THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:02

TP.Hồ Chí Minh: Nhóm lừa đảo bán hàng qua mạng sa lưới

.Nguyễn Văn Đô, một trong các đối tượng lừa đảo bị sa lưới.

Được biết chuyên án nói trên do cục C50 xác lập, điều tra và lần theo dấu vết của các đối tượng gần hai năm nay. Diễn biến mới nhất là 4 giờ rạng sáng 16/6, lực lượng phối hợp nói trên chia thành 6 mũi, đồng loạt tập kích, khám xét đối với 6 địa điểm tại các quận, huyện tại TP.Hồ Chí Minh. Ở những nơi này, công an đã bắt giữ 5 đối tượng, thu giữ nhiều tang vật như: ĐTDĐ, thẻ ATM, máy tính xách tay... được các nghi can này sử dụng làm phương tiện lừa đảo công nghệ cao. Các đối tượng bị bắt giữ gồm: Nguyễn Văn Đô (SN 1994) Nguyễn Ngọc Tây (SN 1994), Nguyễn Thành Nhơn (SN 1989, cùng ngụ tỉnh Quảng Ngãi), Đinh Phong Phú (SN 1978, ngụ tỉnh Nghệ An) và Trương Ngọc Duẫn (SN 1992, ngụ tỉnh Thanh Hóa). Đáng nói trong đó có trường hợp nghi can Đinh Phong Phú hiện đang trốn lệnh truy nã của công an quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh về hành vi “cướp giật tài sản”.

Theo kết quả điều tra ban đầu, cac đối tượng nói trên đa phần là con nhà khá giả, ít nhiều có trình độ công nghệ thông tin và chúng thuê nhiều nhà ở TP.Hồ Chí Minh để ẩn náu, nhằm thực hiện hành vi lừa đảo công nghệ cao. Cụ thể thủ đoạn của nhóm này là, lập các website hoặc thông qua các trang mạng xã hội để đăng tải các thông tin bán các loại hàng hóa như: ĐTDĐ, máy tính xách tay, máy tính bảng... Chúng còn đăng cả thông tin nhận làm các dịch vụ giấy tờ nhà đất, bằng cấp các loại... Khi người có nhu cầu liên hệ thì chúng yêu cầu chuyển ứng trước 50% giá trị mặt hàng hoặc tiền công dịch vụ, thông qua tài khoản ngân hàng mà chúng cung cấp. Thậm chí đối với những khách hàng nhẹ dạ, cả tin thì chúng làm giả các giấy tờ liên quan đến hàng hóa gửi cho khách hàng để yêu cầu họ phải chuyển khoản cho chúng 100%. Sau khi nhận tiền các đối tượng này đã rút nhanh, hủy số điện thoại và khách hàng khi biết được thì đã quá muộn.

Các đối tượng khai nhận, tài khoản ngân hàng dùng làm phương tiện lừa đảo được chúng lập từ các CMND nhặt được hoặc mua trôi nỗi trên thị trường. Khi bắt giữ các đối tượng trong băng nhóm lừa đảo chuyên nghiệp này, công an có phong tỏa hàng loạt tài khoản ngân hàng, trong đó có tài khoản có số dư lên đến hàng tỷ đồng. Hiện chuyên án đang được Bộ công an mở rộng điều tra, truy bắt các đối tượng khác có liên quan và đồng thời kêu gọi những ai là nạn nhân của băng nhóm trên thì sớm đến liên hệ tại Bộ Công an phía Nam (số 258 đường Nguyễn Trãi, quận 1) để trình báo.

Đào Hùng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh