THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:35

Bộ LĐ-TB&XH: Cải cách bộ máy hành chính để nâng cao hiệu quả hoạt động

 

Báo cáo tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước của Bộ LĐ-TB&XH trong giai đoạn 2011- 2016, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết, Bộ LĐ-TB&XH đã thực hiện tốt chủ trương của Đảng, quy định của Quốc hội, Chính phủ về mô hình tổ chức Bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế để nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động công vụ trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội. Bên cạnh đó, Bộ đã rà soát, trình Chính phủ ban hành Nghị định số 106/2012/NĐ-CP quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ LĐ-TB&XH và triển khai thực hiện ngay sau khi Nghị định được ban hành, có hiệu lực.

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp nhấn mạnh, mặc dù  khối lượng công việc của Bộ LĐ-TB&XH giai đoạn 2011- 2016 tăng lên nhiều nhưng tổ chức bộ máy và biên chế của Bộ tương đối ổn định. Cụ thể, Bộ đã quản lý, sử dụng biên chế, hợp đồng lao động trong cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước thuộc phạm vi quản lý đúng quy định của Pháp luật và quy định của Bộ Nội vụ. Tổng biên chế công chức hành chính của Bộ cơ bản không tăng, đến năm 2017 đã giảm 9 biên chế so với năm 2011.

 

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp báo cáo về tình hình cải cách hành chính trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội

 

Hiện nay, Bộ LĐ-TB&XH có 17 đơn vị quản lý nhà nước, 45 đơn vị sự nghiệp, 3 doanh nghiệp và một số văn phòng chuyên trách. Trong giai đoạn 2011- 2016, Bộ LĐ-TB&XH đã rà soát, ban hành các quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của 17 đơn vị hành chính và 7 đơn vị sự nghiệp công lập, đảm bảo phân định rõ chức năng, nhiệm vụ các đơn vị theo nguyên tắc một việc chỉ giao cho một đơn vị chủ trì thực hiện, chịu trách nhiệm chính, đồng thời đảm bảo không bỏ sót nhiệm vụ. Cơ cấu tổ chức các Cục, Vụ, Tổng cục đảm bảo đúng số lượng quy định tại Nghị định số 106/2012/NĐ-CP, không có đơn vị cấp Cục, Vụ, Tổng cục nào thành lập mới, số lượng đầu mối hành chính của Bộ giảm 1 đơn vị.

Đánh giá cao kết quả mà Bộ LĐ-TB&XH đã đạt được trong giai đoạn vừa qua trong thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, Đoàn giám sát cho rằng báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH đã được chuẩn bị khá công phu, có bố cục hợp lý, cơ bản bám sát đề cương của Đoàn giám sát, thể hiện tinh thần làm việc nghiêm túc, có trách nhiệm. Các thành viên Đoàn giám sát đề nghị Bộ LĐ-TB&XH  làm rõ trong 45 đơn vị sự nghiệp của Bộ được đề cập trong báo cáo có bao nhiêu đơn vị có khả năng tự chủ hoàn toàn, không sử dụng ngân sách của nhà nước. Đồng thời yêu cầu bổ sung nội dung về đánh giá ứng dụng của công nghệ thông tin trong thực hiện công việc, đặc biệt là trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến và xây dựng Chính phủ điện tử, góp phần giảm thời gian, nhân lực, biên chế các đơn vị trong Bộ như thế nào.

Thay mặt Đoàn giám sát, Trưởng Ban Công tác Đại biểu, Phó Trưởng Đoàn giám sát Trần Văn Túy đề nghị Bộ LĐ-TB&XH tiếp thu các ý kiến của Đoàn giám sát; làm rõ thêm những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị quyết 39- NQ/TW về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tiếp tục rà soát, bổ sung, giải trình các nội dung Đoàn giám sát đề nghị để hoàn thiện báo cáo của mình.

THÁI AN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh