THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:35

Trường CĐ nghề Gia Lai: Nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội

Năm học 2014 - 2015 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ 8 (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục-đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”. Trường Cao đẳng nghề Gia Lai (Trường) đã từng bước ổn định tại cơ sở mới với 14 ngành nghề đào tạo, trong đó có 2 ngành nghề đào tạo mới thu hút đông đảo sinh viên theo học đó là: Cao đẳng Công nghệ sinh học và Cao đẳng Nghề công tác xã hội.

Khai giảng năm học mới 2016.  

Trong năm học vừa qua, Trường có những thuận lợi cơ bản, tổ chức bộ máy quản lý hoạt động ổn định, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý tiếp tục được đào tạo bồi dưỡng nâng cao chất lượng, thiết bị phương tiện dạy nghề tiếp tục được đầu tư mua sắm bổ sung đổi mới một bước. Nhà trường nhận được sự quan tâm chỉ đạo cấp trên và sự phối hợp của các ngành, địa phương trong tỉnh. Trên cơ sở đó, khắc phục những khó khăn, vướng mắc, năm qua Trường đã đạt được kết quả khá toàn diện: Hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch năm học; đào tạo đạt kết quả tốt, chất lượng đào tạo tiếp tục tăng.

Năm học 2014 - 2015, Trường đã tập trung đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo. Công tác tổ chức biên soạn chương trình, giáo trình đào tạo theo quy định của Bộ LĐ -TB&XH đã được nhà trường triển khai tích cực. Trong năm học đã rà soát, điều chỉnh 3 chương trình đào tạo trình độ cao đẳng, 2 chương trình đào tạo trình độ trung cấp; 4 chương trình đào tạo sơ cấp. Trong quá trình biên soạn, nhà trường đã tham khảo công nghệ sản xuất của một số doanh nghiệp và tham khảo ý kiến một số cán bộ của doanh nghiệp để nội dung vừa phù hợp, vừa có tính khoa học cao. Nhà trườngđã đăng ký bổ sung hoạt động dạy nghề. Cùng với đó phong trào thi đua dạy tốt cũng được phát động rộng rãi và thu được kết quả tốt. Tổ chức hội giảng giáo viên cấp cơ sở, kết quả có 26 giáo viên tham gia đạt giải, có 5 giáo viên đạt giải đồ dùng phương tiện dạy học tự làm sáng tạo và khai thác có hiệu quả thiết bị dạy nghề vào bài giảng. Tham gia Hội giảng giáo viên dạy nghề tỉnh Gia Lai năm 2015, kết quả nhà trường đạt 3 giải Nhất, 1 giải Nhì, 2 giải Khuyến khích, 1 giải thiết bị tự làm và giải nhất toàn đoàn. Tham gia Hội giảng giáo viên dạy nghề toàn quốc năm 2015, trường có 2 giáo viên đại diện giáo viên dạy nghề toàn tỉnh tham gia và cả hai đều đạt giải nhì, được Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH hội tặng 2 bằng khen.

Nhờ vậy, chất lượng đào tạo của trường tiếp tục được nâng cao. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi, xuất sắc đạt 64,2%. Kết quả rèn luyện khá, tốt đạt 95,0% . Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đạt 98,6%, trong đó tỷ lệ tốt nghiệp loại từ khá đến xuất sắc 52,4%. Đây cũng là cơ sở vững chắc để số học sinh của trường luôn ổn định ở mức cao, năm học 2014-2015 đạt 8.592lượt HSSV và học  viên các hệ đào tạo.

Cùng với đó, gắn việc dạy nghề với thực tiễn đời sống, để sinh viên có điều kiện tiếp cận với công nghệ, tiên tiến, công nghệ mới, Trường đã đầu tư mua sắm thiết bị dạy nghề, bổ sung thiết bị nghề Điện công nghiệp với giá trị đầu tư gần 2 tỷ đồng từ nguồn vốn của dự án Đổi mới và phát triển dạy nghề thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia việc làm và dạy nghề. Tiếp tục triển khai và hoàn thành dự án đầu tư thiết bị trường Cao đẳng nghề Gia Lai năm 2014-2016 với tổng trị giá 23.845 triệu đồng.

Hàng năm nhà trường còn liên hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp trong quá trình tổ chức đào tạo, do vậy, sinh viên ra trường được tư vấn trực tiếp để doanh nghiệp tiếp nhận làm việc. Nhà trường tăng cường tiếp xúc, tìm hiểu nhu cầu doanh nghiệp của tỉnh để phục vu, đã có 153 HSSV được các doanh nghiệp nhận vào làm việc.

Trước áp lực lao động việc làm ngày càng cao, công tác đào tạo của nhà trường lại càng nặng nề hơn. Là một cơ sở dạy nghề chủ đạo của tỉnh, Trường Cao đẳng nghề Gia Lai thường xuyên nắm bắt kịp thời những chủ trương của Bộ LĐ -TB&XH và của tỉnh để đổi mới và mở rộng ngành nghề.Th.s Trần Văn Kiệm, Hiệu trưởng trường cho biết: Năm học 2015-2016, nhà trường tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm: Tăng cường đổi mới tổ chức và phát huy vai trò chủ động trong công tác của các đơn vị trực thuộc trường; thực hiện quy hoạch đào tạo bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý để nâng cao năng lực hiệu quả công tác. Đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp để tiếp tục thu hút người học; mở rộng liên kết đào tạo các bậc học cao hơn và đa dạng hơn về ngành nghề; tăng cường đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp và xã hội. Tổ chức tốt công tác tiếp xúc doanh nghiệp và giới thiệu việc làm cho học sinh sinh viên, tạo điều kiện thuận lợi trong việc giải quyết việc làm cho các học viên sau khi tốt nghiệp ra trường.

Thu Hà/Lao động Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh