CHỦ NHẬT, NGÀY 08 THÁNG 09 NĂM 2024 08:10

TP.HCM: Cư dân treo băng rôn phản đối ban quản trị tại khu căn hộ New Saigon

Băng rôn phản đối treo trên nhà người dân tại khu căn hộ New Saigon.

 

Trao đổi với PV Báo Dân sinh, ông Đặng Xuân Hồi – cư dân sống tại khu căn hộ New Sài Gòn phản ánh. Suốt 2 năm qua, BQT và BQL khu căn hộ này vẫn thu thuế VAT trên số tiền nước sinh hoạt của cư dân, mà không xuất hoá đơn tiền nước, không tuân theo quyết định 103/2009/QĐ-UBND của UBND TPHCM về việc điều chỉnh giá nước sạch trên địa bàn TP HCM. Theo ông Hồi chính sự không rõ ràng về tài chính đã khiến cư dân bức xúc.

Phiếu thông báo và thu phí, tiền nước tại khu căn hộ New Saigon.

 

Theo tìm hiểu của PV, Khu căn hộ New Saigon là đơn vị tự quản, không còn chủ đầu tư. Do đó, khu căn hộ New Saigon đã họp và bầu ra ban quản trị từ nhiều năm nay. Khu căn hộ đang hoạt động theo mô hình thu hộ - chi hộ từ ngày 1.1.2017. BQT có nhiệm vụ thay mặt toàn bộ cư dân sống tại khu căn hộ giải quyết các vấn đề pháp lý với các đơn vị cung cấp dịch vụ như: bảo vệ, điện, nước, sửa chữa hư hỏng trong diện tích sử dụng chung,…

Phiếu thông báo và thu tiền của các chung cư khác trên địa bàn TP.HCM.

 

Ông Đinh Duy Linh - Trưởng ban quản trị khu căn hộ New Saigon cho biết: “  BQL là đơn vị được BQT thuê để vận hành khu căn hộ. Do khu căn hộ đang hoạt động tự quản và BQT đang áp dụng theo mô hình thu hộ - chi hộ, nên BQL cũng thu hộ - chi hộ các khoản thu đây. Hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý vận hành giữa BQT và BQL cũng quy định rõ ràng vận hành theo mô hình này.

 

Thông báo tiền nước của chung cư HAGL 1 tách riêng phần thuế GTGT và phí môi trường.

 

Trong buổi họp thường niên của khu căn hộ cũng đã nhất trí BQT sẽ thu hộ và chi hộ tiền nước của các hộ dân.

Hàng tháng BQT đều gửi thông báo bằng phiếu thu thể hiện rõ định mức nước sử dụng, thuế bảo vệ môi trường, thuế GTGT”.

Hộ dân nào có nhu cầu xuất hoá đơn GTGT nước BQT sẽ thu thêm 10% để đóng thuế cho Nhà nước và sẽ xuất hoá đơn trực tiếp cho hộ đó. Cũng đã được BQT thông qua cuộc họp thường niên và các hộ dân đều nhất trí.

Về khoản thu tiền nước chênh lệch 10% theo quy định ông Linh cũng cho biết. QBT đại diện cho cư dân thuê BQL vận hành KCH, BQL thu hộ các khoản phí giữ xe máy, thu phí giữ ô tô, hồ bơi, thu tiền nước,.. để chi trả cho các nhà cung cấp dịch vụ như đơn vị quản lý vận hành, bảo vệ, thu gom rác, điện, nước, … để quản lý chung cư, phục vụ cho cư dân. Khoản thu chênh lệch tiền nước theo quy định về giá bán nước sinh hoạt của UBND TP.HCM được đưa vào quỹ của BQT để bù đắp vào các hao hụt nước, bù đắp thất thoát nước, sửa chữa đồng hồ, máy bơm, xúc sả bể chứa,….Tất cả các khoản thu đều được BQT đưa vào quỹ để phục vụ lợi ích cho tất cả các cư dân cư trú tại khu căn hộ. Khoản thu – chi hộ, BQT cũng đã kê khai và báo cáo thường niên của khu căn hộ.

Theo tìm hiểu của PV Báo Dân sinh, tại một số chung cư trên địa bàn cũng đang lập phiếu thu tiền nước giống như phiếu thu tiền nước của BQT khu căn hộ New Saigon.

Trong hợp đồng cung cấp dịch vụ Quản lý vận hành có đề cập: Bên quản lý vận hành sẽ thu hộ & chi hộ cho Ban Quản trị toà nhà các khoản liên quan đến việc  thu chi.

Cụ thể, trao đổi với PV Báo Dân sinh, đại diện Công ty quản lý vận hành KCH cho biết: “Đơn vị quản lý vận hành tòa nhà tiến hành thu hộ theo ủy quyền của Ban quản trị từ cư dân của tòa nhà, lập phiếu thu. Tương tự đơn vị quản lý tiến hành chi hộ Ban quản trị các khoản chi phí. Các khoản chi này có hợp đồng, hóa đơn do các nhà cung cấp xuất, phiếu chi theo đúng quy chế tài chính của Ban quản trị. Các khoản thu hộ & chi hộ này định kỳ được hạch toán, ghi nhận, tổng kết và báo cáo lại cho Ban quản trị, số tiền kết dư từ việc thu chi được hoàn trả lại cho Ban quản trị”.

BQT khu căn hộ New Saigon khẳng định, BQT không phải là doanh nghiệp, họ chỉ là đại diện cho cư dân tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ và chi hộ bao gồm tiền VAT cho Cty cấp nước , cho Cty quản lý vận hành , Cty bảo vệ... tất cả các khoản chi trả đều có hoá đơn GTGT. Tất cả việc làm của BQT đều vì lợi ích chung của cư dân, không có việc tư lợi trong này.

Các cơ quan chức năng huyện Nhà Bè đã tiếp nhận thông tin hai bên và đang xem xét làm rõ sự việc tại khu căn hộ New Saigon.

HẢI LINH - XUÂN TRƯỜNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh