THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 09:09

TP.HCM: Người dân “tan cửa, nát nhà” vì dính vào vòng xoáy “tín dụng đen”

Nhiều người dân khó khăn, thiếu vốn... lại “nhẹ dạ cả tin” nên chấp nhận vay nóng một khoản tiền để chi tiêu và kinh doanh buôn bán, nhưng đến hẹn chưa đủ tiền trả, đã bị chủ nợ tìm đến tận nhà “khủng bố” tinh thần, ném mắm tôm, sơn đỏ vào trong nhà, thậm chí là đánh đập buộc người vay tiền phải trả tiền cả gốc lẫn lãi.

Để tránh những trận đòn từ nhóm côn đồ, nhiều người phải bỏ nhà ra đi, không ít gia đình phải sống trong cảnh chia li vì trốn “tín dụng đen” cũng đã có “con nợ” phải nghĩ đến cái chết, để thoát khỏi sự đeo bám từ những băng nhóm giang hồ đòi nợ thuê.

Người vay nợ luôn sống trong cảnh bất an vì "tín dụng đen.

 “Tan cửa, nát nhà” vì tín dụng đen.

Để có tiền kinh doanh buôn bán, chị Phan Thị H. (40 tuổi, trú xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, TP.HCM) đã quyết định vay nóng 10 triệu đồng của đối tượng tên Q. ở cùng xã và hứa sẽ trả góp trong vòng 1 tháng, theo hình thức cả vốn lẫn lãi là 12 triệu đồng/tháng.

“Mới đầu, công việc làm ăn tương đối ổn định nên hàng ngày tôi trả góp cho Q. 500.000 đồng/ngày, nhưng sau đó do kinh doanh làm ăn thua lỗ, mẹ tôi liên tục bị ốm nặng phải nhập viện điều trị với một khoản tiền lớn, khiến tôi lâm vào cảnh không còn đủ tiền để trả nợ”. Chị H. kể lại.

Cạm bẫy 'tín dụng đen" bủa vây khắp nơi ở các khu phố.

Từ ngày vay “tín dụng đen” đến khi mất khả năng chi trả, chị H. luôn phải sống trong sự bất an và sợ hãi. “Ngày nào tôi cũng phải chạy trốn chờ đến tối mới dám về nhà. Mặc dù tôi đã cố gắng tránh mặt nhưng không phải ngày nào cũng được may mắn, nhiều lúc đi trên đường tôi bị chúng nó bắt gặp đánh tôi ngay giữa đường khiến tôi vô cùng hoảng sợ. Có hôm không tìm thấy tôi, các tay giang hồ liền gọi diện đe dọa, nhiều khi chúng còn “khủng bố” gia đình tôi bằng chiêu trò: tạt mắm tôm uy hiếp, khóa trái cửa, đập phá đồ đạc… buộc tôi phải trả đủ số tiền cả vốn lẫn lãi trong thời gian qua”. Chị H. nhớ lại.

Chị H. cho biết, hiện chị đã trả cho đối tượng Q. tổng số tiền 5,5 triệu đồng, trong khi số tiền còn lại là 6,5 triệu đồng. Nhưng, mỗi tháng chị phải trả thêm 2 triệu tiền lãi phát sinh. Mặc dù vậy, mỗi khi chưa đóng tiền, chị lại thường xuyên bị các đối tượng lạ mặt đến nhà quấy phá, khủng bố về tinh thần và sức khỏe, không ngày nào được ăn ngon và ngủ yên.

Cụ bà 80 tuổi “chủ nợ” vẫn không tha.

Bà Trần Thị T. (80 tuổi, trú xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn) - mẹ của chị H. buồn bã kể lại: “Từ khi con gái tôi vay nặng lãi đến nay, tôi không ngày nào ngủ yên giấc, lúc nào cũng thấp thỏm sống trong lo lắng. Nhiều lần chủ nợ kéo theo cả băng nhóm côn đồ đến đòi tiền, cứ mỗi lần như vậy tôi rất sợ”.

Bà T. nhớ lại: “Đặc biệt, vào tối 21/9, chủ nợ đã thuê người ném mắm tôm trộn với sơn vào nhà khiến tôi. Vào mỗi buổi tối khi ngoài nhà có tiếng động gì là tôi lại cảm thấy lo lắng”.

Mặc dù, chị H. hiện nay đã bỏ xứ ra đi, nhưng các đối tượng vẫn tìm đến nhà bà để uy hiếp, đòi khoản tiền còn lại mà con bà đang thiếu.

Cùng chung cảnh ngộ với bà Trần Thị T. chị Nguyễn Thị N. (huyện Hóc Môn, TP.HCM) cũng sống trong cảnh sợ hãi vì nhiều đối tượng lạ mặt ngày đêm rình rập trước nhà chị để đòi nợ.

Bà Trần Thị T. (80 tuổi) sống trong cảnh bất an vì bị nhóm côn đồ thường xuyên tìm đến nhà "khủng bố".

Theo chị N. cho biết: “Tháng 8 vừa qua, chị Huỳnh Thị T. em dâu của tôi đã vay tín dụng với số tiền 10 triệu đồng trong vòng 1 tháng với lãi suất 2 triệu đồng, bình quân 1 ngày nó phải trả gần 70 nghìn đồng tiền lãi. Nhưng sau khi vay xong tiền, chị T. lại trốn nợ khiến cuộc sống của tôi gặp rất nhiều khó khăn”.

Bàng hoàng kể lại những phút giây sinh tử khi đối mặt với những kẻ hung hăng táo tợn, chị nghẹn ngào trong nước mắt: “Khoảng 20 ngày trước, một nhóm người lạ đã kéo đến nhà mẹ của tôi tạt mắm tôm và sơn, dùng những lời lẽ dọa nạt khủng bố tinh thần, chúng còn đi đến cạnh tôi đòi đánh, nhưng may mắn chị được người dân sinh sống gần đó vào can ngăn nên tôi mới thoát khỏi trận hành hung. Mặc dù chuyện đã qua hơn nữa tháng nay, nhưng khi nhớ lại sự việc tối hôm đó tôi lại thấy rùng mình, khiếp sợ. Không những thế, chúng còn thường xuyên gọi điện thoại đến máy tôi dọa sẽ giết tất cả những người trong gia đình nếu như không trả hết số nợ”.

Hơn 600 “đại ca” cho vay nặng lãi rơi vào tầm ngắm.

Hiện nay Công an TP.HCM đang rất quan tâm đến các băng nhóm đòi nợ thuê và những hình thức cho vay tín dụng trái pháp luật.

Liên quan đến vấn đề “tín dụng đen”, Thượng tá Nguyễn Quang Thắng – Phó trưởng phòng tham mưu Công an TP.HCM công bố trong cuộc họp báo thường kỳ tháng 10 của UBND TP trưa 1/11 cho biết, tình trạng cho vay nặng lãi, ‘tín dụng đen” có nhiều diễn biến phức tạp. Hiện, Công an TP đã lên danh sách khoảng 600 đối tượng có biểu hiện nghi vấn cho vay tín dụng đen. Hiện các đơn vị công an đang thu thập tài liệu để xử lý.

Thượng tá Nguyễn Quang Thắng – Phó trưởng phòng tham mưu Công an TP.HCM.

Trong năm 2018, công an TP đã bắt nhiều đối tượng cho vay nặng lãi. Các đối tượng ném chất bẩn vào nhà, khủng bố người vay, người thân người vay để đòi nợ, lãi suất cao. Công an TP đánh giá tình hình an ninh trật tự trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp, nổi lên là các vụ việc liên quan tới tín dụng đen, cho vay nặng lãi.

Qua đây, lực lượng chức năng khuyến cáo, để các băng nhóm này không hoành hành thì việc người dân - nhất là những người buôn bán nhỏ, xe ôm, người lao động nghèo - nên ý thức hơn trong việc vay mượn, tránh trở thành nạn nhân của chúng.

XUÂN TRƯỜNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh