THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 02:16

TP.HCM tỷ lệ người chấp hành xong án phạt tù chưa có việc làm còn cao

Trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2017, TP.HCM tiếp nhận số lượng lớn người chấp hành xong án phạt tù về cư trú là hơn 20.500 người. Trung bình mỗi năm, TP.HCM tiếp nhận hơn 3.400 người chấp hành xong án phạt tù về cư trú.

Trong 6 năm qua,  UBND TP HCM đã chỉ đạo Công an TP  và các sở - ngành, quận - huyện phối hợp tổ chức tuyên truyền phổ biến sâu rộng nội dung nghị định 80/CP của Chính phủ. Đồng thời, kêu gọi quần chúng nhân dân, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ tạo công ăn, việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù.

Theo đó, người chấp hành xong án phạt tù về địa phương đã được tư vấn, trợ giúp pháp lý, định hướng nghề nghiệp và đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, cho vay vốn, làm các giấy tờ tùy thân; phân công tổ chức, cá nhân giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Bên cạnh đó, nhiều mô hình giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù trở lại tái hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích trong xã hội.

 Tuy nhiên, công tác nãy vẫn gặp không ít khó khăn. Trên thực tế có nhiều mô hình không được sự quan tâm chỉ đạo nên chấm dứt hoạt động,  người chấp hành xong án phạt tù về địa phương do không có nghề hoặc tay nghề, trình độ văn hóa thấp nên khó tìm được việc làm, một số người tuy có điều kiện để lao động, hòa nhập cộng đồng nhưng do bản tính lười lao động, sống bám vào gia đình, có mối quan hệ ngoài xã hội phức tạp nên có nguy cơ tái phạm và vi phạm pháp luật cao.

Ngoài những nguyên nhân trên, Đại tá Đinh Thanh Nhàn – Phó Giám đốc Công an TP cho rằng “việc một số quận - huyện còn thiếu năng động, sáng tạo trong việc đề ra chủ trương, biện pháp, cách làm phù hợp với đặc điểm, tình hình cụ thể ở địa phương mình dẫn tới hiệu quả chưa cao. Việc hỗ trợ, giúp đỡ về tinh thần, vật chất cho người chấp hành xong án phạt tù chưa nhận được nhiều sự quan tâm, giúp đỡ nên hiện nay số người chưa có việc làm ổn định vẫn còn chiếm tỷ lệ khá cao 33,56% tương đương 6357 người"

LÊ HOÀNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh