THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:03

Triển lãm hoa đất: Cầu nối văn hóa Việt – Hàn

 

Triển lãm thu hút đông đảo khán giả

Với những kích thước khác nhau, 27 bức tranh hoa đất của nữ nghệ sỹ Hương Thủy sẽ đưa người xem vào thế giới muôn sắc màu của các loài hoa, mang đậm đặc trưng nền văn hóa của hai dân tộc: Hoa hồng, hoa lộc vừng, hoa sen, hoa anh đào, hoa cúc...

Nữ nghệ sỹ Hương Thủy cho hay: “Hoa đất là một loại hình nghệ thuật phổ biến tại Việt Nam và Hàn Quốc, đây là một  môn nghệ thuật khiến cho nhiều người yêu hoa mê mẩn. Triển lãm hoa đất lần này có 27 bức tranh tất cả đều được lấy cảm hứng từ thế giới của muôn loài hoa, những khung cảnh hữu tình của hai đất nước Việt Nam và Hàn Quốc. Chính vì thế nguyên liệu chủ yếu để làm lên những bức tranh hoa đất lần này là một loại đất chuyển từ xứ sở kim chi về, nên nó có những nét đặc trưng riêng với những chất liệu đất ở nơi khác”.

Nghệ sỹ Hương Thủy còn cho biết thêm: Chơi hoa đất dễ, nhưng nó cũng đòi hỏi ngườ chơi phải biết cách chăm sóc như hoa thật. Tuổi thọ của hoa đất phụ thuộc vào thời tiết, khí hậu của mỗi miền. Như ở miền bắc nếu gặp phải những ngày trời nồm, ẩm người chơi hoa không lau, bật điều hòa để hong khô thì tuổi thọ của hoa đất sẽ giảm và sắc hoa sẽ không còn giữ được vẻ đẹp ban đầu của nó.

 Đây sẽ là một trải nghiệm thú vị đối với những người yêu hoa, yêu nghệ thuật khi chiêm ngưỡng những bức tranh 3D khắc họa vẻ đẹp của thiên nhiên,  được tạo nên từ đôi bàn tay tài hoa của nghệ sỹ kết hợp với hội họa. 

Để có một bông hoa đất phải trải qua 12 đến 15 công đoạn. Đầu tiên, phải pha màu vào đất sét để có màu ưng ý, rồi dùng máy cán đất với độ dày, mỏng tuỳ theo từng loại hoa. Sau đó, dùng khuôn để cắt từng cánh hoa, từng cái lá rồi tạo dáng cho chúng. Khâu tạo dáng cho cánh hoa đòi hỏi người nghệ sỹ phải khéo léo mới mang được cái hồn cho bông hoa qua các công đoạn như in gân hoa và "đánh lăn", tạo dáng cho cánh hoa. Để khi khô lại, nó phải có được vẻ mềm mại, giống như cánh hoa thật. Sau đó là tô màu và vẽ các chi tiết trên cánh hoa để có được bông hoa như ý. Các loại nhụy hoa, nụ hoa… phải nặn hoàn toàn bằng tay. Sau đó ghép các chi tiết của bông hoa lại với nhau và cuối cùng mới là lên cành, cắm hoa….”.

Đến với buổi triển lãm tranh hoa đất, họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ: “ Đây là sự kết hợp, sáng tạo hết sức thành công của nữ nghệ sỹ Hương Thủy. Những bức tranh hoa đất đã được đặt trên nền không gian của bức họa, từ đó tạo nên ấn tượng cho người xem một thị giác thú vị. Trong tương lai đây có thể là một loại hình nghệ thuật có thể phát triển mạnh mẽ, vì nó không chỉ cuốn hút được các nghệ nhân mà còn thu hút được sự quan tâm và say mê của các bạn trẻ. Nó đã thể hiện được khả năng tuyệt vời từ đôi bàn tay của người nghệ nhân.Hội họa đã có những bước tiến mới trong nghệ thuật vì điểm nhìn đã không dừng lại ở mặt phẳng mà nó đến từ những góc nhìn khác nhau đem đến những thú vui mới cho con mắt người xem”.

Triển lãm hoa đất đã thu hút được đông đảo các bạn trẻ đến xem. Nhiều khán giả Hàn Quốc tỏ ra rất thích thú với những bức tranh hoa đất. Ông Park Nark Jong, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tạ Việt Nam đã dành những lời khen ngợi đối với những bức tranh hoa đất của nữ nghệ sỹ Hương Thủy:  “Tôi nghĩ rằng bất cứ ai cũng sẽ yêu khi lần đầu chiêm ngưỡng những bức tranh hoa đất này. Đó là một cảm giác đầy ấn tượng và thật đến không thể tin nổi”.

Một số tác phẩm tranh đất của nghệ sỹ Hương Thủy:


Phạm Sỹ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh