THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:49

Trao kết quả giám định ADN xác định danh tính 99 liệt sỹ hy sinh tại Mặt trận 31

 

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp trao kết quả giám định ADN cho thân nhân các liệt sĩ

Vào ngày 9/7/2012  Ban Liên lạc toàn quốc thân nhân liệt sĩ mặt trận 31 khu vực cánh đồng Chum – Xiêng Khoảng (Lào) đã có đơn gửi Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH đã đề nghị xác định danh tính đối với 1.179 liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam và chuyên gia quân sự giúp Lào hy sinh trên Mặt trận 31 thuộc khu vực Xiêng Khoảng, hiện hài cốt đang an táng tại lô A5, A6, A7 nghĩa trang liệt sĩ hữu nghị Việt Lào, Anh Sơn, Nghệ An.

Ngày 24/10/2012, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH đã ban hành Quyết định số 1492/QĐ-LĐTBXH và 1493/QĐ-LĐTBXH về việc thành lập Ban Chỉ đạo và ban Tổ chức thực hiện xác định danh tính hài cốt liệt sĩ an táng tại nghĩa trang Việt – Lào.

Ban Chỉ đạo đã ban hành các Kế hoạch số 1723/KH-BCĐXĐHCLS ngày 26/11/2012 về việc lấy mẫu sinh phẩm hài cốt liệt sĩ và Kế hoạch số 1716/KH-BCĐXĐHCLS ngày 21/5/2013 về việc lấy mẫu thân nhân liệt sĩ.

 

Phó Cục trưởng Cục Người có công phát biểu tại lễ trao kết quả


Tại buổi lễ công bố, Phó Cục trưởng Cục Người có công Đào Ngọc Lợi cho biết, thực hiện kế hoạch của Ban chỉ đạo,  Bộ LĐ-TB&XH phối hợp cùng UBND tỉnh Nghệ An, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An, Viện Pháp y quân đội đã thực hiện lấy mẫu 1.804 hài cốt liệt sỹ lô A5, A6, A7 và mẫu sinh phẩm 1.078 thân nhân liệt sỹ. Số mẫu hài cốt liệt sỹ và mẫu sinh phẩm thân nhân liệt sỹ này được giao cho 3 đơn vị giám định là Viện Pháp y quân đội, Viện Công nghệ sinh học, Viện Kỹ thuật Hóa sinh và tài liệu nghiệp vụ. Các đơn vị đã phân tích được 696 mẫu hài cốt và 1.078 mẫu sinh phẩm thân nhân liệt sỹ chuyển cho Viện Pháp y quân đội để tổng hợp so sánh, đối khớp và kết luận.

Trước đó Bộ LĐ-TB&XH đã tiến hành 3 đợt trao kết quả giám định ADN xác định danh tính liệt sĩ của 143 liệt sĩ cho các thân nhân. Trong đợt 4 này đã xác định được danh tính được  99 liệt sĩ. Số mẫu còn lại các đơn vị đang tiếp tục giám định để so sánh, đối khớp, kết luận và trao kết quả giám định ADN cho gia đình các liệt sỹ.

 

 

Trong niềm xúc động khi được nhận kết quả giám định ADN của người thân đã hy sinh vì Tổ quốc, ông Trần Văn Trường, em trai liệt sỹ Trần Văn Hương - đại diện thân nhân các liệt sỹ được trao kết quả giám định ADN đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các bộ ban ngành và các tổ chức, đoàn thể, xã hội đã giúp các gia đình liệt sỹ đã xác định được hài cốt của người thân đã hy sinh sau nhiều năm bị thất lạc. “Gia đình chúng tôi may mắn đã có được kết quả giám định ADN xác định danh tính thân nhân mình. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều những gia đình chưa tìm lại được người thân, nhiều liệt sỹ chưa xác định được danh tính. Mong rằng các cơ quan chức năng, các tổ chức xã hội tiếp tục nỗ lực, đẩy nhanh tiến độ công tác tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính liệt sỹ, sớm đưa các liệt sỹ trở về với gia đình, đáp ứng được lòng mong mỏi của thân nhân các liệt sỹ”.

 

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp phát biểu tại buổi trao kết quả

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mẫu Diệp cho biết: Việc công bố và trao kết quả giám định ADN xác định danh tính liệt sỹ vào dịp này là biểu hiện sinh động, cụ thể công tác đền ơn đáp nghĩa sau những năm chiến tranh. Cả nước hiện có hơn 1 triệu liệt sỹ được quy tập tại 3.077 nghĩa trang liệt sỹ. Còn hơn 200 nghìn liệt sỹ chưa được quy tập. Trong số các liệt sỹ đã quy tập có trên 200 nghìn hài cốt liệt sỹ chưa xác định được danh tính.  “Việc xác định danh tính liệt sĩ là việc làm rất cần thiết để đáp ứng nguyện vọng tha thiết của đồng bào, nhân dân và của gia đình liệt sĩ. Tuy nhiên với rất nhiều nỗ lực nhưng kết quả đạt được trong việc xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin vẫn còn rất hạn chế. Đây là sự trăn trở của các cơ quan có trách nhiệm. Trong thời gian tới, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp cùng các cơ quan liên quan sẽ đẩy nhanh tiến độ phân tích, đối chiếu các mẫu sinh phẩm liệt sỹ còn lại, sớm có kết quả và thông tin đến gia đình các liệt sỹ" - Thứ trưởng cho hay.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng cũng biểu dương tinh thần nỗ lực, hợp tác, quan tâm của các cơ quan chức năng, tỉnh Nghệ An trong quá trình triển khai thực hiện chủ trương đầy tình người này.

Nhân dịp này, thay mặt Bộ LĐ-TB&XH, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cùng bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến các các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc; chia sẻ những đau thương, mất mát của các gia đình liệt sỹ. 

Châu Anh / Lao động Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh