THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:25

Trường cao đẳng kỹ nghệ II TP. Hồ Chí Minh: Hợp tác để phát triển

 

Lễ nhận Quyết định của Thủ tướng về Đề án đổi mới hoạt động.

 

Thành lập 17/7/1978, từ một cơ sở dạy nghề khiêm tốn, đến nay Trường đã có 7 phòng, ban chức năng, 11 khoa và 4 trung tâm. Hơn 39 năm xây dựng và trưởng thành Trường đã đào tạo được trên 41 ngàn sinh viên. Với phương châm: Học nghề - Việc làm - Cuộc sống - Tương lai, đại đa số sinh viên học tập tại đây khi ra trường tìm được việc làm phù hợp.

Không bằng lòng với những gì đã đạt được, để thực hiện thành công mục tiêu: Đảm bảo chất lượng Dạy tốt - Học tốt - Quản lý tốt, Trường đã không ngừng đổi mới, đoàn kết phấn đấu để đạt chuẩn khu vực và quốc tế. Trường là nơi đào tạo nguồn nhân lực đa ngành có tay nghề đạt chuẩn và đáp ứng nhu cầu xã hội. Cùng với đó, Trường đã triển khai thực hiện nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ vào thực tiễn, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa kinh tế tri thức.Việc đẩy mạnh hợp tác trong và ngoài nước trong hoạt động dạy nghề nhiều năm nay được Trường triển khai thực hiện rất hiệu quả, tạo nên thương hiệu và uy tín của một cơ sở giáo dục nghề nghiệp hàng đầu.

Hiện Việt Nam đã bước sang thời kỳ hội nhập sâu, rộng không chỉ với các nước trong khu vực mà trên phạm vi toàn cầu. Vì vậy tạo ra nguồn lao động có chất lượng cao không còn là nhu cầu mà là đòi hỏi bắt buộc cho các nhà quản lý, nhà hoạch định chiến lược đào tạo cũng như các trường dạy nghề trong cả nước. Nắm bắt được điều đó, trong những năm qua, Trường đặc biệt chú trọng đến việc mở rộng hợp tác với các đơn vị trong và ngoài nước. Mục đích tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo chất lượng, quan trọng là gắn liền và đáp ứng nhu cầu của xã hội.

 

Bà Nguyễn Thị Hằng.

 

Với nước ngoài, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, tiến tới đạt chuẩn đào tạo của khu vực và thế giới, Trường  đã làm việc với các trường có danh tiếng trên thế giới để thiết lập mối quan hệ liên kết đào tạo và cấp bằng quốc tế cho sinh viên Việt Nam. Các hoạt động hợp tác quốc tế bao gồm trao đổi chương trình đào tạo, hợp tác huấn luyện giảng viên, liên kết đào tạo... Hiện đang có 12 tổ chức đào tạo quốc tế có quan hệ hợp tác chặt chẽ và hiệu quả với Trường, như: Tập đoàn Koiki Kantoken Kensetsukanren (Koiki kantoken Kensetsukanren Cooperative) - Nhật Bản, Trường ĐH Khoa học và Kỹ thuật Tu Bình (Hsiuping University of Science and Technology) - Đài Loan, Trung Quốc, Trường CĐ Cộng đồng Edmonds (Edmonds Community College) và Đại học bang Arizona (ASU - Arizona State University) - Hoa Kỳ, Tổ chức đào tạo nghề châu Âu (EBG) - Đức....

Với cơ sở đào tạo Blackburn (Anh), Trường đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm ghi nhận mối quan hệ hợp tác chính thức lâu dài giữa 2 trường, đồng thời thảo luận chi tiết nội dung 2 chương trình thí điểm là khối ngành thuộc lĩnh vực Kinh tế và một số ngành thuộc lĩnh vực Kỹ thuật (Điện, điện tử và Cơ khí). Hai bên đã thống nhất mô hình liên kết với chương trình cơ sở được triển khai 100% tại HVCT- Việt Nam, nhằm tạo điều kiện cho sinh viên Việt Nam có thể học song song cả hai chương trình và lấy cả bằng nghề tại Việt Nam, đồng thời đạt được cả chứng chỉ nghề cao cấp của Anh với mức học phí rất ưu đãi. Ngoài ra, sinh viên tốt nghiệp từ chương trình liên kết này sẽ có cơ hội nhận học bổng hoặc nhận nhiều hình thức hỗ trợ khác để có thể học chuyển tiếp lấy bằng cao đẳng, đại học tại Anh, hoặc tại các trường đối tác của Blackburn ở Singapore và Nga.

 

 

Lễ ký kết hợp tác quốc tế. 

 

Với Trường Cao đẳng OSAN (Hàn Quốc) Trường cũng đã tiến hành ký kết hợp đồng ghi nhớ (MOU) về chương trình liên kết đào tạo nghề Công nghệ Ôtô. Trường OSAN sẽ chịu trách nhiệm về các vấn đề: Đào tạo và phối hợp giáo viên giảng dạy chương trình này, cung cấp chương trình đào tạo, các tài liệu giảng dạy để đảm bảo chất lượng đào tạo. Sinh viên tham gia học chương trình này sẽ học tại Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II , bằng tốt nghiệp do Trường OSAN cấp. Sinh viên sau khi ra trường có khả năng làm việc trong các doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt các Công ty Hàn Quốc tại Việt Nam.

Trong nước, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để học viên tiếp cận với các ngành học phù hợp với nhu cầu xã hội. Trước đây hai ngành Hàn và Cơ khí rất ít học viên quan tâm. Trong khi đó xã hội rất cần lao động có tay nghề cao trong lĩnh vực này, nhất là để xuất khẩu lao động. Nhờ làm tốt công tác tư vấn, giới thiệu, định hướng hiện Trường đã mở được nhiều lớp học nghề cho hai ngành này. Mặt khác trong quá trình đào tạo, Trường chủ động cùng với các doanh nghiệp tham gia trực tiếp vào quá trình dạy nghề. Điều này không chỉ tạo ra khí thế, sự say mê học tập mà còn giúp sinh viên sớm tiếp xúc, làm quen với quy trình sản xuất và dễ tìm được việc làm sau khi ra trường.

Đẩy mạnh việc nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế là hướng đi đúng và tầm nhìn chiến lược của Trường trong việc coi chất lượng đào tạo là trọng tâm, là mục đích hàng đầu.

LÊ MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh