THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:07

TP.HCM: Dịch sởi lại bùng phát người nhập viện gia tăng

 

Thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM cho biết, trong tuần đầu tiên của năm 2019, thành phố ghi nhận 60 ca mắc sởi, trong khi cùng kỳ năm 2018 không ghi nhận ca nào. Hiện, 24/24 quận, huyện đều phát hiện ca bệnh sởi, các quận có nhiều ca bệnh là: Thủ Đức, 8, 12 và Bình Tân.

Tại các bệnh viện, số ca nhập viện vì mắc sởi đang ngày càng gia tăng, điển hình như Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, trong 8 tháng đầu năm 2018, bệnh sởi xuất hiện rải rác, có ngày BV không tiếp nhận ca sởi nào. Tuy nhiên bắt đầu từ tháng 9 số ca bệnh sởi tăng lên là 17 ca, tháng 10 là 76 ca sởi, tháng 11 có 120 ca nhập viện.

Chỉ trong tháng 12, số ca đã tăng lên 269 ca. “Hiện chỉ mới vừa bước qua nửa đầu tháng 1 năm 2019 mà khoa đã quá tải bệnh nhân, hiện không có giường cho bệnh nhân nằm. Số bệnh tăng chưa có dấu hiệu giảm.

Đáng lo ngại là có nhiều thai phụ bị mắc bệnh sởi đã sinh non trong khi đang điều trị. Tại bệnh viện này trong tháng 12 vừa qua đã có đến 3 thai phụ mắc bệnh sởi biến chứng viêm phổi, chuyển dạ, có dấu sinh phải chuyển qua các bệnh viện phụ sản và sinh non.

Số ca mắc bệnh sởi ở trẻ em gia tăng vào những ngày đầu năm 2019 ( ảnh: Internet)


Tại BV Nhi đồng 2 TPHCM hiện đang điều trị cho 61 bệnh nhi mắc sởi, trong đó có 5 ca nặng phải hỗ trợ thở máy. Các BS cho biết đa phần bệnh nhi đều ở tỉnh, không được chích ngừa đầy đủ.

“Đáng lo ngại nhất là những trường hợp trẻ đã mắc những bệnh như tim bẩm sinh, phôi mãn tính, nếu mắc thêm sởi sẽ làm cho bệnh tiến triển nhanh và kéo dài. Hiện bệnh nhi nhỏ tuổi nhất chỉ mới 3-4 tháng, nhiều trường hợp đang diễn tiến nặng”, đại diện BV Nhi đồng 2 TPHCM cho hay.

Theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, từ tháng 11 đến tháng 12/2018 vừa qua, TPHCM đã triển khai nhiều chiến dịch truyền thông, tăng cường tiêm phòng sởi, rubella cho khoảng 300.000 trẻ từ 1 đến 5 tuổi đang sinh sống trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, hiện nay là thời điểm người dân tăng cường đi lại nhiều, những người chưa tiêm chủng mắc bệnh sởi sẽ dễ lây lan ra cộng đồng. Vì vậy, việc tiêm bổ sung vắc xin là điều cần phải làm.

PHA LÊ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh