THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:28

Tấm lòng vị bác sĩ người Mỹ dành cho trẻ em nhiễm HIV

 

Tâm huyết một vị bác sĩ

Tổ chức VNHIP thành lập năm 2003, của ông Josh Solomon đã kêu gọi nhiều tình nguyện viên các nước và tại Việt Nam cùng tham gia hỗ trợ. Cứ cách khoảng 3 tháng, Josh lại có mặt tại Hội An để thăm những “đứa con” thân yêu không may nhiễm HIV.

Chị Lê Thị Hoàng Yến, nhân viên làm việc hơn 4 năm tại tổ chức, kể: “Trước khi thành lập tổ chức, bác sĩ Josh đã làm tình nguyện tại trại trẻ mồ côi tại Hội An, ông thấy rằng có rất nhiều những đứa trẻ với nhiều trường hợp khác nhau, nhưng chúng đều cần tình yêu thương và sự chăm sóc bằng các dịch vụ y tế”.

Bác sĩ phát quà cho trẻ em.ảnh:NVCC

Tại Quảng Nam, ông Josh đã gặp một đứa trẻ bị nhiễm và đứa bé ấy có hoàn cảnh rất khó khăn. Chị Yến cho biết “Khi ông Josh đang lên kế hoạch thực hiện những bước đầu dự án, ông đã gặp Nam, khoảng 9 tuổi, cha mẹ em đã qua đời và em sống với bà ngoại. Em bị nhiễm HIV”. Ông Josh bắt tay vào điều tra và ông thấy rằng nơi đây không đủ cơ sở điều trị HIV và ông phải chuyển em vào Sài Gòn. Tuy nhiên, Nam chỉ ở lại với ông đến năm 12 tuổi, cậu bé đã ra đi mãi mãi. Thời gian sau đó, ông cùng vợ quyết định phải bảo vệ và tìm ra những đứa trẻ nghèo không may nhiễm HIV. “Ông nhận ra rằng tất cả những kỹ năng và chuyên môn của ông thì có thể làm được nhiều điều tốt đẹp hơn cho những đứa trẻ tại đây,đặc biệt là trẻ nhiễm HIV”-Chị Yến nói.

VNHIP hiện đang hỗ trợ 15 đứa trẻ nhiễm HIV tại Quảng Nam. Tổ chức tìm ra những đứa trẻ và thăm hỏi hoàn cảnh.  Ngoài ra, ông còn hỗ trợ về y tế chăm sóc sức khỏe ban đầu cho vùng núi huyện Nam Giang, Quảng Nam.  Với Josh, khi tiếp cận với huyện Nam Giang, ông nhận ra, người dân vẫn còn kém trong ý thức vệ sinh và đối phó bệnh nhiễm trùng hết sức sơ sài. VNHIP đã xây dựng kế hoạch nâng cao năng lực cho các nhân viên y tế thôn bản, giúp các nhân viên trong khu vực cải thiện sức khỏe người dân bằng việc hỗ trợ thiết bị y tế và vệ sinh.

Làm lành nỗi đau, hòa nhập cộng đồng

Khoa, 17 tuổi, quê thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam, không may nhiễm HIV từ mẹ khi vừa mới lọt lòng, chị Yến cho biết: “Mẹ Khoa bị nhiễm và em là con trai duy nhất. Khi VNHIP tìm thấy em, lúc đó, người mẹ em đã mất, em và cha ở với bà nội. Sức khỏe em vô cùng tồi tệ, bác sĩ Josh đã đưa em vô Sài Gòn điều trị và em đã dần phục hồi”. Khoa bắt đầu việc học với những khó khăn khi em chuyển lên cấp 2 và học cuối cấp. Khoa có cảm giác mọi người xa lánh. Chị Yến kể: “Em đã khóc và nói rằng em muốn nghỉ học. Sau đó, tổ chức mời bác sĩ và chuyên gia về tận trường học để hướng dẫn và giải thích rõ về HIV. Khoa trở lại trường, em cố gắng trở thành một nhạc công như cha mình”. Đây cũng là việc làm thường xuyên của VNHIP, tổ chức hòa nhập cộng đồng ngay tại trường học cho các em.

Một ca khám chữa bệnh.ảnh:NVCC

Cũng như Khoa, hai anh em Hiền, 11 tuổi và Thảo, 7 tuổi, huyện Quế Sơn, Quảng Nam, cũng bị lây nhiễm. Người cha đã qua đời vì nhiễm HIV, còn mẹ một mình tần tảo nuôi các con dưới ánh mắt kỳ thị của mọi người. Bà làm tất cả mọi việc để nuôi con cái. Chị Yến cho biết: “Nhà các em rất nghèo, đó là một nhà được nhà nước cấp, các em đều ốm yếu và việc học tập rất khó khăn”. VNHIP đã tạo cho các em cơ hội được khám chữa bệnh và hòa nhập xã hội.

Không chỉ thế, bác sĩ Josh cũng nhận được sự hỗ trợ từ các tình nguyện viên tại các nước sang Việt Nam, để hỗ trợ những đứa trẻ. Bà Lenora Lippmann, Úc, mặc dù 62 tuổi, nhưng bà rất tâm huyết với các dự án vì trẻ em, bà đã đến Hội An hơn nữa năm nay. Bà Lenora chia sẻ: “Trước khi đến với VNHIP, tôi đã làm tình nguyện tại Kenya, Châu Phi, để hỗ trợ cho những người nhiễm HIV và cách phòng tránh lây nhiễm. Có nhiều người không có ý thức về việc lây nhiễm, họ cho rằng HIV có thể lây nhiễm thậm chí là uống nước. Tuy nhiên, HIV chỉ lây qua 3 đường, mẹ sang con, tình dục và đường máu”. Lenora mong rằng, những đứa trẻ ở bất cứ đâu trên thế giới sinh ra đều được vui vẻ và học tập. Chúng không có lỗi để bị mọi người xa lánh hay kì thị. Bà cho biết: “Tôi mong sẽ tiếp tục làm việc với các em nhỏ tại Quảng Nam và khi trở về nước, tôi sẽ giúp đỡ nhiều hơn cho trẻ em tại quê hương”.

HUYỀN TRANG/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh