THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:49

Trà Vinh: Dạy nông dân trồng rau sạch, lợi nhuận cao

Được biết, tại một số xã của huyện Cầu Ngang, trong vòng 5 năm trở lại đây, nhiều hộ nghèo sau khi tham gia vào các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng rau sạch, đã mạnh dạn chuyển đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu, đem lại nguồn thu nhập đáng kể.

Trong đó có không ít hộ đã có của ăn của để, mua thêm được đất đai để mở rộng sản xuất, như hộ ông Thạch Hương, dân tộc Khmer ở ấp Sóc Chuối, Xã Hiệp Hòa (Cầu Ngang) là một ví dụ điển hình.

Năm 2005 gia đình ông Thạch Hương thuộc diện hộ nghèo, tháng 9/2009 gia đình ông tham gia lớp tập huấn kỹ thuật trồng rau sạch và được hỗ trợ vốn 6 triệu đồng để mua cây giống thực hiện mô hình.

Ông Thạch Hương đã sử dụng vốn đầu tư trồng khổ qua, đậu phộng, đậu que, bắp đến giữa tháng 11/2010, với số vốn tích lũy được ông đã đầu tư nhận cầm đất của các hộ khác được thêm 5.000 mét vuông (5 công), nâng diện tích canh tác lên 7.000 m2, để mở rộng diện tích trồng cà chua và dưa leo.

Tính từ thực hiện mô hình trồng rau sạch, gia đình ông Thạch Hương đã có tổng doanh thu hàng trăm triệu đồng/ năm (sau khi trừ mọi chi phí còn thực lãi gần 100 triệu đ).

Từ hiệu quả sản xuất, đến nay ngoài cầm đất của các hộ khác, gia đình ông còn mua thêm được 2000 mét vuông đất và mua được nhiều đồ dùng và phương tiện phục vụ canh tác rau sạch theo hướng áp dụng công nghệ cao.

 

Nhờ được học về kỹ thuật trồng và chăm sóc rau sạch, nhiều hộ nông dân đã áp dụng thành công, đem lại nguồn thu nhập cao

Tại xã An Quảng Hữu, huyện Trà Cú, từ năm 2012, sau khi được học về kỹ thuật trồng rau sạch hàng chục hộ đã tham gia thành lập nên Tổ hợp tác (THT) rau sạch ấp Phố.

Đến nay, nhờ biết áp dụng kỹ thuật cao trong canh tác, sản phẩm của THT luôn được thương lái thu mua với giá cao hơn các loại rau bình thường.

HTX Rau sạch ấp Phố chuyên canh tác các loại ra màu như cải các loại, khổ qua, dưa leo, bầu, bí, hành, hẹ, ớt chỉ thiên… cung cấp cho thị trường quanh năm.

Bình quân mỗi hộ tổ viên có diện tích canh tác từ 2000  – 3000 mét vuông ( 2 – 3 công đất), thu nhập đạt từ 5 – 6 triệu đồng/tháng/hộ, nhờ đó mà nhiều hộ không chỉ thoát nghèo mà còn có tích lũy để đầu tư mở rộng diện tích canh tác, vươn lên thành hộ khá.

Một nông dân cho biết, sản xuất rau sạch, tuân thủ đúng quy trình sẽ bảo vệ được môi trường và sức khỏe của người tiêu dùng, đem lại lợi nhuận cao đó là những mục tiêu mà các thành viên THT hướng tới.

Được biết, từ cuối năm 2013, THT đã được Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm công nhận là tổ trồng rau sạch, sản phẩm của THT đã trở thành một thương hiệu được tiêu thụ mạnh ở trong vùng.

LƯƠNG ĐỊNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh