THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:45

Chương trình giao lưu nghệ thuật “Trả lại tên cho Anh” tri ân liệt sĩ

 

Trung tướng Lê Văn Hân giới thiệu chương trình giao lưu nghệ thuật "Trả lại tên cho anh".

Chương trình do Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam phối hợp với Công ty cổ phần Quốc tế IMC Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ  (27/7/1947 - 27/7/2016) nhằm tôn vinh, tri ân các anh hùng liệt sĩ,  gia đình liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, những tập thể và cá nhân có những đóng góp tích cực cùng Hội trong hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Tại cuộc giao lưu này, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam tổ chức trao kết quả giám định ADN; tặng nhà tình nghĩa, sổ tiết kiệm cho gia đình liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng. 

Trung tướng Lê Hân, Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam cho biết: Hiện cả nước còn gần 200 ngàn liệt sĩ chưa tìm thấy mộ, khoảng 300 ngàn liệt sĩ tuy đã được quy tập vào các nghĩa trang liệt sĩ nhưng chưa xác định được họ tên. Đây là nỗi trăn trở của các gia đình liệt sĩ nói riêng và toàn Đảng, toàn dân ta nói chung. Những năm qua, thực hiện Chỉ thị 24-CT/TW của Bộ Chính trị ngày 15/5/2013 về “Tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo”; Đề án 150 xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin; Đề án số 1237 tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Với quyết tâm và nỗ lực của cả nước, nhiều hài cốt liệt sĩ đã được tìm thấy và đưa về yên nghỉ vĩnh hằng trong lòng quê hương, đất nước. Tuy nhiên sau hơn 40 năm chiến tranh, thực tiễn việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính liệt sĩ là một vấn đề vô cùng khó khăn, phức tạp; trong khi các mẹ, các chị, những người thân yêu của liệt sĩ hàng ngày, hàng giờ mòn mỏi ngóng trông tin tức, ước nguyện tìm được người thân... 

Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam là một tổ chức xã hội, trong nhiều năm qua đã nỗ lực không ngừng để hỗ trợ các gia đình liệt sĩ về thông tin, giám định ADN xác định danh tính liệt sĩ trên 600 hài cốt, đạt kết quả chính xác trên 76%, góp phần nhỏ bé cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta làm dịu nỗi đau thương mất mát do chiến tranh. “Từ ý nghĩa của việc làm đó, chúng tôi chọn chủ đề giao lưu nghệ thuật năm nay là “Trả lại tên cho Anh”, như một thông điệp đến với mọi người cần nỗ lực nhận thức đầy đủ ý nghĩa này và trách nhiệm của mỗi chúng ta phải cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện tốt hơn nữa Chỉ thị 24 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo” - Trung tướng Lê Hân chia sẻ. 

Trước đó, Hội cũng phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Cổng thông tin nhân đạo Quốc gia 1400 phát động chương trình nhắn tin “Trả lại tên cho Anh” từ 1/6 đến 30/7. Với mỗi một tin nhắn nội dung “ADN”  gửi đến tổng đài 1405, người dùng điện thoại có thể đóng góp 14.000 đồng hỗ trợ công cuộc giám định ADN, xác định danh tính liệt sĩ. 

Cũng trong buổi họp báo, đại diện Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức cấp giấy phép hoạt động cho Tạp chí điện tử Tri Ân với tên miền: Trian.vn. Tạp chí ra đời và hoạt động theo tôn chỉ: Tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sáchpháp luật của Nhà nước về việc thực hiện chính sách đền ơn, đáp nghĩa đối với các gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng. Ngoài ra, Tạp chí cũng là nơi tập hợp thông tin, trao đổi kinh nghiệm hoạt động tri ân các gia đình liệt sĩ và tìm kiếm hài cốt liệt sĩ.

N.SÍU/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh