THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:16

TP.HCM: Nhiều dự án bán nhà trên giấy

 

Chưa xong móng đã bán nhà

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Dân Sinh, hiện trên địa bàn TP.HCM có nhiều dự án bán nhà khi chưa hoàn thiện xong phần móng, thậm chí nhiều dự án chưa được Sở Xây dựng cấp phép xây dựng nhưng đã huy động vốn bằng nhiều hình thức khác nhau.

Thời gian qua, dự án Gem Riverside (quận 2) do Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh làm chủ đầu tư cũng khá nhiều "lùm xùm". Đầu tiên, dự án chưa đủ điều kiện nhưng lại đưa vào kinh doanh: Chưa làm xong móng, chưa có biên bản nghiệm thu hạ tầng, chưa có thông báo đủ điều kiện kinh doanh. Tất nhiên, trên trang web của Sở Xây dựng TPHCM không có thông tin về dự án này đủ điều kiện được bán hàng.

Bên cạnh đó, nghi vấn về hồ sơ pháp lý, liệu có sự tự gia tăng diện tích từ 4,3ha lên 6,7ha; câu chuyện Đất Xanh “lách luật” bằng cách không đứng ra ký bán hàng mà ủy quyền cho cho công ty môi giới Khang Hưng, thu từ khách hàng mỗi căn hộ là 250 triệu đồng.

Dự án Green Star Sky Garden chủ đầu tư là công ty Hưng Lộc Phát dù mới ép cọc thử tải và chưa hoàn thiện phần móng nhưng chủ đầu tư cùng các sàn bất động sản đã tiến hành chào bán nhận cọc, giữ chỗ với mức 50 triệu đồng/ căn hộ. Sau 7 ngày giữ chỗ sẽ đóng 10% giá trị căn hộ.

Dự án Green Star Sky Garden của Hưng Lộc Phát cũng chỉ mới ép cọc


Để tìm hiểu thông tin, chúng tôi đã liên hệ một số điện thoại rao bán trên trang web hunglocphatland.com thì được nhân viên bán hàng cho biết: “Hiện dự án đã mở bán xong giai đoạn 2. Đợt 1 đã bán hết block A. Giá dự kiến là 32 triệu/m2, chưa VAT”.

Để làm rõ thông tin việc huy động vốn thông qua hình thức nhận cọc, giữ chỗ của chủ đầu tư, cũng như thông tin về các thủ tục pháp lý đối với dự án Green Star Sky Garden chúng tôi đã liên hệ chủ đầu tư để được cung cấp thông tin nhưng chưa nhận được phản hồi của chủ đầu tư.

Ngoài ra, theo bà con sinh sống xung quanh dự án, trong quá trình triển khai, khoan nhồi, ép cọc của dự án đã gây rung động khiến nhà cửa bị lún nứt.

Tiếp đến là dự án CT Home Bình Thạnh do CTCP Xây dựng và Trang trí nội thất Cát Tường làm chủ đầu tư (CĐT) thông qua đơn vị môi giới độc quyền Phú Hoàng Land, toàn bộ số căn hộ tại dự án này đã được bán cho khách hàng trong khi thủ tục vẫn chưa hoàn thiện.

Nhà dân xung quanh dự án Green Star Sky Garden bị nứt 


Vào cuối tháng 11/2018, ông Huỳnh Lê Công Trường – Phó Chánh Thanh Tra Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, hiện khu đất số 471 Nơ Trang Long, P.13, Q.Bình Thạnh, TP.HCM (dự án CT Home Bình Thạnh) do Công ty Cát Tường làm chủ đầu tư chỉ mới nộp hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng. Hiện dự án chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý, chưa có giấy phép xây dựng để tổ chức thi công theo quy định.

Nấp bóng hình thức huy động vốn, tại dự án Hausbelo đơn vị phân phối UniHomes “bắt tay” cùng chủ đầu tư EZ Land nhận “Tiền thành ý” từ hàng nghìn khách hàng mặc dù dự án chỉ là bãi đất trống cỏ mọc quá đầu.

Dự án căn hộ HausBelo toạ lạc tại kế cận đường Liên Phường và đại lộ Võ Chí Công. Được EZ Land quảng cáo rầm rộ là nơi mang lại tổ ấm và niềm tự hào của 568 gia đình trẻ Việt Nam với tổng diện tích 13.333m2.

Hiện tại đã có hơn 1.180 khách hàng đã đóng tiền “giữ chỗ” với số tiền mỗi “chỗ” là 30 triệu đồng. Tuy nhiên, số lượng căn hộ chỉ có 568 căn mà UniHomes và EZ Land đã thu tiền tới hơn 1.180 chỗ?

Tìm đến dự án HausBelo, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi dọc lối vào cỏ tốt quá đầu, thực tế dự án được EZ Land che chắn bằng những tấm quảng cáo lớn, bên trong chỉ là bãi đất trống, cỏ mọc um tùm không biết khi nào mới thi công…

Cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng

Trước đó, Sở Xây dựng TP.HCM đã ra quyết định số 1126/QĐ-XPHC đối với chủ đầu tư dự án Thủ Thiêm Dragon (phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP.HCM) và đơn vị thi công Công ty TNHH Xây dựng An Phong về hành vi đã tổ chức xây dựng móng và vách tầng hầm của dự án Thủ Thiêm Dragon khi không có Giấy phép xây dựng.

Theo Điều 55-Điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh (Luật kinh doanh bất động sản số 66/2014/QH13) phải có: “Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó”.

Theo luật sư Trương Thành Thiện - Công ty Luật Phúc Anh Thiện, luật Kinh doanh bất động sản đã quy định khá rõ, chỉ khi nào dự án làm xong móng, xong hạ tầng và được sự chấp thuận đủ điều kiện bán hàng của Sở Xây dựng, chủ đầu tư mới được bán hàng, huy động vốn. Điều này nhằm bảo vệ khách hàng tránh những rủi ro đáng tiếc khi các công ty bất động sản kinh doanh theo kiểu “tay không bắt giặc”, đẩy rủi ro về phía khách hàng.

Tuy nhiên thực tế, nhiều chủ đầu tư kém về năng lực tài chính, xem thường pháp luật đã làm liều huy động vốn trái luật. Đây là nguyên nhân khiến hàng loạt dự án thời gian qua dù thu tiền đến 95% giá trị căn hộ nhưng không giao được nhà cho khách hàng. Thậm chí nhiều chủ đầu tư còn đem dự án đã bán cho khách hàng mang cầm cố ngân hàng, khiến người mua nhà điêu đứng.

Ngoài ra, Luật Kinh doanh bất động sản cũng có những quy định rất rõ ràng đối với dự án nhà thấp tầng, chủ đầu tư phải hoàn thiện xong hạ tầng, có văn bản chấp thuận đủ điều kiện bán hàng của Sở Xây dựng địa phương mới được phép bán hàng, huy động vốn. Điều này nhằm hạn chế tối đa những rủi ro mà khách hàng có thể gặp phải trong bối cảnh nhiều chủ đầu tư chỉ đặt lợi ích của mình lên hàng đầu mà bỏ qua các quyền lợi chính đáng của khách hàng, đẩy khách hàng vào cảnh “thả gà ra mà đuổi”.

“Mặc dù luật đã quy định rất chặt chẽ, thế nhưng có thể do áp lực của thị trường, một số chủ đầu tư vẫn lách luật theo hình thức đặt cọc giữ chỗ, góp vốn, huy động vốn. Nếu khách hàng không tỉnh táo, có thể gặp rủi ro nếu mua phải các dự án chưa đủ điều kiện pháp lý như: dự án chậm triển khai, không đúng tiến độ, không cấp được giấy tờ chủ quyền…”, luật sư Trương Thành Thiện khuyến cáo.

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM chia sẻ về vấn đề này: Đầu tiên người mua có quyền và trách nhiệm phải tìm hiểu thông tin BĐS đó chính xác. Nếu đủ điều kiện bán thì mua. Còn biết dự án không đủ điều kiện bán mà mua tức là chấp nhận rủi ro, hay nói cách là giao dịch dân sự bất hợp pháp, rủi ro xảy ra thì tự gánh hậu quả. Về trách nhiệm quản lý nhà nước, ông Tuấn cho biết, trách nhiệm của sở là công khai thông tin dự án và xử phạt những dự án sai luật; việc xử phạt thực hiện sau khi thanh tra phát hiện chứng cứ chứng minh các chủ đầu tư huy động vốn sai luật, còn việc thông tin trên mạng là chưa đủ cấu thành yếu tố để phạt; các hình thức lách luật bằng việc nhận cọc hoặc tiền giữ chỗ… là không đúng, kinh doanh BĐS phải áp dụng theo Luật Kinh doanh BĐS chứ không phải luật dân sự.

Về vấn đề công khai dự án, Sở Xây dựng TPHCM đã công khai tất cả dự án đủ điều kiện mở bán trên trang web của sở; nếu người dân tìm hiểu dự án nào đó mà không thấy trên trang web này, tức là dự án đó không đủ điều kiện mở bán.

Mới đây, trong buổi làm việc với các danh nghiệp (DN) kinh doanh BĐS trên địa bàn TPHCM, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, đã nêu lên thực trạng hiện nay có nhiều dự án theo quy định không được bán nhưng chủ đầu tư đã triển khai ký kết hợp đồng mua bán với người dân để huy động vốn, kể cả những dự án “chưa có gì hết đã rao bán”.

Qua đó, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đề nghị DN nắm vững và làm đúng theo quy định pháp luật khi triển khai dự án, vì thực tế đã có nhiều “vấn đề lịch sử” để lại rất khó giải quyết. Chẳng hạn, có những DN hoạt động không lành mạnh, đã ký bán cho người dân nhưng tiếp tục thế chấp ngân hàng, để lại những hậu quả rất lớn, cho đến nay chưa giải quyết dứt điểm. Tiếp đó, việc công khai minh bạch sẽ thực hiện nghiêm túc, thành phố sẽ công khai danh sách những DN hoạt động không tốt.

Đặc biệt, TPHCM đã giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Xây dựng thực hiện công khai bằng “App thông tin điện tử” của từng dự án để người dân có thể tìm hiểu, biết được tiến trình pháp lý dự án (dự kiến trong năm nay sẽ đưa vào hoạt động).

Nhờ việc công khai như vậy, tính pháp lý của từng dự án, “hồ sơ” về chủ đầu tư sẽ được khách hàng nhận diện rõ ràng, khách hàng sẽ có được kênh chính thống để tìm hiểu rõ sản phẩm BĐS, hạn chế thấp nhất rủi ro đến với khách hàng.

PHA LÊ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh