THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:32

Trăm oan sai đổ lên … đầu dân

 

Người xưa ví: “Một ngày tù nghìn thu ở ngoài”. Với ông Nguyễn Thanh Chấn, hơn 3500 ngày tù oan, việc cơ quan phải có trách nhiệm bồi thường là việc phải làm. Ai đó hỏi số tiền 7,2 tỷ đồng  có tương xứng hay không với chục năm tù oan là thắc mắc lố bịch.

Chắc bây giờ nhớ lại những ngày ngồi tù, ông Chấn và những người thân còn rùng mình khiếp đảm . Hậu quả của án oan, không chỉ ông Chấn chịu chục năm lao lý, mà gia đình tan tác, xác xơ, con cái thất học,…cái giá ấy khó có tiền nào bù đắp được.

Vấn đề làm công luận nổi bão là số tiền trên Tòa chịu, hay các cá nhân gây ra hậu quả phải bỏ tiền túi thanh toán cho ông Chấn và gia đình?.Nếu Tòa trả, đó là tiền của dân. Thật quá phi lý, nếu như một vài cán bộ làm sai, một cơ quan làm sai, dân lại phải è cổ ra gánh chịu hậu quả.

Hơn nữa, ở những vụ án oan kéo dài đến chục năm, với trên 3500 ngày đằng đẵng như vụ ông Chấn , tại sao các cơ quan có thẩm quyền không xem xét kịp để nỗi đau chồng chất lên nỗi đau?.

Trong vụ ông Chấn, cái sai không chỉ của công tác điều tra, truy tố và xét xử từ sơ thẩm đến phúc thẩm, mà còn thuộc về các cơ quan kiểm tra, thanh tra, giám đốc thẩm của Tòa, của Viện Kiểm sát nhân dân. Kéo dài đến 10 năm, chứ không phải 10 ngày, hay trăm ngày mà các cơ quan trên chối bỏ trách nhiệm?.

 

Thật thương cái phận “con kiến” của ông Chấn và nhiều người bị oan sai giống như ông Chấn, “chờ được vạ thì má đã sưng”. Sau khi nhận được bồi thường, dẫu có ngồi trên đống vàng, đống bạc, dẫu được xin lỗi, hay thanh minh, thanh nga, như bát nước đã đổ, họ  không bao giờ lấy lại được mái ấm gia đình ngày xưa, nỗi ám ảnh của quá khứ làm cho tương lai không thể  có một ngày bình yên, nhất là những đứa trẻ, như những đứa con của vợ chồng ông Chấn.

Ôi phải chi cha, mẹ chúng không bị tù oan, để chúng được sống như bao đứa trẻ bình thường khác, ít nhất cũng được vô tư đến trường, không bị người đời ghẻ lạnh, xua đuổi vì cái án …oan của cha, hay của mẹ.

Thật xót cho mồ hôi, công sức, đầu tắt mặt tối, thắt lưng buộc bụng, dầm mưa dãi nắng của chục triệu người dân, bị hoang phí do một nhúm người vô trách nhiệm. Theo đại biểu Quốc hội Huỳnh Nghĩa, kết quả giám sát trong lĩnh vực hình sự, 3 năm qua (2012, 2013 và 2014) chưa có người thi hành công vụ gây oan sai phải bỏ tiền cá nhân ra bồi thường. Nghĩa là việc bồi thường cho hàng chục vụ oan, sai trong mấy năm qua đều lấy từ ngân sách, lấy từ tiền thuế của dân.

Luật Trách nhiệm bồi thường nhà nước có hiệu lực đã gần 5 năm, nhưng xem ra để Luật đi vào cuộc sống, lại là sống trong hệ thống các cơ quan công quyền, các cơ quan bảo vệ, thực thi pháp luật cũng gặp muôn vàn trắc trở, truân chuyên.

Hoàng Lê

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh