THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:36

TP.HCM và các tỉnh ĐBSCL kết nối nhằm bình ổn thị trường năm 2019

Trong năm 2018, TP.HCM vẫn là trung tâm kinh tế lớn của cả nước, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng gần 13%, cao hơn mức tăng bình quân của cả nước, với giá trị tuyệt đối hơn 958 tỷ đồng, chiếm gần 24% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của cả nước.

80% nguồn cung cho thị trường TP.HCM là đến từ các tỉnh ĐBSCL

Theo đánh giá của Sở Công Thương TP.HCM, 80% nguồn cung cho thị trường TP.HCM đến từ các tỉnh ĐBSCL đã tác động tích cực thúc đẩy phát triển và ổn định thị trường.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ các tỉnh ĐBSCL tăng so với năm 2017; 11 tháng năm 2018 tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL đạt 829.724 tỷ đồng, tăng bình quân 12,28% cao hơn mức tăng bình quân của cả nước; 7/13 tỉnh thuộc khu vực ĐBSCL có mức tăng cao hơn bình quân của cả nước.

Đại diện các địa phương thống nhất đánh giá: Hoạt động kết nối cung cầu giữa TP.HCM và các tỉnh, thành vùng ĐBSCL được tiếp tục triển khai thực hiện được các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL tích cực tham gia đã tạo được sự kết nối hai chiều.

Sự kết nối chặt chẽ giữa TP.HCM với các tỉnh vùng ĐBSCL sẽ góp phần ổn định thị trường một cách hiệu quả

Nguồn cung các mặt hàng được đảm bảo, hàng hóa phong phú, mẫu mã trưng bày đa dạng, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Thị trường hàng hóa không có biến động lớn về cung cầu, gây đột biến giá cả.

Từ kết quả trên, lãnh đạo Sở Công Thương các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL và TP.HCM cho rằng cần tăng cường mối liên kết chặt chẽ, phối hợp thực hiện tốt các giải pháp đảm bảo cân đối cung cầu, bình ổn thị trường; tăng cường liên kết các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu; đưa hàng Việt về nông thôn, đặc biệt là ổn định thị trường trong dịp Tết Kỷ Hợi sắp tới.

Một số giải pháp bình ổn giá đã được thống nhất: Khi xảy ra tình hình biến động bất thường về giá cả một số mặt hàng thiết yếu và hàng hóa phục vụ tết tại địa phương trong khu vực thì các địa phương có trách nhiệm thông báo nhau để hỗ trợ, huy động doanh nghiệp cung ứng hàng hóa kịp thời nhằm ổn định thị trường, không để sốt giá cục bộ xảy ra.

Nhiều mặt hàng chuẩn bị cho thị trường Tết ở khu vực ĐBSCL đang chuẩn bị được tung ra thị trường

Các tỉnh thành thông tin thường xuyên tình hình giá thị trường một số mặt hàng thiết yếu, nhất là các mặt hàng phục vụ tết nguyên đán. Tạo điều kiện liên kết, tiêu thụ hàng hóa, nhất là hàng nông sản của các doanh nghiệp sản xuất để đưa vào hệ thống phân phối.

VH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh