THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:01

Trường ngàn tỷ, vừa đầu tư đã phải di dời

 

Top  đầu trong 45 trường nghề chất lượng cao được Thủ tướng Chính phủ  phê duyệt

Theo ông Ngô Xuân Thủy, Hiệu trưởng Trường cao đẳng nghề Quy Nhơn, là một trong những trường nghề uy tín, trọng điểm của khu vực miền Trung và Tây Nguyên, nằm trên khuôn viên rộng hơn 4,7ha, số lượng sinh viên luôn đạt từ 3.500 đến 4.000 người, gồm cả hệ sơ - trung và cao đẳng nghề. Chất lượng đầu ra rất tốt nên luôn có tới 80 - 90% sinh viên ra trường có việc làm ngay, góp phần không nhỏ cho việc phát triển thị trường lao động địa phương và các vùng phụ cận.

 Vì vậy, từ  năm 2011 trường đã được  Bộ LĐ-TB&XH phê duyệt dự án đầu tư trường trọng điểm quốc gia giai đoạn 2011 - 2015 với  nguồn vốn trên 30 tỷ đồng. Tiếp đến tháng  5/2013, Trường cao đẳng nghề Quy Nhơn được  vinh dự đứng đầu trong danh sách Dự án 40 trường nghề trọng điểm của cả nước do Bộ LĐ-TB&XH phê duyệt để đầu tư các nghề trọng điểm cấp quốc gia, cấp khu vực và quốc tế.

Trong đó, nghề cấp quốc gia có hai nghề là công nghệ thông tin, cắt gọt kim loại; nghề cấp khu vực ASEAN có 3 nghề: Điện công nghiệp, hàn, điện tử công nghiệp và một nghề cấp quốc tế là cơ điện tử. Không những vậy, đến năm 2014, Trường cao đẳng nghề Quy Nhơn tiếp tục được đứng số 1 trong 45 trường  nghề chất lượng cao được Chính phủ phê duyệt  tập trung đầu tư  để  đến năm 2020 đạt trình độ khu vực ASEAN và quốc tế.

Trên cơ sở đó, nhà trường đã đầu tư rất lớn về cơ sở vật chất, hạ tầng máy móc để phục vụ nâng cao chất lượng đào tạo cho học sinh nhằm đảm bảo mục tiêu đề ra. Ông Ngô Xuân Thủy cho biết, chỉ tính riêng 3 năm (2012 - 2014), nhà trường đã chi hàng chục tỷ đồng cho xây dựng cơ bản, nâng cấp cơ sở hạ tầng nhà trường, chưa kể nhiều tỷ đồng cho việc lắp đặt hệ thống máy móc phục vụ học tập, thực hành cho sinh viên.

Cùng với đó, ngày 20/5/2015, UBND tỉnh Bình Định cũng có công văn số 21/65/UBND-TH phê duyệt chủ trương, cho phép Trường cao đẳng nghề Quy Nhơn lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư công trình ký túc xá 5 tầng, theo đề nghị của nhà trường tại Tờ trình số 100/TTr - UBND lên UBND tỉnh ngày 31/3/2015 và văn bản số 451/SKHĐT-TH lên Sở KH&ĐT ngày 15/5/2015.

Sinh viên Khoa Điện, Trường cao đẳng nghề Quy Nhơn.

Ngoài ra, tháng 6/2015, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Bộ LĐ-TB&XH tiếp tục chọn Trường cao đẳng nghề Quy Nhơn là 1 trong 6 trường nghề trên cả nước được thí điểm thực hiện cơ chế tự chủ trong dạy nghề. Qua đó, Trường cao đẳng nghề Quy Nhơn là trường nghề đầu tiên của cả nước được phép tự chủ 100% về chi thường xuyên và chi đầu tư cơ sở vật chất trong thời gian 3 năm. Ngày 1/7/2015, Bộ LĐ-TB&XH đã thống nhất chủ trương cho nhà trường thực hiện tự chủ, yêu cầu nhà trường hoàn thiện đề án trình Thủ tướng phê duyệt.

“Đất vàng” và những quyết định khó hiểu của UBND tỉnh Bình Định?

Tuy nhiên, toàn bộ kế hoạch Trường nghề trọng điểm quốc gia khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Dự án đầu tư  trọng điểm trường nghề chất lượng cao; dự án xây dựng ký túc xá 5 tầng và kế hoạch thí điểm cơ chế tự chủ 100% thu chi của Trường cao đẳng nghề Quy Nhơn đang thực hiện  có nguy cơ đổ bể hoàn toàn, bởi những quyết định “nhanh như chong chóng” của UBND tỉnh Bình Định.

Ngày 20/5/2015, UBND tỉnh Bình Định ban hành văn bản đồng ý phê duyệt cho  Trường cao đẳng nghề Quy Nhơn  lập dự án  xây dựng ký túc xá 5 tầng cho học sinh sinh viên. Trong khi trường đang triển khai lập dự án thiết kế thì đùng một cái, ngày 11/6/2015, Tập đoàn đầu tư  kinh doanh bất động sản Phúc Lộc có tờ trình gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định xin tham gia đầu tư Dự án Trường cao đẳng nghề Quy Nhơn theo hình thức hợp đồng xây dựng - Chuyển giao (BT). Ngày 6/7/2015, Sở KH&ĐT Bình Định đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Định chấp thuận cho Cty cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc lập hồ sơ đề xuất dự án đầu tư Trường cao đẳng nghề Quy Nhơn di dời ra  địa điểm mới. Tiếp đó ngày  28/9/2015 UBND tỉnh Bình Định bất ngờ gửi  công văn số 4668/UBND - TH  cho Trường cao đẳng nghề Quy Nhơn thông báo kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thông qua chủ trương di dời nhà trường đến khu quy hoạch trung tâm thể thao, khu đô thị Long Vân - Long Mỹ theo hình thức BT, nhằm lấy đất phục vụ cho dự án quy hoạch Khu đô thị - Dịch vụ - Du lịch phía  tây đường An Dương Vương của TP.Quy Nhơn. Điều này đồng nghĩa với việc toàn bộ cơ sở vật chất của nhà trường vừa được đầu tư sẽ  bị dỡ bỏ, dự án xây dựng ký túc xá 5 tầng của nhà trường cũng bị hủy bỏ dù mới được chính UBND tỉnh đồng ý.

Mới đây nhất, ngày 26/2/2016, UBND tỉnh Bình Định tiếp tục có văn bản số 579/UBND - KTN gửi nhà trường cùng Ban Quản lý dự án các công trình trọng điểm hoàn thành phương án di dời trong tháng 5/2016.

Ông Ngô Xuân Thủy cho rằng, việc di dời nhà trường để lấy đất cho khu đô thị phía tây đường An Dương Vương là quá lãng phí khi cơ sở vật chất, máy móc của nhà trường đang rất tốt và được đầu tư lớn từ ngân sách cũng như nguồn tự  chủ của nhà trường. Hơn nữa, việc lập phương án di dời quá gấp gáp, việc xây dựng, di chuyển toàn bộ cơ sở vật chất của trường sẽ tốn kém và mất một thời gian dài, chắc chắn mọi chương trình, dự án mà Chính phủ đã đầu tư cho trường sẽ đổ bể,  ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình dạy và học của hơn 4.000 sinh viên. Nghiêm trọng hơn là sự lãng phí tiền của của Nhà nước và nhân dân. Với những bất cập đó, việc trở thành trường nghề trọng điểm cấp khu vực và quốc tế vào năm 2020 theo mục tiêu Chính phủ phê duyệt sẽ không thể hoàn thành. 

BẢO MINH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh