THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:59

Trường Cao đẳng nghề Nha Trang: Gỡ khó cho mùa tuyển sinh 2015

Những ngày đầu tháng 9, không khí tuyển sinh ở Trường CĐ nghề Nha Trang trầm lắng hơn mọi năm. Ông Phan Văn Lại, Trưởng phòng Đào tạo, lý giải nguyên nhân khiến việc tuyển sinh năm học 2015- 2016 gặp khó khăn: “Do cách nhìn nhận của xã hội, hầu hết phụ huynh đều mong muốn con em mình thi đậu vào các trường ĐH, CĐ chuyên nghiệp, nên hầu như học sinh không mấy quan tâm đến học nghề và có ý định tiếp cận với môi trường học nghề. Hơn nữa, mùa tuyển sinh năm nay, các trường ĐH xét điểm nhiều đợt, muộn hơn mọi năm khiến nhiều học sinh có tâm lý chờ đợi có trúng tuyển hay không, từ đó mới nghĩ đến chuyện học nghề. Chưa kể, hiện tại vẫn chưa có chủ trương phân luồng cho học sinh học nghề phù hợp, chủ yếu học sinh đổ xô thi vào ĐH, CĐ  chuyên nghiệp, cùng đường thì mới đi học nghề”. 

Trò chuyện với phóng viên Báo LĐ&XH, em Nguyễn Minh Khoa, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Trịnh Phong (huyện Diên Khánh) cho biết: “Hầu hết bạn học của em đều mong muốn vào ĐH, CĐ chuyên nghiệp. Em cũng không có dự định đi học nghề nên sau khi tốt nghiệp lớp 12 em sẽ đăng ký thi vào Trường ĐH Kinh tế Quốc dân TP. Hồ Chí Minh”. Cũng tâm lý không thiết tha với học nghề, em Trần Phương Thảo, học sinh lớp 12A3 Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, TP.Nha Trang, bày tỏ: “Nha Trang là thành phố du lịch nên năm tới em dự định sẽ thi vào Đại học Nha Trang, chuyên ngành du lịch, như vậy mới dễ kiếm việc làm”. Theo lời Trang, hầu như các bạn của em đều coi học nghề chỉ là phương án cuối cùng khi không thể thi đỗ vào trường ĐH. 

Tìm hiểu về ngành nghề tuyển sinh tại Trường CĐ nghề Nha Trang.

Gỡ khó cho hoạt động tuyển sinh, Hiệu trưởng Trường CĐ nghề Nha Trang Trần Văn Hải cho biết, xác định công tác tuyển sinh gặp nhiều khó khăn nên ban lãnh đạo nhà trường đã triển khai nhiều biện pháp, nhằm tạo điều kiện tốt nhất thu hút học sinh học nghề. Nhà trường đã phối hợp với chính quyền địa phương TP. Nha Trang và các huyện, xã, phường để tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu học nghề của học sinh trên từng địa bàn. Thậm chí, nhà trường còn gửi thư ngỏ đến từng gia đình có con em trong độ tuổi học nghề để tuyên truyền và động viên các em học nghề.

“Chúng tôi cũng phối hợp với các doanh nghiệp tìm hiểu về nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp để có kế hoạch đào tạo nghề phù hợp, đảm bảo việc làm cho học viên sau khi học nghề; phối hợp với tổ chức Đoàn thanh niên các cấp vận động học sinh học nghề phù hợp, tạo việc làm cho con em các địa phương. Ngoài ra, nhà trường cũng tuyên truyền bằng nhiều hình thức, thông qua báo đài, phát hành tờ rơi đến các em học sinh chương trình học nghề hấp dẫn với nhiều ngành nghề dễ tìm việc làm sau khi ra trường”, ông Trần Văn Hải cho biết.

Được biết, mùa tuyển sinh này do chương trình tuyển sinh ĐH chậm và kéo dài hơn mọi năm, nên Trường CĐ nghề Nha Trang sẽ tổ chức tuyển sinh nhiều đợt. Đợt 1 từ 1/8 đến 30/9/2015. Đợt 2 từ 1/10 đến 20/12/2015. Với những học sinh ở xa, nhà trường xét bố trí ký túc xá phù hợp, có các tuyến xe buýt đến tại cổng trường dễ dàng cho học viên đi lại. “Nhà trường phấn đấu đạt chỉ tiêu tuyển sinh đề ra và đảm bảo công tác dạy nghề theo đúng tiến độ”, ông Hải khẳng định. 

XUÂN HƯỚNG/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành công văn gửi các Sở GD&ĐT, Cục Nhà trường, Ban Phụ nữ Quân đội (Bộ Quốc phòng) hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm...
2 năm trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh