rõ đối tượng. Đơn cử như vụ phá két sắt quầy vàng của cửa hàng tại Siêu thị Maximart, thuộc địa bàn phường.4, quận Tân Bình, TPHồ Chí Minh lúc 5 giờ 10 ngày 15/10/2014. Vụ trộm này có dấu hiệu bị kẻ gian đục phá két bằng nhiệt độ cao lấy khoảng 2,7 tỷ đồng. Sau đó, đến ngày 16-12-2014, người dân phát hiện tại khu phố 2, phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai (gần cây xăng Z201), kẻ gian sử dụng thủ đoạn tương tự để trộm tiền tại trụ ATM của Ngân hàng Quân đội lấy 800 triệu đồng.

Ngày 1-1-2015, phát hiện tiếp tại trụ ATM của Agribank ở 23 đường 2A KCN Biên Hòa 2, TP Biên Hòa cũng bị mất 900 triệu đồng. Ngày 25-2, phát hiện tiếp trụ ATM Agribank đặt trước Trường CĐ Điện lực, số 554-Hà Huy Giáp, quận12, TPHồ Chí Minh bị mất 990 triệu đồng cũng với thủ đoạn dùng thiết bị có nguồn nhiệt cao để cắt két đựng tiền. Do có khả năng đối tượng là người nước ngoài nên các TS, ĐTV một mặt triển khai truy nóng, mặt khác truy cập trên mạng và phát hiện ở một mạng điện tử tại Thái Lan thông tin có xuất hiện một nhóm đối tượng người Peru có hành vi trộm cắp tiền ATM tại Bangkok. Thông tin này đã phần nào khẳng định, đây là nhóm tội phạm quốc tế gây ra vụ trộm ATM ở Bưu cực Ngã ba Thành cũng như một số địa phương khác vì cùng phương thức, thủ đoạn.

Bưu cục Ngã ba Thành nơi bị kẻ gian trộm tiền trụ ATM

và két sắt trụ ATM bị phá bằng nguồn nhiệt lớn

Gian nan truy bắt đối tượng

Xác định tính chất vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa cho xác lập chuyên án để tập trung điều tra. Lực lượng tham gia chuyên án chia thành nhiều tổ công tác để truy nóng, xác minh, điều tra. Một nhóm truy theo hướng ô-tô chạy qua các trạm, thông báo cho Công an các tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Thuận, Công anTPHồ Chí Minh đặc điểm của ô-tô; một tổ bám hiện trường nắm tình hình và phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm; tổ vào TPHồ Chí Minh.

Vào cuộc với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, BCA thu được nhiều nguồn tin có giá trị, như trước thời điểm xảy ra vụ đột nhập trụ ATM thường xuất hiện 2 ô-tô ở Diên Khánh, trong đó có xe do người nước ngoài điều khiển, BKS 51A và 3 số đuôi 877 và một xe khác có số đuôi 482. Tổ công tác tại TPHồ Chí Minh đã liên hệ với Công an tại đây tra cứu để xác minh số xe nói trên, đặc biệt ưu tiên tập trung truy tìm tại các điểm cho thuê xe tự lái. Cuối cùng, TS đã tìm được dịch vụ cho thuê xe có đặc điểm màu đỏ, đời mới, BKS 51A-11877 nhưng khi gặp chủ xe thì chiếc xe trên đã gửi một nơi khác cho thuê tự lái. Khi xem thiết bị định vị GPS thì biết lịch trình xe này đã có mặt ở Nha Trang và hay lên khu vực Bưu cục Ngã ba Thành trước ngày 29-3.

CA tỉnh Khánh Hòa thực hiện lệnh bắt đối với Elmer.

Tiếp tục lần theo địa chỉ cho thuê xe mới và qua thiết bị GPS, TS đã sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ lần theo dấu vết của các đối tượng người nước ngoài đã từng sử dụng phương tiện ô-tô đến Nha Trang và Diên Khánh. Cuối cùng BCA nhận định, một số người nước ngoài thuê xe có khả năng liên quan đến vụ trộm tại trụ ATM ở Diên Khánh nên đã tập trung lực lượng đeo bám quyết liệt. Trưa 31-3, Nu FZ Elmer Eduardo (quốc tịch Peru) đã được TS mời về làm việc tại TPHồ Chí Minh. Kiểm tra nhanh trong túi xách của cô gái đi theo phát hiện có 20 triệu đồng, được xếp theo kiểu tệp ngân hàng.

Ngay trong đêm, đối tượng đã được đưa về Nha Trang; các tổ từ các địa phương khác tập trung vào TPHCM củng cố, thu thập chứng cứ và nhóm đối tượng người nước ngoài liên quan để đấu tranh. Trong thời gian này, cơ quan Công an cũng thu được nhiều nguồn tiền có mệnh giá 200.000 đồng. Tuy nhiên, công tác đấu tranh với Elmer rất khó khăn và đầy thử thách khi hỏi gì đối tượng này đều nói không biết và tìm cách quanh co, chối tội. Mãi đến ngày 14/4, Elmer mới thừa nhận hành vi phạm tội và khai ra đồng bọn. Ngay sau đó, CATPHCM, CA tỉnh Đồng Nai đã ra Khánh Hòa phối hợp điều tra và cuối cùng Elmer đã khai nhận toàn bộ các vụ trên đều do nhóm của y gây ra.

Elmer khai nhận, thời gian từ ngày 18/3/2015 đến 30/3/2015, các đối tượng mang quốc tịch Peru đã sử dụng phương tiện ô-tô tự lái của dịch vụ cho thuê Gia Đình Việt từ TPHồ Chí Minh ra Nha Trang để tìm các trụ ATM ở những khu vực vắng người, sau đó sử dụng bình gas và các công cụ khác để thực hiện việc cắt két sắt để trộm cắp. Chân dung nhóm đối tượng người nước ngoài đã được dựng lên. Đó là, Elmer Eduador (1973), Bermudez Castillo Ricardo (1976), Torres Tapia Cesar, Luque Castro Dela Xuba Roberto (1982), Piol (30 tuổi), David (30 tuổi, chưa xác định họ tên), đều là người mang quốc tịch Peru. Khi đột nhập trụ ATM ở Bưu cục Ngã ba Thành, các đối tượng dùng bình gas oxy cắt két sắt của 2 trụ ATM để lấy hơn 1,4 tỷ đồng, cho vào ba lô rồi đi ra ngoài theo cửa hông của bưu cục, sau đó chạy về hướng Nha Trang và TPHCM và cuối cùng tập trung tại TPHồ Chí Minh để chia tiền rồi ai đi đường nấy.

Trung tuần tháng 7/2015, khi làm việc với P.V Báo Công an TP Đà Nẵng, ĐTV Nguyễn Tuấn Anh, Phòng Cảnh sát ĐTTPVTTXH Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, ngoài Elmer bị bắt, các đối tượng khác đã trốn qua một nước lân cận. Hiện CQĐT đang tiếp tục truy tìm để phục vụ công tác điều tra mở rộng án.



 


theo báo công an đà nẵng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh