THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:47

Đìu hiu thị trường bánh Trung thu

Mẫu mã đa dạng, nguyên liệu cao cấp...

Ngay từ đầu tháng 7 âm lịch, tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng... đã nhan nhản các cửa hàng, thậm chí là ki ốt vỉa hè để giới thiệu tới khách hàng nhiều sản phẩm bánh trung thu đa dạng, từ bình dân, truyền thống tới cao cấp, sang trọng. Không chỉ đa dạng mẫu mã, chất lượng mà các hãng sản xuất còn thêm nhiều nguyên liệu mới thơm ngon, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhiều hãng bánh như Kinh Đô, Hải Hà, Hữu Nghị, Đồng Khánh, Như Lan... sử dụng thêm các nguyên liệu lạ như: Mứt củ sen, vỏ bưởi, củ năng và cải tiến hương vị đặc trưng của từng loại nhân để đáp ứng nhu cầu thưởng thức, biếu tặng. Các khách sạn lớn như: Sheraton, Sofitel... cũng chào bán sản phẩm riêng với ưu điểm mẫu mã đẹp, sang trọng, đặc biệt là nguyên liệu làm bánh cao cấp như yến sào, bào ngư, vi cá... Những loạt bánh trung thu cao cấp lên đến hàng triệu đồng, chủ yếu để làm quà biếu, tặng.

Năm nay, đa số các hãng tiếp tục duy trì giá cạnh tranh ở sản phẩm từ bình dân đến cao cấp. Ngoài sản phẩm bánh chay, bánh ăn kiêng dành cho người tiểu đường, các cơ sở sản xuất bánh trung thu trong nước cũng đã có dòng bánh với đầy đủ chất dinh dưỡng phù hợp với nhu cầu cơ thể và sự phát triển của trẻ.

Theo khảo sát tại một cửa hàng bánh trung thu của một hãng bánh lớn, giá cả năm nay không có biến động nhiều so với mọi năm. Thương hiệu bánh trung thu Hữu Nghị có giá từ 38.000 – 95.000 đồng/cái, dòng bánh cao cấp giá từ 280.000 – 1.200.000 đồng/hộp. So với năm ngoái, mức giá này không thay đổi. Trong khi đó, giá bán của thương hiệu bánh trung thu Kinh Đô có sự tăng nhẹ, từ 3 – 5%. Các loại bánh trung bình có giá từ 39.000– 130.000 đồng, một số loại bánh đặc biệt có giá lên đến 460.000 đồng tùy trọng lượng. Dòng sản phẩm cao cấp nhất của thương hiệu này vẫn là Trăng Vàng Kim Cương với giá 3.000.000 đồng/hộp. Kinh Đô cũng tặng kèm phần quà là 1 hộp trà Ô Long đối với khách hàng mua sản phẩm bánh trung thu cao cấp với giá hơn 1.000.000 đồng.

Tại TP Hồ Chí Minh, ngoài việc phân phối các sản phẩm bánh trung thu có thương hiệu lớn như: Kinh Đô, Đồng Khánh, Như Lan..., rất nhiều đại lý cũng bán kèm sản phẩm ít tên tuổi hơn của Phước Hiền Đồng Khánh, Sơn Long Đồng Khánh... do được chiết khấu cao, giá thành thấp, lại phù hợp với khách hàng bình dân là người lao động, công nhân.

 

… Vẫn ế !

Trung thu đang đến gần, nhưng vào những ngày này, hầu hết các cửa hàng và shop bán bánh trung thu ở Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, tình trạng ế ẩm, người mua thưa thớt dù cửa hàng trang trí khá bắt mắt. Nói về tình trạng ế ẩm, có ý kiến cho rằng, bánh trung thu giờ đây đã không còn giữ vị trí độc tôn. Rất nhiều khách hàng không còn chuộng bánh trung thu của các thương hiệu lớn như trước. Trừ trường hợp đi biếu, làm quà tặng, người tiêu dùng mới phải chi một khoản không nhỏ cho những hộp bánh hạng sang lên tới cả triệu đồng. Nếu không, khách hàng sẽ có sự lựa chọn khác vì so với nhiều loại bánh, bánh trung thu khá đắt. Thậm chí, không ít gia đình đến nay đã có thể tự làm lấy bánh trung thu, ăn vừa ngon, vừa đảm bảo vệ sinh. Nhiều khách hàng còn khẳng định bánh pía dễ ăn hơn bánh trung thu!.

Tại Hà Nội, một số chủ cửa hàng cho biết, năm nay lượng khách mua bánh sớm để biếu, tặng, thậm chí mua bánh sớm để thắp hương ngày Rằm tháng bảy và mồng 1 đều giảm đi trông thấy, khách mua ăn càng hạn chế hơn. Tình trạng bánh ế ẩm này nằm ngoài dự kiến của cả nhà sản xuất lẫn các mối buôn...

Quầy bán bánh trung thu trong cảnh đìu hiu.

Tương tự, tại TP. Hồ Chí Minh, nếu như ở các năm trước, những ngày này đang trong “thời điểm vàng” bán bánh trung thu, thì năm nay, do thị trường kém sôi động, một số hãng bắt đầu tung ra những chiêu thức bán hàng để lôi kéo người mua. Tiên phong là thương hiệu bánh Sơn Long Đồng Khánh với việc triển khai “Mua một hộp bánh trung thu, tặng một hộp bánh pía”. Không kém cạnh, Phước Hiền Đồng Khánh cũng có động thái tương tự “Mua một tặng một”, nhằm tăng doanh số bán hàng được chút nào hay chút ấy trong mùa Trung thu.

Điều đáng nói, việc hạ giá “mua một tặng một” khiến người tiêu dùng không khỏi bất ngờ, hoài nghi về chất lượng cũng như nhìn nhận méo mó về thị trường bánh trung thu năm nay.

TS Lâm Quốc Hùng, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo, khách hàng nên chọn mua bánh trung thu bảo đảm an toàn thực phẩm theo các tiêu chí: Sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng, có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản... Sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng. Sản phẩm được bày bán ở nơi hợp vệ sinh.

Người tiêu dùng phải sử dụng cảm quan để đánh giá sản phẩm không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ. Tuyệt đối không lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu.

Khánh Vân- Đào Hùng/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh