THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:29

Quán triệt, triển khai công tác cải cách hành chính và ứng dụng CNTT năm 2017

 

Hội nghị Quán triệt, triển khai công tác cải cách hành chính và ứng dụng CNTT năm 2017 sáng 28/4

 

Theo báo cáo, công tác cải cách thủ tục hành chính của Bộ LĐ- TB&XH trong nhiều năm qua còn nhiều hạn chế như việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính và kế hoạch rà soát đánh giá thủ tục hành chính còn chậm do một số đơn vị gửi kế hoạch cho Vụ pháp chế tổng hợp chậm tiến độ so với yêu cầu cùng với đó việc kiện toàn bộ máy chỉ đạo điều hành về cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin của Bộ chưa kịp thời, việc ban hành quyết định công bố thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực còn chậm so với qui định. Một trong những nội dung ảnh hưởng đến chỉ số cải cách hành chính Parindex của Bộ là do phần lớn các đơn vị quản lý nhà nước chưa xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo ISO, bên cạnh đó việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến, sử dụng văn bản điện tử, sử dụng email điện tử và việc công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các đơn vị thuộc Bộ vẫn còn hạn chế. Điều này ảnh hưởng lớn tới việc triển khai hiện đại hóa hành chính của Bộ.

Về việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và hiện đại hóa hành chính của cả Bộ nhìn chung còn hạn chế. Hiện trạng về xếp hạng của Bộ LĐ-TBXH tại các bộ chỉ số đánh giá về ứng dụng công nghệ thông tin của các bộ, ngành do Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Nội vụ và Hội Tin học Việt Nam đánh giá. Nhìn chung, xếp hạng của Bộ LĐ-TB&XH hiện nay ở mức trung bình tại các chỉ số đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Tin học Việt Nam thực hiện. Riêng đối với nội dung về hiện đại hóa hành chính tại bộ chỉ số Parindex do Bộ Nội vụ đánh giá, Bộ LĐ-TBXH luôn đứng ở thứ hạng thấp. Theo thống kê và đánh giá dựa vào xếp hạng của Bộ các năm gần đây, việc chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin cũng như hiện đại hóa hành chính của Bộ thấp là do hiện nay việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, tình hình sử dụng email công vụ và sử dụng văn bản điện tử ở Bộ là rất hạn chế.

 

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp phát biểu tại hội nghị.


Phát biểu tại hội nghị Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp cho biết: Trong những năm qua, công tác CCHC đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Các nội dung CCHC đạt được kết quả tích cực góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Cải cách thể chế tiếp tục được quan tâm; thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực được đơn giản, thuận lợi; môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện; việc tinh giản biên chế, giảm đầu mối bước đầu đạt kết quả.

Cũng theo Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, việc triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC theo Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011, Nghị quyết 76/NQ-CP ngày 13/6/2013 của Chính phủ; công tác ứng dụng công nghệ thông tin theo Nghị quyết 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ được Bộ quan tâm, quán triệt, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, triển khai cải cách thể chế, thủ tục hành chính, đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến... đã góp phần nâng cao chất lượng văn bản quy phạm pháp luật của Bộ, giảm thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn hiệu quả ...Tuy nhiên, công tác CCHC và ứng dụng công nghệ thông tin của Bộ vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, trong quá trình tổ chức thực hiện còn chậm, đầu tư còn phân tán, chưa tạo ra được bước đột phá. Việc thực hiện thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực còn bất cập, công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý về kỷ luật, kỷ cương hành chính chưa được quan tâm đúng mức, việc phát hiện vi phạm, xác định trách nhiệm và xử lý chưa kịp thời, chưa nghiêm. Hạ tầng công nghệ thông tin còn bất cập, chưa đồng bộ.

"Trong thời gian tới cần tiếp tục cải cách mạnh mẽ về thể chế, tổ chức, cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức theo yêu cầu của Chính phủ, phấn đấu cung cấp các dịch vụ công ở mức độ 3 và 4; triển khai đồng bộ ứng dụng công nghệ thông tin và Chính phủ điện tử vào công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của Bộ", Thứ Trưởng Doãn Mậu Diệp nhấn mạnh.

Để tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ đặt ra trong giai đoạn mới, đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện nhiệm vụ của Bộ/ngành, lãnh đạo Bộ yêu cầu các đơn vị, cá nhân thực hiện nghiêm túc một số nội dung sau đây:

 1. Thủ trưởng các đơn vị liên quan xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng của từng đơn vị. Trong công tác cải cách hành chính đặc biệt là kiểm soát TTHC, vai trò chính thuộc về thủ trưởng các đơn vị do vậy Bộ đề nghị các đồng chí xây dựng kế hoạch cụ thể, đề xuất với Bộ các giải pháp thích hợp để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật nhằm tăng cường hơn nữa hiệu quả quản lý nhà nước.

2. Tiếp tục tập trung cải cách hành chính theo các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra, bảo đảm hiệu quả của CCHC song vẫn đạt được mục tiêu quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; tiếp tục hoàn thiện thể chế trên cơ sở tổng kết thực tiễn, tiếp thu những phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức để có những chính sách, quy định phù hợp. Tập trung triển khai Quyết định số 225/QĐ-TTg ngày 04 tháng 02 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016 -2020 một cách đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tiễn của các đơn vị. Nghiêm túc thực hiện việc công bố, công khai TTHC; Công bố công khai quy trình thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. 

3. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện, trọng tâm là kiểm tra, giám sát tình hình tổ chức thực hiện các quy định hành chính và thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ, ngành; tập trung vào việc công khai, minh bạch và giải quyết TTHC tại các cấp chính quyền để kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm những hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực của cán bộ, công chức trong giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp.

4. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cấp và hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực. Chú trọng quản trị, vận hành Cổng thông tin điện tử của Bộ và luôn cập nhật, hoàn thiện Hệ điều hành tác nghiệp E-Molisa phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai nhiệm vụ, kết nối, trao đổi dữ liệu điện tử của Bộ với các đơn vị, cơ quan các cấp.

 5. Vụ Pháp chế là cơ quan thẩm định, thẩm tra các văn bản quy phạm pháp luật trước khi trình Bộ, do đó, Vụ Pháp chế phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện nghiêm túc việc theo dõi, đôn đốc xây dựng văn bản; đánh giá tác động các thủ tục hành chính dự kiến được ban hành theo đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, bảo đảm nguyên tắc chỉ ban hành và duy trì các thủ tục hành chính thực sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp và có chi phí tuân thủ thấp nhất; phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện việc thống kê, cập nhật, công bố thủ tục hành chính và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ, ngành.

6. Vụ Pháp phối hợp với Vụ Tổ chức - Cán bộ tiếp tục kiện toàn hệ thống cán bộ đầu mối để thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính và kiểm soát TTHC; phối hợp với Văn phòng Bộ có trách nhiệm đôn đốc, tổng hợp kết quả thực hiện của các đơn vị để báo cáo tại hội nghị giao ban định kỳ của Bộ, giúp việc cho Bộ báo cáo Chính phủ, Quốc hội về công tác này; liên hệ, phối hợp chặt chẽ với Cục Kiểm soát TTHC của Văn phòng Chính phủ, Vụ Cải cách hành chính của Bộ Nội Vụ và các đơn vị liên quan để tiếp tục nhận được sự hỗ trợ để Bộ LĐTBXH hoàn thành nhiệm vụ với những yêu cầu, điều kiện đặt ra trong giai đoạn mới.

7. Vụ Kế hoạch - Tài chính chủ trì, phối hợp với Vụ Pháp chế và các đơn vị liên quan, nghiên cứu, hướng dẫn và bố trí kinh phí, tập trung nguồn lực cho công tác cải cách hành chính, kiểm soát TTHC và ứng dụng công nghệ thông tin của Bộ, để công tác này ngày càng phát huy vai trò và đạt hiệu quả thiết thực.

8. Hội đồng thi đua, khen thưởng của các đơn vị và của Bộ cùng với Vụ Tổ chức - Cán bộ đưa kết quả triển khai, thực hiện công tác cải cách hành chính, kiểm soát TTHC là một trong các chỉ tiêu của công tác thi đua, khen thưởng hàng năm của cá nhân, đơn vị trực thuộc; là một trong những tiêu chí để đề bạt, bổ nhiệm lãnh đạo các cấp và xem xét, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu tổ chức, cơ quan nhà nước theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ tại Quyết định 945/QĐ-TTg ngày 20/06/2011 về việc phân công các Bộ, ngành, địa phương thực hiện cải cách TTHC.

9. Tổ chức thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức, trên cơ sở đó tổng hợp số liệu chính xác, thực chất về công tác đánh giá và phân loại; kiên quyết miễn nhiệm, thay thế đối với cán bộ công chức viên chức không hoàn thành nhiệm vụ, yếu kém về năng lực.

10. Các cơ quan thông tin, báo chí của Bộ phối hợp với Vụ Pháp chế đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền về việc triển khai công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để tạo tiếng nói đồng thuận của người dân, người lao động, người sử dụng lao động với cơ quan quản lý Nhà nước góp phần cùng với quyết tâm của Chính phủ trong việc cải cách hành chính.

"Với ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác này, cùng với sự tin tưởng vào quyết tâm "chung tay cải cách hành chính" của chúng ta; với sự chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo Bộ, sự nỗ lực và phối hợp của các đơn vị liên quan tôi tin tưởng rằng: trong thời gian tới, công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin của Bộ LĐ-TB&XH chắc chắn sẽ được triển khai tích cực, có hiệu quả đáp ứng sự mong mỏi của người dân và yêu cầu của công tác quản lý nhà nước", Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp khẳng định.

THANH NGỌC

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh