THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:24

Trao giải cho 12 tác phẩm báo chí viết về “Bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị HIV/AIDS” năm 2015

Được sự đồng ý của lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH, Báo Lao động và Xã hội (baodansinh.vn) phối hợp với Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em tổ chức cuộc thi viết về đề tài “Bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS (OVC)” năm 2015.

 Ban giám khảo làm việc công tâm, lựa chọn ra được 12 tác phẩm xuất sắc năm 2015 để trao giải

 Chỉ sau khoảng thời gian phát động ngắn, Ban tổ chức đã nhận được 150 tác phẩm tham dự, đa dạng về nội dung và hình thức được đăng tải trên báo giấy và báo điện tử từ trung ương đến địa phương. Các tác phẩm về đề tài OVC điển hình đã được đăng tải trên các báo, tạo được sự quan tâm của dư luận trong năm 2015 đều có mặt tham dự giải.

Nhà văn Nguyễn Thành Phong, Tổng Biên tập Báo Lao động và Xã hội (thuviensuckhoe.org) cho biết: “Càng vào vòng trong, việc xét giải đối với Ban Giám khảo càng khó khăn, đòi hỏi sự công tâm, tính chuyên nghiệp cao khi nhiều bài chất lượng một chín, một mười. Các tác phẩm đều mang tính phát hiện cao, chạm được nơi sâu thẳm của lòng người về những mảnh đời, những băng hoại đạo đức, cũng như đem đến những trăn trở bức thiết đối với toàn xã hội, làm sao để chăm sóc trẻ em nhiễm HIV/AISD được tốt hơn”.

(Ảnh minh họa)

Ban tổ chức cũng cho biết, các thể loại báo chí dự thi bao gồm: Báo in và báo điện tử (các thể loại như tin, bài phản ánh, bình luận, chuyên luận, xã luận, phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký báo chí...) được các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước xuất bản từ ngày 1/1- 30/11/2015 là được quyền tham dự cuộc thi. Kể cả những tác phẩm đã được trao Giải thưởng ở các cuộc thi ở địa phương, ngành hoặc liên ngành ở Trung ương trong thời gian này vẫn được quyền dự thi.

Tất cả các nhà báo chuyên nghiệp hoặc không chuyên nghiệp, các cộng tác viên của các cơ quan thông tấn báo chí trong nước và kiều bào ở nước ngoài có tác phẩm báo chí với nội dung như trên, mỗi tác giả được tự lựa chọn gửi tối đa 5 tác phẩm dự thi phù hợp với yêu cầu và điều kiện. Trường hợp nhiều người cùng thực hiện một tác phẩm thì giải sẽ trao cho nhóm tác giả. Số tác giả của một nhóm tối đa là 7 người.

Cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức để thay đổi thái độ, hành vi của các bộ, ngành, chính quyền các cấp, của cộng đồng xã hội, người dân về công tác Bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS; không phân biệt đối xử với trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS; Hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về bảo vệ, chăm sóc trẻ OVC; Cung cấp thông tin, kiến thức về bảo vệ, chăm sóc trẻ OVC; Hỗ trợ OVC được tiếp cận với các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em; Đẩy mạnh xã hội hóa và hợp tác quốc tế công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ OVC; Thực hiện Quyết định số 570/QĐ-TTg, ngày 22/4/2014, của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS giai đoạn 2014- 2020. 

 Trẻ em nhiễm HIV được chăm sóc tại Trung tâm bảo trợ xã hội số 2 Hà Nội

"Mong ước của cô giáo Vân", "Những mầm sống băng qua bão AIDS", "Hành hạ trẻ HIV trong bữa ăn"… là các phẩm dày công của các tác giả. Những mảnh đời chân thực, sống động được các cây bút đã không ngại khó khăn, tiếp cận tìm hiểu, mang đến cho độc giả những câu chuyện cuộc đời đầy bất hạnh của các em thơ, để từ đó xoáy vào tâm thức của người đọc, cần lắm sự sẻ chia, quan tâm của cộng đồng dành cho các em. 

Với mong muốn nâng cao nhận thức của của người dân, đồng thời tạo ra những tác phẩm nghệ thuật làm tài liệu tuyên truyền, giáo dục rộng rãi về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. Ban giám khảo đã quyết định lựa chọn các bài chất lượng bài tốt, xuất sắc (các tác phẩm đoạt giải) lần lượt đăng tải trên Báo Lao động và Xã hội (thuviensuckhoe.org) để giới thiệu đến độc giả, đồng thời tiến hành tổ chức trao Giải thưởng bao gồm Bằng chứng nhận kèm theo tiền thưởng cho các hạng mục giải: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và các giải Khuyến khích. 

Danh sách 12 tác phẩm xuất sắc đoạt giải Cuộc thi viết về đề tài "Bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS" năm 2015:

 Mong ước của cô giáo Vân- tác giả Tấn Đức - Tiến Long (Báo Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh).

Những mầm sống băng qua bão AIDS- tác giả Nguyễn Văn Nghĩa, và Đỗ Thị Nga (Báo Lao động và Xã hội).

Dắt tay em đi về phía mặt trời của tác giả Thảo Vân đăng trên Báo Dân trí.       

Nỗi buồn của những đứa trẻ "vô hình"  - tác giả Thảo Vân đăng trên Báo Pháp luật Việt Nam.

Hành hạ trẻ HIV trong bữa ăn - nhóm tác giả: Ngọc Khải, Hải Hiếu, Trần Kim Anh, Báo Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh.     

Tiếp thêm nghị lực cho người nhiễm HIV/AIDS - tác giả Chu Hồng Tiến, bút danh Sơn Thành, Tạp chí Gia đình và Trẻ em.

Yêu thương rộng mở- tác giả Ngô Thị Hậu, bút danh Mai Hậu, Báo Công an Nghệ An.        

Giúp trẻ nhiễm và bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS có cuộc sống tốt đẹp hơn- tác giả Nguyễn Thị Bạch Dương, bút danh: Thùy Dương và Tuấn Nam, Tạp chí Gia đình và Trẻ em.

Bảo vệ trẻ em trước hiểm họa HIV/AIDS- tác giả Nguyễn Thị Bạch Dương, bút danh: Thùy Dương và Tuấn Nam, Tạp chí Gia đình và Trẻ em .     

Em cứ ước mơ đi - nhóm tác giả: Thu Hạnh - Hoàng Anh, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Yên Bái.

Niềm tin vào cuộc sống - tác giả Lê Thị Thu Thanh, Báo Quảng Trị.

“Học bổng gạo" nâng bước em đến trường- tác giả Xuân Tuấn, Báo Phụ nữ Việt Nam.

 

Vân Khánh - Nguyễn Thanh/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh