THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:52

Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Nam Định kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Các đại biểu dự lễ kỷ niệm

Đến dự có Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Trọng Đàm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Trần Lê Đoài, Chủ tịch Hiệp hội GDNN và nghề công tác xã hội Việt Nam Nguyễn Thị Hằng, các đồng chí nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đàm Hữu Đắc, Nguyễn Lương Trào, Nguyễn Thanh Hòa, Huỳnh Văn Tí; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ, lãnh đạo TCDN... và đông đảo càn bộ, giáo viên học sinh, sinh viên nhà trường qua các thời kỳ.

NGƯT. TS Trần Văn Khiêm, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Trường có chức năng đào tạo giáo viên dạy nghề trình độ đại học; đào tạo đại học và cao đẳng các chuyên ngành kỹ thuật, công nghệ và kinh tế; đào tạo nghề các cấp trình độ; nghiên cứu và ứng dụng khoa học, công nghệ phục vụ giáo dục - đào tạo và phát triển kinh tế – xã hội. Với đội ngũ 93,5% giảng viên có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, phòng học thí nghiệm, phòng thực hành và trang thiết bị được đầu tư hiện đại và đồng bộ, Trường Đại học SPKT Nam Định đã và đang trở thành cơ sở giáo dục đại học có uy tín về đào tạo giáo viên và kỹ sư công nghệ theo yêu cầu của hội nhập khu vực và quốc tế. Sinh viên ra trường có việc làm theo chuyên ngành đào tạo, đáp ứng được yêu cầu của cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp. Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, Nhà trường đã góp phần đào tạo hàng vạn giáo viên dạy nghề, kỹ thuật viên đáp ứng yêu cầu ngày càng tăng về số lượng cũng như chất lượng đội ngũ giáo viên ở các cơ sở dạy nghề trên cả nước.

Theo NGƯT. TS Trần Văn Khiêm, nhằm thực hiện mục tiêu đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục đại học theo hướng chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học, Trường Đại học SPKT Nam Định đã và đang thực hiện nhiều giải pháp đổi mới quá trình đào tạo giáo viên nhằm nâng cao năng lực của sinh viên sư phạm kỹ thuật. Kiên trì quan điểm “Thầy có giỏi mới có sinh viên giỏi”, Nhà trường tăng cường cử giảng viên đi nghiên cứu sinh, bồi dưỡng về ngoại ngữ, kỹ năng thực hành. Bằng nhiều biện pháp, Nhà trường đã tạo điều kiện cho giảng viên đi  nghiên cứu sinh ở trong nước cũng như nước ngoài. Trong năm 2016, có 24 giảng viên đang học nghiên cứu sinh.

Bên cạnh đó, Nhà trường tiếp tục tăng cường bồi dưỡng trình độ ngoại ngữ, kỹ năng thực hành, phương pháp giảng dạy cho giảng viên, đáp ứng được yêu cầu của hội nhập. Tiếp tục đổi mới chương trình đào tạo theo hướng tiếp cận năng lực, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn. Từ khi chuyển đổi đào tạo theo hệ thống tín chỉ từ năm 2010, Nhà trường đã chỉnh sửa, bổ sung chương trình đào tạo (năm 2010 và năm 2013). Nội dung và thời lượng thực hành trong chương trình đào tạo đã tăng so với các chương trình đào tạo của các trường đại học khác.

Trong những năm tiếp theo, Nhà trường chú trọng phát triển chương trình theo hướng hình thành năng lực cho sinh viên, đảm bảo cho sinh viên có những năng lực, kiến thức và kỹ năng cần thiết đáp ứng yêu cầu của thực tiễn. Khai thác có hiệu quả trang thiết bị đã được đầu tư, tiếp tục đầu tư, nâng cấp các phòng thực hành và thí nghiệm, trang thiết bị hiện đại, cập nhật công nghệ mới. Những thiết bị đã đầu tư được đưa vào giảng dạy, nghiên cứu khoa học hiệu quả, khẳng định chủ trương đầu tư đúng hướng phát triển của khoa học công nghệ và khoa học giáo dục nghề nghiệp.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm đánh giá cao và cảm ơn những đóng góp của thầy và trò Trường Đại học SPKT Nam Định trong suốt 50 năm qua. Về công tác phát triển trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm đề nghị nhà trường cần tập trung  đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị; đẩy mạnh phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt" trong thầy và trò nhà trường. Quan tâm hơn nữa tới công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, luân chuyển cán bộ, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt có phẩm chất đạo đức, năng lực công tác, tinh thần trách nhiệm và tính chuyên nghiệp cao. Xây dựng đội ngũ cán bộ giảng dạy đủ về số lượng, có trình độ chuyên môn cao, tay nghề và nghiệp vụ sư phạm vững vàng, có đạo đức tốt và có trách nhiệm cao với ng­ười học. Phải th­ường xuyên cập nhật các thành tựu mới của khoa học, công nghệ và yêu cầu thực tiễn để đổi mới ch­ương trình đào tạo đồng thời nghiên cứu áp dụng các ph­ương pháp dạy học tiên tiến vào giảng dạy. Ngoài kiến thức chuyên môn, kỹ năng thực hành nghề, phải quan tâm dạy cho SV các “kỹ năng mềm” như kỹ năng giao tiếp, làm việc theo nhóm, kỹ năng tự học, tự nghiên cứu, ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiêp, tin học, ngoại ngữ… Tăng c­ường hơn nữa sự hợp tác với các doanh nghiệp trong việc đ­ưa SV đi thực tập, các thầy cô đi thực tế, thực hiện tốt phư­ơng châm gắn đào tạo với sử dụng. Chăm lo nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ viên chức, lao động hợp đồng và SV để mọi ng­ười yên tâm công tác, học tập; đồng thời thu hút ng­ười tài giỏi về Tr­ường công tác, học sinh giỏi vào Trường học tập.

“Bộ sẽ th­ường xuyên quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi nhất để giúp nhà tr­ường thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ đ­ược giao và không ngừng phát triển” Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm nhần mạnh.

Một số hình ảnh tại lễ kỷ niệm 50 năm của nhà trường:

Tiết mục biểu diễn văn nghệ của sinh viên nhà trường 


Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm tặng hoa nhà trường

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho tập thể nhà trường

 

 

Các thế hệ cán bộ, giáo viên gặp gỡ trong ngày vui của nhà trường

THIỀU VĂN LÝ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh