THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:42

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội: 25 năm vì sự nghiệp người lao động

Toàn cảnh buổi Lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập TTDVVLHN.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (TTDVVL HN), đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở LĐ-TB&XH Hà Nội, được thành lập theo Quyết định số 3055/QĐ-UB ngày 19/11/1991 của UBND TP Hà Nội. Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, TTDVVL  HN  đã và đang khẳng định vị trí vai trò quan trọng của đơn vị, là cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động (NLĐ), góp phần cùng Thủ đô giải quyết tốt các vấn đề lao động việc làm và an sinh xã hội.

25 năm xây dựng và phát triển

Năm 1991, TTDVVLHN được thành lập với tên gọi Trung tâm Dạy nghề và Giới thiệu việc làm, sau đó đổi tên: Trung tâm Xúc tiến việc làm (1993), Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Nội (2007) và chính thức là TTDVVLHN vào năm 2015.

Nhiệm vụ chính của TTDVVLHN gồm: Tư vấn về việc làm, học nghề, chính sách có liên quan đến quan hệ lao động theo quy định của pháp luật lao động; giới thiệu việc làm cho người lao động; cung ứng và tuyển lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động; thu thập, phân tích và cung ứng thông tin về thị trường lao động; tổ chức sàn giao dịch lao động; thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo quy định...Tính đến 31/10/2016, TTDVVLHN có 4 phòng nghiệp vụ và 1 phòng chức năng; 164 cán bộ, nhân viên trong đó 130 người đã tốt nghiệp đại học và trên đại học; có 45 Đảng viên (38 Đảng viên chính thức và 7 Đảng viên dự bị); TTDVVLHN có tổ chức Công đoàn cơ sở với 155 đoàn viên công đoàn.

Ông Khuất Văn Thành, Giám đốc sở LĐ-TB&XH Hà Nội phát biểu chúc mừng tại buổi lễ.

Từ vị trí yếu kém của một Trung tâm mới ra đời, cơ sở vật chất còn nghèo nàn, hiểu quả hoạt động thấp, đến nay TTDVVLHN đã trở thành một trong những trung tâm hoạt động có hiệu quả, khẳng định được vị trí là trung tâm Dịch vụ việc làm của một thành phố lớn, có vai trò thúc đẩy thị trường lao động phát triển.

"Sự phát triển của TTDVVLHN hiện nay cũng không thể tách rời sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của các cơ quan cấp trên như: Bộ LĐ-TB&XH; UBND TP. Hà Nội; Sở LĐ-TB&XH Hà Nội và các sở, ban, ngành, quận, huyện thuộc thành phố; sự giúp đỡ, phối kết hợp trong hoạt động của các công ty, trường đào tạo nghề trên địa bàn TP. à Nội. Bên cạnh đó, có được thành quả hôm nay là có sự hy sinh to lớn, cống hiến quên mình của các lớp cán bộ đã và đang công tác tại TTDVVLHN. Nhất là lớp cán bộ có mặt tại Trung tâm thời kỳ đầu mới thành lập, chính họ đã đắp nền xây móng cho sự phát triển của TTDVVLHN sau này", ông Nguyễn Toàn Phong, Giám đốc TTDVVLHN chia sẻ.

Ông Nguyễn Toàn Phong, Giám đốc TTDVVLHN.

Cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động

TTDVVLHN đã và đang thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đã đáp ứng được cơ bản là 1 trong những kênh chính thống nhất về lao động và việc làm, là cầu nối không thể thiếu giữa DN và NLĐ trên địa bàn Thủ đô.

Ông Nguyễn Toàn Phong cho biết: "Đến TTDVVLHN, NLĐ và DN được tiếp xúc trao đổi với nhau mà không mất bất kỳ chi phí nào. Để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng và việc làm ngày càng cao, để tạo thêm nhiều cơ hội việc làm, tuyển dụng hơn cho NLĐ và DN, tần suất tổ chức phiên giao dịch tăng dần, từ mỗi quý 1 phiên đến mỗi tháng 1 phiên và từ năm 2014- nay tổ chức 2 phiên/tuần. Tại mỗi phiên giao dịch, TTDVVLHN chủ động cung cấp thông tin về thị trường lao động dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng, đồng thời tư vấn về việc làm, học nghề, giải đáp chế độ, chính sách, pháp luật lao động cho NLĐ và người sử dụng lao động; mở các lớp đào tạo kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng cho NLĐ. Bên cạnh đó giới thiệu, kết nối việc làm trống cho NLĐ có nhu cầu tìm việc làm, giới thiệu lao động có nhu cầu tìm việc cho các DN có nhu cầu tuyển lao động, đồng thời tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp để giúp họ sớm trở lại thị trường lao động. Đặc biệt, kết thúc mỗi phiên giao dịch việc làm, TTDVVLHN đã thực hiện lưu trữ thông tin chỗ làm việc trống và hồ sơ người tìm việc nhận được để tiếp tục chắp nối việc làm".

Bà Nguyễn Thị Hải Vân, Cục trưởng Cục Việc làm tặng hoa chúc mừng nhân dịp kỷ niệm 25 năm của TTDVVLHN.

"TTDVVLHN cũng chủ động mở các phiên giao dịch chuyên đề dành cho người lao động yếu thế: người khuyết tật; bộ đội nhập ngũ; lao động theo chương trình Hàn Quốc, học sinh sinh viên dịp cuối năm, giáp tết hoặc hè…Kết quả tuyển dụng lao động trung bình mỗi năm qua các phiên giao dịch việc làm là 13.353 người, góp phần thực hiện trên 10% chỉ tiêu giải quyết việc làm của thành phố", ông Phong cho biết thêm

Nhân dịp kỷ niệm 25 năm, TTDVVLHN vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho tập thể Trung tâm.

Ông Nguyễn Toàn Phong, Giám đốc TTDVVLHN thay mặt tập thể Trung tâm nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
Một vài hình ảnh trong buổi lễ kỷ niệm.
Ông Khuất Văn Thành, Giám đốc sở LĐ-TB&XH Hà Nội tặng hoa chúc mừng TTDVVLHN đạt được thành tích.
Các tiết mục văn nghệ chào mừng do chính cán bộ, công nhân viên Trung tâm biểu diễn tại buổi lễ.

QUANG DƯƠNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh