THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:00

Sai phạm tại chung cư Sông Hồng Park View: Sai phạm được “hợp thức hóa”?

Phần áp mái của tòa nhà B biến thành căn hộ Penthouse.

Để làm rõ sự việc trên, phóng viên Báo LĐ&XH đã có buổi làm việc với chủ đầu tư là Tổng Cty cổ phần Sông Hồng và Cty CPĐT địa ốc Sông hồng (SongHong Land-SHL). Tại buổi làm việc,  đại diện lãnh đạo BQL dự án Thái Hà, Tổng Cty Sông Hồng  thừa nhận,  việc xây dựng bể bơi với diện tích khoảng 500m2 trên lối đi chung giữa hai tòa nhà là sai phép và được cấp phép sau xây dựng. Đại diện chủ đầu tư cũng thừa nhận, tòa nhà đã bàn giao và dân đã về ở được 3 năm nhưng đến nay chưa có BQL nên những kiến nghị của cư dân không được xử lý kịp thời. Đối với công tác PCCC, chủ đầu tư cho rằng là do phía công an chưa cấp phép chứ  họ không vi phạm (?).

Sau khi Báo LĐ&XH  đăng bài phản ánh cư dân ở tòa nhà vẫn tiếp tục gửi đơn kêu cứu, mong muốn các cơ quan chức năng của TP Hà Nội và Bộ Xây dựng cần có cuộc thanh tra toàn diện về những gì báo chí và người dân phản ánh trong thời gian qua. Bà Ng.A.T, cư dân của tòa nhà bức xúc: “Việc chủ đầu tư tự ý xây dựng bể bơi giữa hai lối đi của tòa nhà đã chiếm phần diện tích của “hệ thống vườn hoa, tiểu cảnh”, theo bản thuyết minh trước đó mà chủ đầu tư đã giới thiệu đến với các cư dân. Mặt khác,  việc bịt lối đi thứ 3 từ tầng hầm B1 lên trên lối ra phía sau tòa nhà sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn của cư dân khi xảy ra hỏa hoạn”.

Lối đi thứ 3 từ tầng hầm B1 lên trên lối ra phía sau tòa nhà bị bịt kín.

Cũng theo phản ánh của người dân, việc tính diện tích để thu phí dịch vụ ở đây cũng không được BQL thực hiện theo đúng Thông tư số 05/2014/TT-BXD ngày 9/5/2014 của Bộ Xây dựng. Thông tư 05 quy định: Mức đóng góp kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư được tính theo tháng và phân bổ theo diện tích thông thủy của căn hộ. Tuy nhiên, theo phản ánh của cư dân, dù thông tư đã có hiệu lực hơn 1 năm, nhưng hiện nay BQL tòa nhà vẫn “bắt” cư dân đóng phí dịch vụ theo cách tính diện tích tim tường để thu tiền, với số tiền thu vượt lên rất nhiều, gây thiệt thòi cho người dân. Ngoài việc trên, việc thu phí dịch vụ lên đến hàng tỷ đồng nhưng chỉ được chủ đầu tư thể hiện bằng “Phiếu thu có nửa con dấu” mà không hề xuất hóa đơn GTGT là trái pháp luật và có dấu hiệu trốn thuế?

Thiết nghĩ, trước những phản ánh của cư dân sống tại chung cư Sông Hồng Park View, UBND TP Hà Nội và Bộ Xây dựng cần có một cuộc thanh tra toàn diện ở chung cư này nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các cư dân cũng như đảm bảo an toàn PCCC, ANTT tại tòa nhà này.

Nhóm PVPL/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh