THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:32

Trung thu - Một mùa bánh ế ẩm

Từ đầu tháng bẩy âm lịch, trên dọc các tuyến đường Lê Văn Lương, Láng Hạ, Giảng Võ, ... đã xuất hiện nhiều quầy hàng bánh trung thu của các hãng. Nhưng đến nay, hầu hết các cửa hàng này đều trong tình trạng ế ẩm, ít khách ghé lại. 
Ở các siêu thị nhất là các siêu thị lớn, cũng tồn tại tình trạng tương tự. Nhân viên bán hàng quầy này nhìn sang quầy kia và ... giao lưu. Khách ít ghé lại mà nhiều người trong số họ cũng chỉ để xem chứ không mua. 
Chủ một đại lý bánh mứt kẹo ở Vạn Phúc, Hà Đông cho biết, hàng năm đại lý bán ít nhất cũng được mấy chục thùng bánh Kinh Đô, Hữu Nghị. Còn các loại bánh gia truyền, bánh của các cơ sở sản xuất nhỏ cũng bán được hàng trăm cái. Năm nay, đến thời điểm này, cửa hàng nhà chưa tiêu thụ hết năm thùng Kinh Đô! Bác chỉ vào một thùng lớn để phía bên ngoài cửa hàng. Chủ đại lý nói: "Đây này, chỗ này là bánh của cơ sở làm thủ công ở Hà Nội đấy, tôi gọi cho xưởng họ từ sáng rồi, họ đang cho người qua đây mang về".
  
Chủ cửa hàng chuyên về bánh trung thu trên đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, lắc đầu, "chán lắm, chỉ có mấy loại bánh gia truyền như Bảo Lộc là bán chạy thôi. Nhà chị cũng lấy loại này để mang biếu mấy nơi và thắp hương ở nhà, chứ bánh hãng, nói thật chị cũng không biết như nào đâu". 
Về phần khách hàng, bà Đ.T. Hằng, trú tại Trung Hòa, Cầu Giấy cho biết, gần đây có mấy vụ lùm xùm về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đối với mấy hãng bánh khá tên tuổi tại Hà Nội nên bác không chọn mua theo thương hiệu như trước. "Đành rằng mình có thể không ăn, nhưng ngày rằm tháng tám cũng phải có bánh trung thu thắp hương tổ tiên chứ. Nên tôi phải nhờ bà bạn mua cho mấy cặp bánh gia truyền trong Thanh Trì rồi".
Chị Hồng, nhân viên văn phòng trên đường Hoàng Hoa Thám cho biết, hằng ngày chị đều lên mạng đọc báo, vào các diễn đàn xã hội thấy nói nhiều về việc mất VSATTP của các cơ sở làm bánh trung thu khiến chị hoang mang. Hàng năm chị thường nhờ người thân mua bánh trung thu gia truyền Bảo Phương, nhưng hãng này cũng bị đình chỉ hoạt động rồi. Do vậy chị quyết định tìm mua bánh handmade. Theo chị bánh handmade giá không đắt hơn mà lại đáp ứng được khẩu vị của mình. Ngoài ra, dù sao việc sản xuất số lượng ít sẽ đảm bảo vệ sinh hơn.
"Thật ra là khuất mắt trông thôi em ạ. Chứ phải là tận tay mình làm mình mới yên tâm được. Thế nên chị đã lên mạng học theo công thức và tự làm lấy. Cuối tuần trước chị làm một mẻ hơn 80 chiếc mà cũng chỉ đủ để biếu ông bà, cô chú trong nội thành thôi. Đồng nghiệp của chị ai không tự làm được thì nhờ người khác làm hoặc đặt hàng trên mạng ấy", chị Nguyễn Quỳnh Nga, nhân viên văn phòng tại Lý Thường Kiệt cho biết. 
Khi được hỏi rằng giá cả của từng loại bánh có phải là nguyên nhân dẫn tới việc bánh trung thu năm nay ế khách hay không, anh Huy, chủ cửa hàng tạp hóa ở Ngã Tư Sở cho rằng không hẳn, "bởi vì, theo tôi thấy, các loại bánh không tăng giá so với năm ngoái, có tăng cũng không nhiều. Bây giờ xã hội hướng tới cuộc sống chất lượng hơn, nên không còn nhiều người theo phong trào mua hàng vì giá cả như trước đây nữa đâu". Cũng theo anh Huy, nhu cầu về bánh cho ngày trung thu không giảm nhiều, mà chỉ chuyển từ loại này sang loại kia, "như thay vì mua bánh nướng, bánh dẻo thì mua sang bánh trứng, bánh ... gato chẳng hạn"!
Để giải quyết tình hình ế ẩm, nhiều hãng và cửa hàng bánh đưa ra các hình thức khuyến mại, giảm giá. Song hình như những chiêu này không có mấy tác dụng, khách hàng vẫn thờ ơ. 

NGUYỄN BÌNH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh