THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:28

Trà Vinh: Gắn giảm nghèo với xây dựng nông thôn mới

 

 

Lãnh đạo UBND xã Tân Hòa cho biết, năm 2017, địa phương đã triển khai thực hiện đồng bộ các chính sách dự án có liên quan đến giảm nghèo như: BHYT cho người nghèo; chính sách cho xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, chính sách hỗ trợ cho vay ưu đãi với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; triển khai thực hiện, kiểm tra, giám sát các chương trình mục tiêu quốc gia, hường dẫn thực hiện hỗ trợ sản xuất nông, ngư nghiệp; thực hiện chính sách hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo…

Nhờ đó đã thực hiện hiệu quả nhiều chương trình, dự án như: Chương trình 30a đã hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang như đầu tư xây dựng đường đan liên ấp; hỗ trợ phát triển sản xuất đầu tư cho 25 hộ phát triển đàn bò sinh sản…

Ngoài mô hình chăn nuôi bò sinh sản đang phát huy hiệu quả và nhân rộng, địa phương đã và đang đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng với mô hình phát triển trồng màu như cải bắp, ớt chỉ thiên, ốt sừng trâu xuất khẩu đem lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Nuôi bò sinh sản ở xã Ngãi Hùng đem lại hiệu quả kinh tế cao đang được nhân rộng.           

 

Từ những nỗ lực trong triển khai đồng bộ các chương trình, dự án, mô hình thiết thực với địa phương, tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm đáng kể. Nếu đầu năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo là 6,16% (tương đương 187 hộ) thì đến cuối năm 2017 đã giảm 3,52% so với năm 2016 (tương đương giảm 112 hộ), tỷ lệ hộ nghèo trên toàn xã còn 2,64% (tương đương 80 hộ, chưa trừ hộ nghèo thuộc bảo trợ xã hội).

Đối với chương trình xây dựng NTM, qua đánh giá 19 tiêu chí theo Quyết định 2061, xã đã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí như quy hoạch, giao thông, thủy lợi, điện, trường học, cở sở vật chất văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thông tin truyền thông, thu nhập, giảm nghèo, lao động việc làm, tổ chức sản xuất, giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa, môi trường và an ninh.  

Ngãi Hùng vừa được UBND tỉnh Trà Vinh công nhận đạt chuẩn xã NTM. Đây là một trong những xã đã triển khai thực hiện tốt và đạt hiệu quả cao với nhiều chương trình, dự án, mô hình gắn kết chặt chẽ đồng bộ giữa giảm nghèo bền vững và XDNTM.

Hiện toàn xã có 1.847 hộ có nhà ở, trong đó 1.802/1.847 hộ có nhà ở đạt chuẩn theo quy định; thu nhập bình quân 37,2 triệu đồng/người/năm; toàn xã chỉ còn 54 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 2,29% (trong đó, 7 hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội); số hộ sử dụng điện đạt 99,62%; xã có 5.181 người trong độ tuổi lao động, có 4.921 người có khả năng lao động, trong đó 4.822 người có việc làm, đạt 98%.

Nói về mô hình giảm nghèo bền vững đang phát huy hiệu quả, lãnh đạo UBND xã Ngãi Hùng cho biết, nổi bật nhất là mô hình khai thác nguyên liệu tơ xơ dửa và nuôi bò sinh sản. Tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có ở địa phương, một xí nghiệp sản xuất tơ xơ dừa thu hút, giải quyêt việc làm, thu nhập ổn định cho từ 500 - 600 lao động nông thôn. Ngoài ra, Công ty giày Mỹ Phong đóng gần địa bàn xã cũng góp phần không nhỏ về giải quyết việc làm cho lao động nông thôn của xã những năm gần đây.

Dự án nuôi bò sinh sản từ nguồn quỹ hỗ trợ nông dân của Truong ương Hội Nông dân Việt Nam triển thực hiện từ 2015 với 40 hộ tham gia, kinh phí 1 tỷ đồng đã đem lại hiệu quả bước đầu. Nhờ dự án này nhiều hộ đã nhân được đàn bò sinh sản, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với các loại vật nuôi khác, từ đó có cơ hội vươn lên thoát nghèo bền vững. 

TIẾN SƠN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh