THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:45

Trà Vinh:Giảm hộ nghèo xuống còn 8,13% cuối năm 2015

 

Cũng như nhiều tỉnh, thành ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, phần lớn hộ nghèo của Trà Vinh tập trung ở khu vực nông thôn, vùng đông đồng bào dân tộc Khmer. Nguyên nhân sâu xa chủ yếu là do hộ nghèo không có đất hoặc thiếu đất sản xuất và tư liệu sản xuất. Nhìn chung hộ nghèo thừa sức lao động, nhưng thiếu kiến thức về kỹ thuật sản xuất, phương thức sản xuất lạc hậu, kém hiệu quả, không định hướng được ngành nghề để tạo thu nhập cho gia đình. Từ thực trạng ấy, trong những năm gần đây tỉnh Trà Vinh đã tập trung phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu sản xuất từ thuần nông sang phát triển những cây trồng, vật nuôi đem lại giá trị kinh tế cao. Đây được xem là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu, để góp phần vào công tác giảm nghèo ở vùng nông thôn Trà Vinh. Trong những năm qua, thực tế cho thấy, nhiều mô hình sản xuất đa dạng có thu nhập cao từ 50 triệu đồng//1 ha/vụ xuất hiện ngày càng nhiều đã khẳng định việc chuyển đổi cơ cấu sản xuất là con đường tốt nhất và ngắn nhất để người nông dân vượt lên đói nghèo. Điển hình như xã Long Sơn, huyện Cầu Ngang, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã trở thành một phong trào thu hút nhiều nông dân tham gia. Có thể nói, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã thực sự làm thay đổi cuộc sống của người nông dân trong tỉnh.

Cán bộ kỹ thuật tận tình hướng dẫn người dân trồng bắp lai đem lại hiệu quả kinh tế cao, tăng thu nhập giảm nghèo bền vững                              

 Những năm qua tỉnh Trà Vinh đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai thực hiện các chính sách, chương trình, dự án một cách đầy đủ, kịp thời và đồng bộ. Trong đó nhiều chính sách, chương trình, dự án đã thực sự đem đến cho người nghèo có cơ hội để vươn lên thoát nghèo, như chính sách: Hỗ trợ vốn vay, trợ giá, miễn giảm thuế, miễn giảm học phí (học sinh con hộ nghèo), mua BHYT và chương trình hỗ trợ nhà ở, đất ở, đất sản xuất. . . Được biết, những năm qua tỉnh đã triển khai thực hiện chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo QĐ 167, tỉnh đã hỗ trợ xây dựng được hàng chục căn nhà nhà cho người nghèo, đạt 100% KH. Đặc biệt là việc triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi đối với đồng bào dân tộc Khmer đã được quan tâm thường xuyên và kịp thời, góp phần đáng kể vào công tác giảm nghèo ở địa phương.

Được hỗ trợ đất sản xuất nhiều hộ đồng bào Khmer đã chuyển đổi từ trồng lúa kém hiệu quả sang trồng khoai môn thu nhập cao hơn gấp nhiều lân 

 Điển hình như  huyện Trà Cú (dân tộc Khmer chiến 60% số dân toàn huyện) những năm qua bằng nhiều giải pháp toàn huyện đã đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả các QĐ 134; 167 và QĐ 74  của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng nhà ở; hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, hỗ trợ giải quyết việc làm cho hộ nghèo dân tộc Khmer. Theo đó, huyện Trà Cú đã hỗ trợ đất ở cho hàng trăm hộ; hỗ trợ đất sản xuất cho hàng ngàn hộ; hỗ trợ giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động; ưu tiên hỗ trợ ngân sách trên hàng chục tỷ đồng, xây dựng hàng chục căn nhà (nhân dân đối ứng từ vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội hàng chục tỷ đồng). Có thể nói việc triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời những chính sách lớn của Đảng, Nhà nước đã thực sự tạo điều kiện thuận lợi để huyện Trà Cú chăm lo tốt hơn đời sống của đồng bào Khmer trong huyện. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Tỉnh Đảng bộ là giảm bình quân hàng năm 3% hộ nghèo, riêng hộ nghèo dân tộc Khmer bình quân giảm mỗi năm 4%./.    

Lương Định/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh